Ấm áp nghĩa tình đồng đội ở Đắk Lắk

Đăng lúc: 14-03-2018 10:51 Sáng - Đã xem: 38 lượt xem In bài viết

    Trong các ngày đầu tháng 2/2018, Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk cùng với lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao 19 căn nhà tình nghĩa do công ty phân bón Bình Điền Long An tài trợ, diện tích mỗi căn từ 36-40 m2, trị giá mỗi căn 50.000.000đ cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại 5 huyện: Krông Bông, Krông Ana, Krông Pắc, M’Đrắk, Ea H’leo.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Tác và Thường trực Tỉnh đoàn Đắk Lắk bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP

Ngày 2/2/2018 Hội Cựu TNXP huyện Krông Bông cùng với các ban ngành của các xã đã tổ chức lễ bàn giao 5 căn nhà cho các cựu TNXP ở 3 xã:

– Ông Trương Công Dũng sinh năm 1957 cư trú tại thôn 7, xã Hòa Sơn;

– Ông Nguyễn Văn Long sinh năm 1959 cư trú tại thôn 7, xã Hòa Lễ;

– Bà Nguyễn Thị Nhung sinh năm 1959 cư trú tại thôn 3, xã Hòa Sơn;

– Bà Nguyễn Thị Quang cư trú tại thôn Hòa Xuân, xã Hòa Sơn;

– Ông TNXP Trần Văn Thản cư trú tại Buôn Khóa, xã Cư Pui.

  Ngày 06/2/2018 tại huyện Krông Ana, các gia đình cựu TNXP:

– Bà Trần Thị Nghiêm sinh năm 1956 cư trú thôn 1, xã Bình Hòa;

– Bà NguyễnThị Tư sinh năm 1956 cư trú thôn 1, thị trấn Buôn Trấp;

– Bà Vũ Thị Rợi sinh năm 1955 cư trú thôn An Na, xã Dray Sáp.

Cả 3 hộ của huyện Krông Ana được trao nhà tình nghĩa đều được các tổ chức đoàn thể tại địa phương trao tặng quà khi về nhà mới. Riêng cựu TNXP Trần Thị Nghiêm có hoàn cảnh quá khó khăn, luôn ốm đau bệnh tật lại cô đơn không nơi nương tựa, không có mảnh đất cắm dùi nhân dịp này được người em trao tặng 1 lô đất nhỏ để làm cho Bà được căn nhà nghĩa tình, che nắng che mưa lúc tuổi về già. Bà Trần Thị Nghiêm xúc động phát biểu tại buổi lễ nhận bàn giao nhà: “Nhờ có tổ chức Hội Cựu TNXP và tổ chức Đoàn thÔng niên giúp đỡ mà hôm nay tôi có được ngôi nhà mới khang trang sạch đẹp, mát mẻ cả đời tôi chưa dám mơ ước”.

Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk Trần Thị Xuân (người đội mũ tai bèo) và lãnh đạo Tỉnh đoàn Đắk Lắk bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP

 Ngày 8/2/2018 tại huyện M’Đrắk bàn giao 5 căn nhà:

– Bà Hồ Thị Khuyên sinh năm 1952 cư trú tại Thôn 2A, xã Ea Yông;

– Ông Nguyễn Xuân Hoài sinh năm 1943 cư trú tại Thôn 3, xã Cư M’ta;

– Ông Nguyễn Biên Cương sinh năm 1950 cư trú tại Thôn 2, xã Ea Pil;

– Bà Trần Thị Lý sinh năm 1956 cư trú tại thôn 10, xã Ea Pil;

– Bà Khương Thị Khắc sinh năm 1962 cư trú tại Thôn 1, xã Krông Á.

Nhà của 5 gia đình cựu TNXP này đều bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 năm 2017, đa số đều bị ngập nước, tốc mái, sập nhà, nước lũ cuốn trôi hết cả hoa màu, cây cối. Thường trực Tỉnh hội cũng đã kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ kinh phí cho 1 số gia đình bị thiệt hại nặng để ổn định cuộc sống khi bão và lũ lụt đi qua.

    Ngày 10/2/2018 trao nhà tại huyện Ea H’leo gồm 3 gia đình cựu TNXP:

– Bà Nguyễn Thị Liên sinh năm 1962 cư trú tại Thôn 2B, xã Ea Wy;

– Bà Võ Thị Mùa sinh năm 1957 cư trú tại Thôn 1B, xã Ea Wy;

– Bà Nguyễn Thị Phường sinh năm 1961 cư trú tại Thôn 2, xã Ea Nam.

Cả 3 hộ đều được tổ chức đoàn thể ở địa phương trao tặng thêm một giỏ quà và các vật dụng khác.

    Ngày 12/2/2018 tổ chức khánh thành và bàn giao nhà ở huyện Krông Pắc cho 3 gia đình cựu TNXP:

– Bà Trần Thị Lương sinh năm 1947, đi TNXP ở Hà Tĩnh sau giải phóng vào lập nghiệp ở Thôn 6, xã Vụ Bổn, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, sức khỏe yếu, chồng thì bị mù lòa, con đi làm xa nhà,. Do ảnh hưởng cơn bão số 12 nhà bà cũng bị nước tràn vào gây ngập lụt, nhà bị gió làm siêu vẹo, dột nát. Bà và chồng phải đi ở nhờ hàng xóm. Từ nguồn tài trợ của công ty phân bón Bình Điền Long An bà đã được xây mới căn nhà khang trang mát mẻ, rộng 40m2, không sợ gió mưa, bão lũ, bà yên tâm sinh sống cùng cùng gia đình với bà con xóm làng trong những tháng năm còn lại.

– Bà Trần Thị Phượng sinh năm 1940 cư trú tại thôn tân lập, xã Ea Yông. Bà đi TNXP ở Nghệ An, sau  vào Đắk Lắk để lập nghiệp. Chồng chết sớm, con trai bị tàn tật, nhà cửa dột nát, bản thân bị bệnh tật ốm đau thường xuyên, nguồn sống hằng ngày bằng trồng rau, đậu … Sống cả một đời nghèo khổ, nay được nhà tài trợ công ty Bình Điền Long An xây mới căn nhà với diện tích 36 m2, Bà đã vơi đi những lo toan vất vả của cuộc sống hàng ngày, yên tâm sống vui vẻ cùng con trai trong căn nhà mới khang trang sạch đẹp.

– Bà Lê Thị Tuấn sinh năm 1956 trú tại Thôn 16, xã Ea Kly. Bà tham gia TNXP ở Hà Tĩnh, sau đó chuyển vào Đắk Lắk sinh sống. Hoàn cảnh của bà rất khó khăn: Không chồng, không con cái, cô đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, ốm đau bệnh tật kéo dài, nhà dột nát. Sau khi được nhận ngôi nhà mới xây khang trang, diện tích 36m2,, bà rất hạnh phúc và sung sướng để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Tác (đứng giữa) trao quà Tết Mậu Tuất năm 2018 cho cựu TNXP

Cũng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, hưởng ứng chương trình “Xuân ấm tình đồng đội” do Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ thăm hỏi tặng quà cho gia đình cựu TNXP nghèo, gia đình chính sách, Tỉnh hội đã chỉ đạo Hội các cấp cơ sở, vận động các cơ quan doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và trích từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của các cấp Hội trao quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, các nữ cựu TNXP cô đơn, các gia đình chính sách…..; tổ chức gặp mặt trao quà tết và động viên cựu TNXP vượt qua khó khăn, nhất là các gia đình đã trải qua cơn bão số 12, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, sự yêu thương của đồng đội với số quà như sau:

          –  Tỉnh hội tổ chức đi thăm hỏi 15 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và tặng 60 phần quà, trị giá mỗi suất 500.000đ (trong đó có 20 phần quà của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam)

          – Hội Cựu TNXP các huyện, thị xã, thành phố và các xã đã trao tặng đến các hội viên cựu TNXP 844 phần quà, trị giá 126.960.000đ và 80kg gạo; tặng 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 50.000.000đ cho cựu TNXP H’Wai Niê trú tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ do Ngân hàng đầu tư và phát triền chi nhánh Bắc Đắk Lắk tài trợ.

Những ngôi nhà, những phần quà thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân đối với những cựu TNXP đã cống hiến cả tuổi thanh xuân ong các thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                               Nguyễn Thị Tác

                                        Hội Cựu TNXP tỉnh Đắk Lắk