Một Chủ tịch Hội Cựu TNXP làm giàu từ nuôi gà thả vườn

Đăng lúc: 01-11-2019 2:26 Chiều - Đã xem: 69 lượt xem In bài viết

Đã nhiều năm nay, ông Phạm Văn Dỹ (66 tuổi) – Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Cẩm Lĩnh luôn đi đầu trong phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu TNXP huyện Ba Vì, Hà Nội.

Ông Dỹ cho gà ăn

Năm 1972, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng trai trẻ Phạm Văn Dỹ tình nguyện tham gia vào lực lượng TNXP. Trở về địa phương năm 1976, ông Dỹ cũng gặp muôn vàn khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, lúc đầu ông trồng đủ các loại vải, nhãn và các loại cây khác nhưng kinh tế không phát triển là bao. Năm 2005, với lợi thế đất vườn rộng, ông quyết định tập trung vào nuôi gà thả vườn và gà đẻ trứng. Ông cho biết, một năm ông nuôi khoảng 1 vạn gà thịt, năm hai lứa, mỗi lứa khoảng 5.000 con. Để chăn nuôi gà thịt thành công, quan trọng nhất là công tác dự báo thị trường, một năm nuôi khoảng 1 vạn gà thịt, nhưng có thời điểm ông nuôi ít, có thời điểm ông nuôi nhiều, bởi nếu nuôi được mà bán với giá rẻ, có khi lại lỗ. Không giống như nhiều hộ khác nuôi theo hình thức công nghiệp, cho gà ăn toàn bộ cám công nghiệp, ông lại khác cho gà ăn cám công nghiệp là 50% còn lại là cám ngô, cám gạo, bã bia. Một khâu quan trọng trong nuôi gà thịt nữa, để gà không nhổ lông, mổ nhau có thể dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của gà, ông đã mài mỏ gà, để mỏ gà không còn sắc nhọn nữa.

Điều quan trọng để chăn nuôi thành công là ông Dỹ đã luôn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tâm đầy đủ vác xin cho gà, tự tay mình tiêm, từ đó có thể hiểu về các loại thuốc cho gà cũng như liều lượng tiêm. Song song với đó, gà sau khi ăn xong được ông thả bộ, nên gà của ông rất được thương lái ưa chuộng, bởi chất lượng gà chặt thịt, thơm thịt, không bị hôi. Cùng với nuôi gà thịt, ông Dỹ còn tập trung vào nuôi gà đẻ trứng, mỗi năm ông nuôi khoảng 1.000 gà đẻ trứng, đối với gà đẻ trứng, ông nuôi đến khoảng tháng thứ 5 là gà bắt đầu đẻ rộ, với khoảng 1.000 con gà đẻ thì trung bình mỗi ngày cũng cho ông khoảng 300 trứng. Ông cũng cho biết thêm, nuôi gà đẻ trứng trong quá trình nuôi mình luôn đảm bảo sức khỏe cho gà, nhất là giai đoạn gà đẻ trứng rộ phải tăng khẩu phần ăn cho gà, công tác phòng bệnh, tiêm vác xin giai đoạn gà con nhỏ, tiêm vác xin định kỳ là cực kỳ quan trọng. Nhờ chăn nuôi kinh nghiệm được rút ra, mà mỗi năm trừ chi phí từ nuôi gà thịt và gà đẻ trứng cho ông Dỹ lãi khoảng 200 triệu đồng. Từ việc nuôi gà lãi này mà ông Dỹ đã xây dựng được nhà kiên cố, phát triển kinh tế gia đình bền vững.

Không những làm kinh tế giỏi, trong những năm qua, khi được nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã, ông đã gây dựng tổ chức xã ngày càng phát triển. Toàn Hội hiện có 44 hội viên, đến nay đã có 21 hội viên đi trước 1975 đã được hưởng các chế độ của Nhà nước. Ông đã xây dựng quỹ Hội được hơn 17 triệu đồng, bình quân là 400 nghìn đồng/hội viên. Số tiền này đã được Hội cho vay với lãi suất thấp để hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, Hội Cựu TNXP xã Cẩm Lĩnh không còn hội viên nghèo. Bên cạnh đó, hội viên ốm đau, qua đời đều được hội thăm hỏi, động viên. Hội Cựu TNXP xã và bản thân ông Dỹ cũng đã được nhiều cấp khen thưởng.

Có thể nói, với lòng đam mê lao động, học hỏi và tự rút kinh nghiệm, ông Phạm Văn Dỹ không những làm giàu cho gia đình, mà còn giúp đồng đội Phùng Văn Quý ở thôn Bằng Tạ chăn nuôi gà thành công như ông. Không những vậy, ông Dỹ còn là người đã gây dựng và phát triển tổ chức Hội ở xã ngay từ những ngày đầu mới thành lập./.

                                                                      Trần Phương

                                                 Đài Truyền thanh huyện Ba Vì – Hà Nội