Gặp lại đồng đội thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Đăng lúc: 04-11-2019 9:06 Chiều - Đã xem: 67 lượt xem In bài viết

Đi cơ sở với đồng chí Chủ tịch Tỉnh hội trong chuyến công tác tới huyện Triệu Sơn, thật bất ngờ, tôi gặp lại anh bạn cũ cùng làm việc với tôi ở Công ty Cầu đường II Thanh Hóa cách đây hơn 30 năm trở về trước.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Lê Thị Xứng – Chủ tịch Huyện hội Triệu Sơn – chúng tôi sẽ đến thăm mô hình làm kinh tế giỏi của cựu TNXP Lê Kim Đan, người cùng đơn vị, cũng chính là chiến sỹ của Chủ tịch Huyện hội Lê Thị Xứng năm xưa.

Anh Lê Kim Đan (trái) tiếp Chủ tịch Huyện hội Triệu Sơn Lê Thị Xứng

Nghe cái tên Lê Kim Đan tôi ngờ ngợ, thấy quen quen.

          – Tôi hỏi lại: Lê Kim Đan có phải thợ sửa chữa ô tô không?

           – Chủ tịch Huyện hội đáp: Đúng đấy!

Tôi đã sơ bộ hình dung ra anh, nhưng hơn 10 năm làm cùng cơ quan, thực tình tôi cũng không nhớ rõ trước anh cũng là chiến sỹ TNXP. Khi đó anh là tổ trưởng một tổ sửa chữa ô tô của đội cơ giới vận tải thuộc công ty, còn tôi là cán bộ phòng tài vụ của Công ty cầu đường II Thanh Hóa. Hàng tháng tôi có xuống đơn vị anh kiểm tra việc giao khoán, nghiệm thu thanh toán của đơn vị và quen biết anh, chúng tôi cũng hay nói chuyện với nhau.

Đến khu nhà xưởng của anh, chúng tôi thấy cả một cơ ngơi khá đồ sộ với đầy đủ các loại máy móc thiết bị chế tạo phục vụ cho sản xuất và sửa chữa cơ khí máy công nông nghiệp trên địa bàn huyện. Nhận ra tôi, anh xúc động ôm chầm lấy tôi. Chúng tôi ngồi nghe anh tâm sự về quá trình công tác mình và trở về địa phương phát triển kinh tế gia đình.

Tháng 7 năm 1965, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn cam go và ác liệt, theo tiếng gọi của Đảng, của Đoàn anh lên đường nhập ngũ vào lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước thuộc C852-N85. Hoàn thành nhiệm vụ anh được tuyển chọn đi học Trung cấp cơ khí sửa chữa máy móc và sửa chữa tàu biển thuộc Tổng cục Hàng hải Việt Nam rồi công tác tại Hải Phòng. Đến năm 1978, anh được chuyển về đội cơ giới vận tải thuộc Công ty cầu đường II Thanh Hóa.

Đến năm 1996 anh về nghỉ chế độ. Anh vẫn tiếp tục hành nghề sửa chữa cơ khí. Với  hai bàn tay trắng anh lao vào làm nghề sửa chữa vặt từ xe cải tiến, xe công nông, xe ô tô và các loại máy móc thiết bị sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Từ một cơ sở nhỏ lẻ anh đã tậu được đất đai làm nên một xưởng sửa chữa cơ khí khá hiện đại với giá trị 6 -7 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục thanh niên ở địa phương. Hàng năm cơ sở của anh lãi được từ 800 đến 1 tỷ đồng.

Con cái trưởng thành, anh con trai cả được anh truyền nghề thành thạo và bàn giao vị trí chủ cơ sở. Cái lớn hơn ở cựu TNXP Lê Kim Đan là anh chị nuôi con cháu ngoan ngoãn, học giỏi, con dâu hiếu thảo niềm nở, lễ phép phục vụ bố tiếp khách. Tuy không có gì cao sang chỉ vài đĩa trái cây, ấm nước chè mà chúng tôi thấy ấm lòng, chan chứa nghĩa tình. Thật là một gia đình “ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Tâm sự với chúng tôi, anh vui vẻ nói: Tôi có được cuộc sống và cơ ngơi như thế là nhờ được tôi luyện trong trường học lớn TNXP đã giúp tôi có ý chí quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vươn lên từ hai bàn tay trắng để có được thành quả này.

 Nguyễn Ngọc Tân

Chành Văn phòng Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa