Nghĩa tình đồng đội toát lên từ những việc làm nhân ái, đôn hậu

Đăng lúc: 22-12-2019 9:39 Chiều - Đã xem: 45 lượt xem In bài viết

                                                

 “Tâm nguyện lớn nhất của bà Đinh Thị Minh (ảnh trên), Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đồng Phú (Bình Phước) là làm được nhiều việc hội. Bà luôn nghĩ đến đồng đội và người dân nghèo. Đã nhiều lần bà Minh dùng tiền phụ cấp và tiền thu nhập gia đình để lo việc chung, giúp đỡ hội viên khó khăn…”.

Những năm tháng hào hùng

Sinh ra lớn lên tại xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, vừa học xong lớp 7 (hệ 10 năm), Đinh Thị Minh (sinh năm 1947) đã tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP chống Mỹ, cứu nước. Bước đầu bà cùng đồng đội bảo vệ các kho hàng được tập kết tại tỉnh Thái Bình. Trong một đêm trực chiến bảo vệ kho hàng, bất ngờ máy bay Mĩ đến dội bom, hầm bị sập, Đinh Thị Minh bị sức ép, bất tỉnh.

Đau đáu muốn trở thành người chiến sĩ TNXP phục vụ nơi chiến tuyến. Năm 1967, Đinh Thị Minh xung phong vào Quảng Bình, Quảng Trị, san lấp đường và vận chuyển vũ khí đạn dược. Đầu năm 1972, bà bị thương khi đang làm nhiệm vụ chuyển hàng…

Sau mấy năm đất nước thống nhất, gia đình bà Minh vào Bình Phước lập nghiệp, làm kinh tế. Tại huyện Đồng Phú, bà tập hợp các đối tượng trước đây tham gia TNXP và được các cấp lãnh đạo thống nhất phê duyệt cho thành lập Hội Cựu TNXP huyện Đồng Phú.

   Người lãnh đạo mẫu mực

   Noi theo tấm gương tư tưởng của Bác từ hành động và việc làm thiết thực, gần 15 năm (3 nhiệm kỳ) làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện, bà Minh luôn được cán bộ, hội viên và cấp trên tin cậy, yêu mến. Mặc dầu phụ cấp ít ỏi nhưng mọi công việc khó khăn của tập thể, bà đều tìm cách tháo gỡ. Sau các buổi lễ, hội nghị do Hội Cựu TNXP huyện Đồng Phú tổ chức, với các cán bộ, hội viên cựu TNXP ở xa đến, bà lại lo chuẩn bị cơm nước phục vụ. Từ khó khăn chung, bà Minh không quản ngại, liên hệ xin kinh phí, thiếu đến đâu bà bỏ thêm tiền nhà lo bữa ăn cho các ngày hội họp, ngày truyền thống (15/7) hàng năm. Riêng hai năm (2018 – 2019), bà Minh đã ủng hộ 60 triệu đồng cho công tác hoạt động và tặng quà giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn.

Bà chia sẻ: “Hiện gia đình có 5 ha điều và cao su, ngoài ra còn thêm dịch vụ Ka-rao-o-kê luôn có 5 nhân viên phục vụ bao ăn ở nuôi cơm và được trả lương cơ bản tháng 5 triệu đồng. Thu nhập tổng thể của gia đình đạt bình quân 1,3 tỷ/năm, sau khi đã trừ các khoản chi phí”. Đối với những hội viên có hoàn cảnh nghèo khó hay ốm đau, bà Minh không quản ngại đường xa đến thăm hỏi, tận tình giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Út Thanh – cựu TNXP xã Tân Phước – xúc động nói: “Năm 2009, biết tôi bệnh viêm đa khớp đi lại khó khăn, chị Minh lên thăm và cho quà. Lúc ấy, chị còn đi xe đạp chứ chưa có xe đạp điện như giờ. Tháng sau, tôi bớt bệnh, chị giúp 3 triệu đồng để mua xe nước mía bán giải khát. Chiếc xe nước mía nay đã hỏng, nhưng tôi vẫn giữ nguyên vì đó là kỷ vật nghĩa tình của người lãnh đạo với một hội viên nghèo”.

Ngoài bà Út Thanh ra, Đinh Thị Minh còn giúp đỡ tặng quà bà Nguyễn Thị Xoạn – cựu TNXP xã Đồng Tiến – thuộc diện khó khăn, ốm đau thường xuyên; tặng gạo, tiền ăn cho bà Nguyễn Thị Hiên, bà Nguyễn Thị Lý và cháu Nguyễn Thị Côi (không còn người thân) ở khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú.

Mỗi năm bà Minh tặng hàng chục suất quà (mỗi suất 10 kg gạo và 400 ngàn đồng) cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời bà liên hệ các tổ chức, cá nhân trong huyện Đồng Phú và thành phố Đồng Xoài đóng góp giúp hàng trăm kg gạo cho hội viên khó khăn mùa giáp hạt. Luôn chăm lo cho hội viên từ tinh thần, vật chất, đời sống kinh tế, sức khỏe, cho đến việc đề nghị giải quyết các chế độ chính sách đối với TNXP, với bà, mọi việc không thể hô hào suông mà phải thể hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo niềm tin cho hội viên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Bà Minh trao quà cho các cựu TNXP khó khăn

   Hội là mái nhà chung, hội viên là anh em một nhà

   Bắt đầu nhận công tác hội năm 2005 đến nay, bà Đinh Thị Minh đã thực hiện nhiệm vụ Ủy viên Ban thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đồng Phú. Ở thời điểm nào, bà luôn kiện toàn và củng cố tổ chức hội, kết nạp thêm hội viên mới. Đến nay, hội đã có 240 hội viên và việc triển khai thực hiện bước hai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các hội cơ sở và hội viên tham gia hưởng ứng. Mỗi năm bà Minh thường xuống từng cơ sở hội thăm hỏi, tặng quà động viên, chia sẻ với những gia đình hội viên khó khăn, ốm đau bệnh tật; triển khai cho hội cơ sở xây dựng “qũy vì đồng đội”, công tác “đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng và củng cố các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ Thơ, câu lạc bộ Ông bà kể cháu nghe…, tạo sân chơi bổ ích cho hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ngoài ra, bà Minh còn tích cực chỉ đạo các phong trào của hội đi vào hoạt động chiều sâu; liên hệ với hội cựu chiến binh huyện, trung tâm y tế, đoàn y, bác sĩ của tỉnh, hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo, khó khăn, các gia đình chính sách, trong đó có gần 200 hội viên cựu TNXP các xã, thị trấn. Nhiều năm qua, bà tích cực đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng được 6 căn nhà “nghĩa tình đồng đội”, với tổng trị giá đóng góp ủng hộ gần 200 triệu đồng…

Ở bà Minh luôn toát sự đôn hậu. Bà là tấm gương nhân ái luôn tận tâm với công việc hội, thương yêu hội viên, nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó giữa cán bộ và hội viên. Mục đích cao nhất của bà là xây dựng hội vững mạnh và không còn hội viên nghèo…

Bà đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mĩ, cứu nước hạng Nhất, được nhận nhiều bằng khen của lãnh đạo UBND tỉnh, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam. Lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú cũng đã trao tặng bà nhiều giấy khen về công tác lãnh đạo, lòng nhân ái nghĩa tình đối với hội viên và cộng đồng dân cư thị trấn Tân Phú./.

                                       NGUYỄN DUY HIẾN

                          CTV Bản tin Hội viên Hội Cựu TNXP Việt Nam