Tri ân 60 thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh trong đêm noel 1972

Đăng lúc: 27-12-2019 9:38 Sáng - Đã xem: 45 lượt xem In bài viết

Tối 24/12/2019, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN  tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/ 1989-22/12/2019);75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 22/12/2019) và tưởng niệm, tri ân 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, hy sinh trong đêm Noel 24/12/1972 tại khu vực ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên.

   Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương (TW) Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành T.Ư, Quân khu I; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; các cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cựu chiến binh, cựu TNXP cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như tấm gương hy sinh anh dũng của 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và 2 thủ kho của Ty Lương thực trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực ga Lưu Xá, TP. Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, chương trình kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và tri ân, tưởng niệm 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái là hoạt động hết sức ý nghĩa để tri ân đối với những cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu TNXP, những người đã không sợ hiểm nguy, không tiếc tuổi xuân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên thăm
Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên Ngô Thế Hoàn bày tỏ sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh không chỉ có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc trước đây mà còn có giá trị tinh thần to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên xác định rõ trách nhiệm không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác; tiếp tục có những công trình, phần việc thanh niên thật thiết thực, ý nghĩa bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để “Đền ơn đáp nghĩa”, để thành kính, tri ân và để góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc dựng xây quê hương, đất nước.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã trao tặng 70 phần quà (5 triệu đồng/phần) cho các gia đình cựu TNXP và thân nhân liệt sĩ TNXP Đại đội 915 đang sinh sống tại tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn (ảnh dưới).

Kết thúc Lễ kỷ niệm là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đại đội 915 – Vang mãi khúc tráng ca” do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn văn công Quân khu I và Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên biểu diễn.

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nghi lễ cầu siêu cho 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Các đoàn đại biểu của lãnh đạo T.Ư, lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, các cơ quan, đơn vị, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu TNXP, các đoàn thể, trường học… trên địa bàn tỉnh đã đến dâng hương, tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915./.

                                        Tin: LÊ HUY LANH

                                         Ảnh: MỸ HẠNH