Cách làm từ thiện của một nữ cựu thanh niên xung phong Thái Nguyên

Đăng lúc: 16-04-2020 9:27 Chiều - Đã xem: 37 lượt xem In bài viết

Đến phường Chùa Hang, tôi hỏi một bà đang làm vườn: Nhà bà Chuyền ở đâu?

Bà nói: Bà Chuyền có cửa hàng từ thiện ấy phải không? Anh cứ đi đến đường Hữu Nghị mới làm kia sẽ thấy.

Theo hướng dẫn chúng tôi đi đến đường Hữu Nghị và thấy cửa hàng

 

Đó là cửa hàng của bà Ngô Hải Chuyền (ảnh trên) ở Tổ 9 phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên.

Vào cửa hàng chúng tôi thấy bà Chuyền cùng với máy bà cựu TNXP nữa đang cùng nhau chọn, đóng gói quần áo và các mặt hàng thiết yếu khác để chuẩn bị mang đi tặng nhân dân các dân tốc ở các bản miền núi. Thấy chúng tôi muốn tìm hiểu về cửa hàng miễn phí của bà, bà Chuyền ngừng tay gấp quần áo tâm sự:

– Cửa hàng miễn phí hỗ trợ người nghèo tôi thành lập từ tháng 9 năm 2016, với mục đích từ thiện. Cách làm là: Ai có đồ còn tốt mà không dùng nữa thì mang đến. Vì vậy mà gian hàng của tôi đã có tới hơn 50 mặt hàng, bao gồm: Ti vi, xe đạp, nồi cơm điện, bếp ga, gạch ngói, quần áo, giầy dép, chăn màn, ga đệm, phích nước, ấm siêu tốc và đồ chơi trẻ em các loại, v.v. Được một năm do hiệu quả lớn nên rất nhiều người ở Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh gần Thái Nguyên đã gửi đồ đến. Nhiều gia đình khác trong tỉnh Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ cũng gửi hàng hóa đến cửa hàng của tôi. Tôi đã phân loại đóng gói và thuê xe vận chuyển đến các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bác Kạn, Quảng Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai…ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, thiên tai kịp thời. Và giúp đỡ bà con nhân dân các dân tộc vùng cao đời sống còn nhiều khó khăn. Các hội như Hội Người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Chữ thập đỏ các cấp cùng đã đồng hành cùng với cửa hàng của tôi góp phần giúp đỡ những mặt hàng mà họ thiếu…

Hoàn cảnh gia đình của bà Chuyền rất khó khăn. Năm nay bà 71 tuổi, nuôi một con trai bị thần kinh và một cháu gái thiểu năng trí tuệ. Cả gia đình chỉ trông vào 3 triệu tiền lương hưu giáo viên cấp II của bà. Ngoài ra không có thu nhập gì khác. Những chuyến hàng đi làm từ thiện gửi đi các bản vùng cao, bà thường phải bỏ tiền cước vận chuyển. Hàng trăm chuyến hàng, kiện hàng với hơn 15.000 bộ quần áo các loại và nhiều đồ dùng khác đã đến người cần dùng. Đặc biệt tháng 6 năm 2019 trong khi bà phân loại quần áo, bà đã phát hiện trong lô hàng ở Hà Nội gửi lên có một gói nhỏ có 5 chỉ vàng trong đó có 1 giây chuyền 3 chỉ và 2 nhẫn vàng khác, Bà đã lần theo địa chỉ gói hàng và trả lại cho bà Nguyễn Thị Tình ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ địa phương và nhân dân trong tổ. Tấm gương nghèo mà không tham của bà đã được mọi người khen ngợi.

Bà Chuyền rất có trách nhiệm với công việc của mình, bà vận động thêm các cựu TNXP trong tổ cùng tham gia. Những mặt hàng nào chất lượng kém, quần áo không tốt, không dùng được đều bỏ lại. Cái áo, quần nào bụi, bẩn bà đều giặt sạch sẽ trước khi treo ở cửa hàng

Việc làm của bà Ngô Hải Chuyền đã được nhiều người hưởng ứng, mỗi năm bà có hàng chục lá thư của bà con nhân dân các dân tộc nơi được bà giúp đỡ viết thư cảm ơn, khen ngợi động viên việc làm tốt của bà.

Để việc giúp đỡ các địa phương có hiệu quả bà còn đi xe máy tiền trạm xem họ cần cái gì để hỗ trợ cho chính xác, Gần đây bà còn mở thêm đại lý mới ở một số xã vùng cao trong tỉnh để bà con đến lấy hàng hóa cho tiện lợi./.

Lưu Sỹ Mùi

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tình Thái Nguyên