Một cựu TNXP Đức Cơ sản xuất giỏi, có tấm lòng vàng

Đăng lúc: 28-06-2021 2:41 Chiều - Đã xem: 41 lượt xem In bài viết

Vào một ngày cuối năm 2020, nhân chuyến đi công tác tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, chúng tôi được đồng chí Đoàn Thiết Giáp – Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Gia Lai – đưa đi thăm một cựu TNXP Hoàng Thị Oanh tại xã Ia Nan, một xã sát biên giới Campuchia, cách thành phố Pleiku chừng 80km.

Chị Oanh (ảnh trên, bên phải) trao đổi cùng chúng tôi: Tôi quê ở xã Hợp Tiến, huyên Đông Hưng, tỉnh Thái bỉnh. Năm 1976, tôi xung phong vào TNXP đi làm kinh tế tại Phước Long, Sông Bé khi vừa 18 tuổi, cùng 6 người trong xã. Chúng tôi được điều về C4, Tổng đội 1. Không chịu nổi sự vất vả khó khăn nên đã có 4 người bỏ về, còn tôi và một chị nữa bám trụ cho đến 1980 hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương,  rồi lấy chống sinh con. Thái Bình đất chật người đông, lao động nông nghiệp cũng chỉ đủ ăn. Chồng tôi là cựu chiến binh, trước đóng quân tại huyện Đức Cơ nên thấy nơi đây là miền đất hứa. Năm 1997, hai vợ chồng quyết định xã Ia Nan sinh sống. Lúc đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, không biết tiếng địa phương nên giao lưu trao đổi với nhau không được. Hai vợ chồng đành rán mà học hỏi rồi cùng thành thạo. Lúc vừa khai hoang vừa mua lại đất của đồng bào dân tộc tại địa phương. Chúng tôi chọn cây điều làm cây chủ lực.

Khi cây chưa lên tốt thì trồng xen lúa rẫy, ngô lấy ngắn nuôi dài về sau điều cho trái thì đã có thu hoạch tích lũy mà nên sự nghiệp như ngày hôm nay. Đến nay chúng tôi có 20ha điều, chia bớt cho hai con lập gia đình, còn lại 13ha. Mỗi năm thu lãi bình quân 400 triệu đồng. Ngoài ra chúng tôi còn tận dụng suối chảy qua nương rẫy đào rộng thêm để vừa nuôi cá vừa trữ nước dùng tưới cho cây vào mùa khô. Hiện chúng tôi có 4 ao cá diện tích khoảng 400m2. Cá để bán, trao đổi nhu yếu phẩm cho gia đình. Ngoài ra nuôi chúng tôi còn nuôi gà, vịt…

Đồng chí Đoàn Thiết Giáp cho biết: Chị Oanh là cựu TNXP tiêu biểu đã được nhận Giấy khen của Tỉnh hội năm 2020 (ảnh trên) về thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất giỏi và nghĩa tình đồng đội. Được sự đồng thuận của chồng là cựu chiến binh, hàng năm gia đình chị Oanh đã hỗ trợ cho hoạt động của các cấp hội từ xã đến tỉnh. Mỗi lần đi họp ở huyện, ở tỉnh, dự Hội nghị sơ, tổng kết, kỷ niệm ngày 8/3, 20/10 chị thường hỗ trợ trực tiếp hai, ba triệu đồng. Dự kỷ niệm ngày 20/10 năm 2020, gặp Chủ tịch Tỉnh hội Trần Văn Bình chị trao 01 triệu đồng để biếu Tỉnh hội. Đồng chí Bình cám ơn và lấy số tiền đó biếu cho 5 hội viên huyện Đắc Cơ còn gặp nhiều khó khăn.

Hỏi về sự hảo tâm hỗ trợ cho hoạt động các cấp hội thì chị tươi cười bảo: Biết được kinh phí ngân sách cấp cho họat động các cấp hội rất eo hẹp, đi lại khó khăn, tập văn nghệ để có phong trảo, nước nôi cũng không có… nên tôi bàn với chồng hỗ trợ để giảm bớt phần nào kho khăn. Của ít lòng nhiều, chứ gia đình cũng có giàu có gì đâu.

Tác giả (bìa trái), nhân vâtj (thứ 2 từ trái sang)

Anh, chị đưa chúng tôi ra tham quan vườn điều (ảnh trên), ao cá. Điều đang trổ hoa báo hiệu một mùa mới bội thu. Xem giữa rừng điều có những con suối chảy róc sách, nước trong leo lẻo xen lẫn chiếc cầu treo rất nên thơ.

Đất không phụ công lao của con người, có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Ai cũng tấm tắc khen ngợi vợ chồng anh, chi. Lúc chia tay, anh chị mời chúng tôi rán lại ăn cơm chiều lại về, song chúng tôi vội về không trời cuối Đông sẽ tối nhanh. Hẹn nhau có dịp ghé vào ăn cơm gà, cá sạch và ngon cùng gia đình.

Nguyễn Thị Trà

 Ủy viên Ban Kiểm tra Tỉnh hội Gia Lai