Hội nghị biểu dương người cao tuổi  làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 – 2023

Đăng lúc: 25-11-2023 4:40 Chiều - Đã xem: 131 lượt xem In bài viết

          Ngày 16/11/2023, tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018-2023. Tham dự hội nghị có 346 đại biểu đại diện 17 triệu hội viên người cao tuổi trên cả nước.

          Tới dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam qua các thời kỳ, Hội người cao tuổi 63 tỉnh, thành phố. Tham dự có đồng chí Ngô Văn Tuyến, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

          Theo phát biểu chào mừng và khai mạc của Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình (ảnh dưới): trong lịch sử của Việt Nam, người cao tuổi có nhiều đóng góp vào công cuộc dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm sâu sắc đến người cao tuổi. Tháng 6/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”. Trong đó Bác viết “Đất nước hưng thịnh do phụ lão giúp sức. Đất nước bị mất phụ lão cứu. Đất nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề. Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”. Người cao tuổi Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, như lời Bác nói “Tuổi cao chí càng cao”. “Người cao tuổi thực sự là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam[1]”.     

          Hiện nay Việt Nam là quốc gia có xu hướng già hóa rất nhanh, theo thống kê cả nước có 7/17 triệu người cao tuổi vẫn đang lao động, sản xuất, kinh doanh; gần 750 ngàn người tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền, MTTQVN và các đoàn thể ở cơ sở. Có trên 300 ngàn người tham gia các “tổ hòa giải” và an ninh trật tự ở các làng, xóm, thôn, bản. Người cao tuổi tham gia phòng chống dịch covid-19; quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ người khó khăn vượt qua hoạn nạn.

          Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động phong trào người cao tuổi làm kinh tế với nội dung “Nêu gương sáng góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; đổi mới, sáng tạo góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là nông nghiệp và nông thôn”. Phong trào đã được người cao tuổi trên cả nước hưởng ứng, đạt kết quả quan trọng, thiết thực. Nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu được tôn vinh, ghi nhận sự lan tỏa trong cộng đồng và xã hội. Nhiều tấm gương đã được phản ánh trong phóng sự của Hội. Hội nghị lần này biểu dương 273 đại biểu người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018- 2023 đại diện cho trên 7 triệu người cao tuổi đang làm kinh tế. Đây là những tấm gương sáng, quyết chí vươn lên, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Tích cực đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương, đơn vị và trong phong trào chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hòan.

          Phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” lần này đã phát triển cả bề rộng và bề sâu, tạo việc làm cho trên 9 triệu lao động, doanh thu đạt 100 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước kịp thời, đủ, đúng quy định. Tham gia từ thiện, đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các thành tích trên không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, tinh thần, ý chí và giá trị nhân văn tốt đẹp mà còn phát huy vai trò, vị trí của người cao tuổi trong giáo dục con cháu tự lập, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất làm giàu chính đáng. Đây là những bông hoa tiêu biểu nhất trong rừng hoa người cao tuổi lao động sản xuất kinh doanh giỏi trong cả nước.

          Quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát huy vao trò của đội ngũ Doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, các cấp Hội tiếp tục phát huy vị trí, vai trò và sự nghiệp của người cao tuổi, chung sức đồng lòng, đoàn kết thống nhất, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động, quyết liệt, đẩy mạnh phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, chủ động đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi mô hinh kinh doanh truyền thống sang mô hình kỹ thuật số, áp dụng công nghệ thông tin vào vận hành; chuyển đổi xanh, nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước.

          Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính (ảnh trên) đã trân trọng gửi lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới toàn thể người cao tuổi Việt Nam. Với sự tôn kính, trân trọng người cao tuổi Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ vui mừng được dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi toàn quốc làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018-2023. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” đại diện cho hơn 7 triệu người cao tuổi đang trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước. Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, ý chí vươn lên của người cao tuổi trên cả nước, trong đó có 273 đại biểu được biểu dương, tôn vinh. Những đại biểu tiêu biểu là những tấm gương sáng lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa tinh thần tích cực cho xã hội.

          Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt, ban hành và triển khai có hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách để người cao tuổi được chăm sóc ngày càng tốt hơn. Hàng năm có 1,1 triệu người cao tuổi được chúc thọ, 3 triệu người cao tuổi được theo dõi, chăm sóc sức khỏe, gần 4 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, gần 95% người cao tuổi có thẻ BHYT.

Các đại biểu làm kinh tế giỏi nhận bằng khen.

          Để tiếp tục chăm sóc tốt hơn và phát huy được vai trò, vị trí, trí tuệ và kinh nghiệm của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi nhất là trong bối cảnh già hóa dân số như hiện nay. Nghiên cứu sớm sửa đổi Luật Người cao tuổi; quan tâm bảo hiểm y tế khoảng 5% người cao tuổi chưa có BHYT; xây dựng khung chính sách quốc gia ứng phó với già hóa dân số. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng tổ chức vững mạnh, coi người cao tuổi là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xả hội. Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đối với người cao tuổi tại Nghị quyết số 124-NQ/CP ngày 7/8/2023 của Chính phủ về ưu tiên xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận ghèo có người cao tuổi. Nâng mức trợ cấp, hưu trí xã hội, bao phủ BHYT. Sớm hoàn thiện trình Chính phủ chiến lược quốc gia về người cao tuổi trong giai đoạn mới.

          Thủ tướng cũng tin rằng người cao tuổi cả nước sẽ sống vui hơn, khỏe hơn, hạnh phúc hơn, làm kinh tế giỏi hơn, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ con, cháu, đem trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết, bản lĩnh của mình đóng góp ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước.

Chụp ảnh lưu niệm.

          Dịp này Hội Người cao tuổi phát động thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 5 năm tới (2023- 2028)”. Với truyền thống Diên Hồng và lan tỏa ý chí tự cường, gương mẫu “Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh”, người cao tuổi Việt Nam tin tưởng phong trào sẽ phát triển hơn nữa, tiếp tục góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NGÔ TUYẾN         


[1] Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi gặp mặt các đại biểu người cao tuổi Việt Nam về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày chiều 13/1/2022.