Ghi nhận đóng góp của lực lượng thanh niên xung phong

Đăng lúc: 25-06-2024 8:35 Sáng - Đã xem: 75 lượt xem In bài viết

 Nghị định số 28 ngày 6/3/2024 của Chính phủ về xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng của lực lượng TNXP trong các thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đã và đang nhận được sự quan tâm của cựu TNXP và nhân dân. Thực hiện nghị định, các cấp, ngành trong tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai các quy định, đảm bảo việc xét tặng, truy tặng danh hiệu cho các cựu TNXP được chặt chẽ, đúng quy định.

Cán bộ Hội Cựu TNXP phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) rà soát danh sách đề nghị xét tặng Huân chương Thanh niên xung phong vẻ vang. Ảnh: Dương Hà

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng TNXP đã trực tiếp tham gia phục vụ tại các chiến trường để đảm bảo nhiệm vụ mở đường, tháo gỡ bom mìn, vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực cho bộ đội chủ lực, hỗ trợ thương binh; làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, Campuchia và góp sức bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Trong khi làm nhiệm vụ, không ít TNXP đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Toàn tỉnh có hơn 7.000 hội viên cựu TNXP. Phát huy truyền thống của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến từng hội viên; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Hội cũng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo tốt các chế độ, chính sách cho hội viên theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết: ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 28, Ban Chấp hành Hội đã tích cực tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của nghị định, đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chuẩn bị kế hoạch tập huấn, hướng dẫn kê khai, lập hồ sơ, đề nghị xác nhận quá trình công tác trong các đơn vị TNXP làm nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc. Từ đó hoàn thiện hồ sơ gửi cấp trên xét duyệt, thẩm định tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” đảm bảo đúng người.

Để triển khai có hiệu quả chính sách tôn vinh của Nhà nước đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ qua các thời kỳ kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh lập hồ sơ xét, đề nghị tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”.

Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức thẩm định, hoàn chỉnh các thủ tục và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, đề nghị, quyết định tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”. Sở LĐ-TB&XH thực hiện xác nhận các văn bản giấy tờ liên quan đến TNPX như giấy tờ xác nhận là liệt sĩ, hồ sơ hưởng trợ cấp, hưởng chế độ ưu đãi của TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, UBND các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật quy định về xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”. Chỉ đạo Phòng Nội vụ hướng dẫn việc kê khai thủ tục hồ sơ, quy trình thẩm định từ xã, phường, thị trấn đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng đối tượng quy định; tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định, hoàn chỉnh các thủ tục để trình lãnh đạo cấp huyện.

Từ đó, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) về kết quả triển khai theo Nghị định số 28, đồng thời, rà soát các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị khen thưởng thành tích tham gia trong các cuộc kháng chiến; hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định.

Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị – xã hội tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng. Theo dõi, giám sát và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền việc thực hiện xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” theo quy định của pháp luật

Theo baovinhphuc.com.vn