Một cựu TNXP Đà Nẵng giàu lòng nhân ái

Đăng lúc: 10-10-2024 9:32 Sáng - Đã xem: 75 lượt xem In bài viết

Nhân dân phườngMân Thái, quận Sơn Trà, T.p Đà Nẵng ai cũng biết ông Phạm Công Hỷ, (SN 1950, ảnh dưới)  ở tổ dân phố 60, khu vực Tân Lập Tây 3, mọi người đều dành cho ông tình cảm yêu mến và cảm phục. Ông chuyển đến đây từ năm 2013. Là một người đã từng có nhiều năm trong quân ngũ, về với đời thường ông vẫn giữ được nét đẹp của người lính Cụ Hồ. Với bản tính ngay thẳng lại có bề dày kinh nghiệm hoạt động công tác xã hội ở địa phương cũ (Nghệ An), năm 2014 ông được bầu là Phó Bí thư, đến năm 2016 ông được bầu là Bí thư Chi bộ cho đến năm 2020. 

Thời gian đầu chưa quen với con người, phong tục, tập quán nơi định cư mới nên ông rất coi trọng việc tự học, tự rèn luyện, luôn trăn trở trong công tác được giao, tìm ra phương thức làm việc có hiệu quả. Qua tìm hiểu, ông cũng nhận thấy một số khó khăn gặp phải trong công tác, khi ý thức của một số hộ dân chưa cao, không đồng đều, phong trào chung có lúc còn hạn chế. Nhưng ông tâm niệm, ở đâu cũng là quê hương, là Nhân dân của mình cả, muốn dân tin, dân yêu cần phải sát dân, tin dân và hiểu dân. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:“Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh”; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, phải bằng kết quả cụ thể ở từng công việc, từng thời gian. Vì vậy, ông luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, lấy sự gương mẫu, tận tụy của mình để thuyết phục, vận động nhân dân.

Trao quà hội viên cựu TNXP phường.

Ông thường xuyên gần gủi các Tổ trưởng dân phố, phối hợp chặt chẽ với Trưởng ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm tạo thành khối đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tập thể để hoàn thành nhiệm vụ chung. Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay khu vực Tân Lập Tây 3 luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên giao; các loại thuế, quỹ thu đầy đủ; an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững; vệ sinh môi trường sáng – xanh – sạch đẹp.

Ngoài đóng góp công sức cho việc chung, ông còn tự nguyện bỏ một phần tiền lương của mình mua 17 cây xanh, 11 ô hoa để trồng trên trục đường Cổ Mân 5, tạo nên cảnh quan đẹp đẽ. Trong mảnh vườn nhỏ của mình, ông bà trồng các loại rau sạch và một số cây thuốc nam. Đến kỳ thu hoạch ông nhất định không bán. Nhà nào có trẻ nhỏ cần rau sạch, hay bà con ai ốm đau cần lá thuốc để uống, để xông vv…ông đều sẵn sàng cho. Ông nghĩ rằng, mình không có tiền để giúp ai, nên xem đây là cách từ thiện bằng chính mồ hôi, công sức của mình.

Tặng quà các cháu học sinh xuất sắc xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam

Trong thời gian cả nước xảy ra đại dịch covid-19, ông tham gia tích cực trong tổ phòng, chống covid của khu vực, không quản hiểm nguy, ông sâu sát từng hộ dân để kiểm tra, nhắc nhở và chuyển các nhu yếu phẩm đến các hộ thuộc diện cách ly. Gia đình ông mua 200 kg gạo hỗ trợ cho tất cả các hội viên cựu TNXP của phường Mân Thái và một số gia đình trong khu dân cư gặp khó khăn trong đại dịch; tự nguyện ủng hộ 3.000.000đ về ban phòng chống dịch của địa phương.

Nhắc đến ông Phạm Công Hỷ, không thể không nhắc đến các hoạt động từ thiện nhân đạo. Thấy chúng tôi chăm chú ngắm các Bằng khen, Giấy khen của các cấp khen tặng ông, đặc biệt là bảng ghi: “Phật tử: NGUYÊN HOAN- PHẠM CÔNG HỶ” (ảnh trên) của GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM CHÙA LIÊN TRÌ, ghi nhận công đức của ông càng thu hút sự tò mò của khách. Ông niềm nở mời chúng tôi uống trà và đàm đạo.

Bên tách trà nóng, chúng tôi được ông kể: Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, trong nhiều năm qua, ông luôn đồng hành với Thượng tọa Thích Thông Quang, Trụ trì Chùa Liên Trì quận Sơn Trà, T.p Đà Nẵng và các tăng ni, phật tử trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo; ông cho rằng cũng là một cơ duyên, không có của, không có nhiều tiền thì mình góp công sức. Tất cả với một tấm lòng nhân ái. Để có được kết quả từ thiện, trước hết người làm thiện nguyện phải có năng lực vận động, thuyết phục. Từ suy nghĩ đó, gia đình ông tự tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu đời sống, mỗi năm ủng hộ từ 7 đến 10 triệu đồng chung tay với Chùa Liên Trì trong các đợt thiện nguyện. Mỗi tháng 2 lần ông cùng Thượng tọa Thích Thông Quang đến bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam hỗ trợ cháo, bánh mỳ, sữa cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, mỗi lần 700 suất. Tháng một lần đến bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng hỗ trợ cho bệnh nhân khoa Phục hồi chức năng 50 suất ăn trưa; tặng sữa, bánh kẹo cho các cháu khoa Nhi của bệnh viện.

Tặng suất ăn cho bệnh nhân Bệnh viến Tâm thần Đà Nẵng.

Cùng nhóm thiện nguyện “Lam yêu thương” mỗi tháng 2 lần nấu cơm tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn suất ăn trưa (400 suất ăn/1 tháng); ngoài ra ông cùng với Thượng tọa Thích Thông Quang còn đi trao quà ở một số xã thuộc tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 2017 ông Phạm Công Hỷ đảm nhận chức danh Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Từ năm 2019 đến nay mỗi năm ông vận động quà cho hội viên phường Mân Thái bình quân 50 suất/1 năm, mỗi suất là 300.000 – 500.000đ từ các tổ chức đoàn thể. Trong đó vận động từ Thượng toạ Thích Thông Quang cho tất cả các hội viên trong phường mỗi năm 1 suất quà trị giá 300.000đ/suất. Từ năm 2019 đến nay, vận động Thượng toạ Thích Thông Quang dành riêng cho hội viên quận Sơn Trà (không tính hội viên phường Mân Thái), mỗi năm 15 – 20 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000đ. Đặc biệt với sự kết nối của ông, năm 2023 và 2024, Chùa Liên Trì đã tặng Hội Cựu TNXP thành phố Đà Nẵng 60 phần quà, mỗi phần từ 400.000đ đến 500.000đ để Thành hội trao cho những hội viên là thương binh, bệnh binh và người nhiễm chất độc da cam dioxin. 

Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Mân Thái, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Sơn Trà, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã cùng tập thể BCH chăm lo xây dựng hội vững mạnh, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, được hội viên yêu mến. Hội Cựu TNXP phường Mân Thái được Thành hội Đà Nẵng đánh giá là tập thể xuất sắc.

Do những đóng góp tích cực của bản thân, vừa qua ông đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng: hai Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam;  Bằng khen của Thành ủy Đà Nẵng (ảnh dưới); Bằng khen của Chủ tịch UBND T.p Đà Nẵng và Bằng khen của Ủy ban MTTQVN T.p Đà Nẵng; Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác Hồ dạy” của Trung ương Hội; nhiều giấy khen của Thành hội Đà Nẵng và UBND quận Sơn Trà, UBND phường Mân Thái.

Tấm gương cựu TNXP Phạm Công Hỷ giàu lòng nhân ái đã và đang tô thắm thêm bản chất và truyền thống 74 năm của lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng; xứng đáng với 18 chữ vàng mà Trung ương Đảng tặng Hội Người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đẹp như những bông hoa tươi thắm dâng lên chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.

 Lê Huấn và Nguyễn Thị Trà