5 bài tập thể dục cho người bệnh gan thực hiện ngay tại nhà

 Tập thể dục mỗi ngày giúp cho tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe. Một số bài tập còn có thể giúp phục hồi những chức năng của các bộ phận trong cơ thể hiệu quả. Hãy dành ra khoảng 60 phút mỗi ngày để thực hiện những bài tập này. Nó sẽ đem lại hiệu quả đáng kể khi bạn kiên trì tập luyện.

Gan là bộ phận rất quan trọng đối với cơ thể

 Gan được ví như một bộ máy diệu kỳ. Nó thực hiện chức năng chế biến, tích lũy và điều hòa năng lượng cho cơ thể. Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn như :

  • Thanh lọc và đào thải chất độc.
  • Phá vỡ chất béo bão hòa.
  • Tổng hợp cholesterol.
  • Sản xuất protein để vận chuyển oxy và thực hiện chức năng của hệ miễn dịch.
  • Dự trữ đường glucose dưới dạng glycogen.
  • Dự trữ các chất dinh dưỡng dư thừa.
  • Sản xuất dịch mật.

5 tư thế yoga giúp cho gan khỏe mạnh

 Khi gan bị bệnh, cơ thể sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ 5 bài tập tốt nhất cho người bệnh gan. Đây đều là những bài tập nhẹ nhàng, chúng sẽ giúp bạn chăm sóc cơ thể tốt hơn rất nhiều đấy.

1. Bài tập thở

 Bài tập này được biết đến để tăng cường các chức năng của gan, cải thiện sức khỏe cho những người bị xơ gan, vàng gan, viêm gan. Bài tập thở này còn hỗ trợ kích thích gan và hỗ trợ cải thiện nhiều chức năng của lá lách

 Bạn cần thực hiện ngồi thẳng lưng, bắt chéo chân và thả lỏng cơ thể. Hãy hít thở thật sâu và thở ra nhẹ nhàng. Mỗi chu kỳ thở này nên thực hiện trong khoảng 15 giây sau đó tiếp tục lặp lại việc hít thở nhẹ nhàng.  Để bài tập đem lại hiệu quả cao nhất, hãy thực hiện tập luyện đều đặn hàng ngày trong ít nhất 15 phút.

2. Bài tập ngồi xoay người

 Đây là bài tập đặc biệt rất có lợi cho gan. Nó giúp giảm bớt áp lực lên gan, từ đó giúp gan khỏe mạnh hơn. Đồng thời giảm căng thẳng và các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan…

  Tư thế này được thực hiện bằng cách ngồi bắt chéo 2 chân, đưa chân trái băng qua chân phải sao cho đầu gối được nâng lên trên tựa vào thành bụng. Đồng thời tay trái đưa ra phía sau, tay phải giữ lấy chân trái. Tiếp theo hãy quay đầu từ từ sang phía bên phải và hướng mắt nhìn thẳng. Hãy giữ tư thế này trong khoảng 10 giây và đổi bên. Thực hiện lặp lại động tác này trong khoảng 15 phút mỗi ngày nhé.

3. Bài tập cánh cung

 Bài tập thể dục này đem lại hiệu quả cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nó sẽ giúp gan được co giãn và kích thích, tăng cường những hoạt động của gan. Lượng mỡ tích tụ trong cơ thể sẽ bị đốt cháy và sản sinh năng lượng cho hoạt động.

 Đầu tiên bạn hãy nằm sấp, nâng cao chân và thân của bạn một chút. Dùng phần bụng làm điểm tựa cho cơ thể, đưa  tay giữ chặt chân của bạn, đồng thời ngẩng cao đầu. Bạn nên giữ nguyên tư thế lâu nhất có thể cho đến khi bạn cảm thấy khó chịu. Hãy nghỉ ngơi một chút và tiếp tục thực hiện lại tư thế, lặp lại khoảng 10 lần.

4. Bài tập giãn cơ

 Tư thế này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho những người mắc bệnh xơ gan. Nó sẽ giúp cho lượng máu và oxy lưu chuyển tự do trong cơ thể, chuyển hóa chất béo và đào thải độc tố.

 Bạn cần ngồi thẳng lưng, hai chân bắt chéo, đưa một tay lên vòng qua vai, tay còn lại vòng qua mạn sườn sao cho 2 tay bắt lấy nhau ở sau lưng. Giữ nguyên tư thế và hít thở đều. Tiến hành đổi tay và lặp lại tư thế nhiều lần.

 5. Bài tập nâng thân

 Đây là một bài tập đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao cho những người mắc bệnh lý về gan. Đặc biệt nó có hiệu quả rất tốt đối với những bệnh nhân ung thư gan. Nó giúp tăng cường hoạt động của gan và giải phóng độc tố bên trong cơ thể.

 Thực hiện tư thế này bằng cách nằm ngửa, dùng mông và hông làm điểm tựa. Từ từ nâng thân trên và chân lên cùng một lúc. Chú ý giữ thẳng đầu, tay và chân hướng song song nhau. Giữ nguyên tư thế lâu nhất có thể và tiến hành thực hiện  lặp lại tư thế nhiều lần.

Dược Sĩ Nguyễn Hoàng Sơn (theo pylogan.com)