Đoàn Hội Cựu TNXP tỉnh Hưng Yên thăm chiến trường xưa Tây Bắc

Đăng lúc: 14-07-2018 3:41 Chiều - Đã xem: 44 lượt xem In bài viết

Đoàn Hội Cựu TNXP tỉnh Hưng Yên thăm chiến trường xưa Tây Bắc

Bằng lăng rợp tím, phượng đỏ rực rỡ báo hiệu mùa hè mới… Để thiết thực chào mừng 64 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2018), và 68 năm ngày thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2018), Đoàn cựu TNXP tỉnh Hưng Yên (gồm 124 đại biểu) đã lên đường viếng – thăm chiến trường xưa Tây Bắc.

Đoàn chọn ngày 5/5/2018 để xuất hành, hướng Tây Bắc thẳng tiến. Đại biểu cao tuổi nhất đã 80 có lẻ, trẻ nhất cũng đang tuổi “thất thập cổ lai hy”, quân phục chỉnh tề, huân huy chương đỏ ngực, hừng hực khí thế như thời tuổi mười tám đôi mươi ra quân, cùng nhau hát vang những bài về Bác Hồ, về truyền thống của lực lượng TNXP: Đi giữa trời khuya sao đêm lấp lánh, tiếng hát ai vang động núi rừng, hỏi răng em cô gái mở đường, không thấy mặt người chỉ nghe tiếng hát, ơi những cô con gái, vui ngày đêm mở đường… Từ bốn hướng, đúng 7h30 cả 3 xe của Đoàn đã có mặt tại cửa ga Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội), bon bon trên đường cao tốc Hà Nội – Yên Bái – Lao Cai. Trời lúc nắng nhẹ lúc mưa nhỏ, không khí mát mẻ. Chưa đến 12 giờ, Đoàn đã tới Thành phố Lào Cai. Cầu Cốc Lếu đứng bóng trên dòng Hồng Hà, chếch phải, dòng Nậm Thi vẫn lặng lẽ tiếp nước cho sông Hồng . Cuộc sống hai bên bờ sông, hai nước Việt – Trung vẫn hối hả, tấp nập như chưa bao giờ binh đao, hiềm khích.

15h Đoàn qua Sa Pa, 16giờ vượt đèo Ô Quy Hồ – Con đèo hùng vĩ, hiểm trở nhất miền Tây Bắc – gạch nối giữa hai huyện Sa Pa (Lao Cai) và huyện Tam Đường (Lai Châu). Có nhiều cái tên cho con đèo này: Đèo Hoàng Liên Sơn, đèo Cổng Trời, đèo Mây Phủ.

Qua Sa Pa, Bình Lư, Tam Đường … 17giờ cùng ngày, Đoàn vào Thành phố Lai Châu. Đêm nghỉ lại, ăn tối và ăn sáng tại đây. Đoàn được các học trò (cũ) của Trưởng Đoàn – Nguyên là Thầy giáo trường THPT Tây Bắc nhiều năm, đón tiếp niềm nở, thân mật, chu đáo, như đón người thân trở về.

Ngày 6.5.2018

Đoàn tiếp tục theo quốc lộ biên giới 4D sang Điện Biên Phủ. Có biết bao nhiêu là cảm xúc không thể nói hết bằng lời. Ngày ấy, những năm 60-70 của thế kỷ trước, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn TNLĐVN, các anh các chị tuổi mười tám đôi mươi tình nguyện tham gia đội ngũ TNXP, lên Tây Bắc hàn gắn vết thương chiến tranh (chống thực dân Pháp), xây dựng kinh tế mới, mở /sửa những con đường vùng Lào Cai – Lai Châu, Tuần Giáo – Sìn Hồ, Điện Biên Phủ – Thượng Lào, để phục vụ sản xuất và chiến đấu. Trong Đoàn có không ít các ông bà từng tham gia lao động xây dựng Công trình đại thủy nông Nậm Rốm. Đã qua nhiều năm rồi mà họ vẫn truyền nhau câu ca “Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình; ba Thái đồng tình xây dựng Điện Biên”

Ngày ấy “gia đình” của TNXP là các đơn vị C126, C11, C155, C112, C29, C302, C113, C266 công trường đường 6 Lai Châu. Nơi đây, một thời họ đã sống và lao động hết mình, một thời đã yêu và để nhớ… Làm sao quên được những tháng ngày mưa rừng, suối lũ, muỗi, vắt… đói cơm, no sắn khô, rau rừng … Không sao quên được những trận máy bay Mỹ ném bom dữ dội, liên tục … Nhiều anh, chị TNXP đã hy sinh tuổi xuân, mãi mãi nằm lại vùng biên cương Tây Bắc, ngực đỏ để cây cỏ Tây Bắc thêm xanh …

Đoàn cựu TNXP tỉnh Hưng Yên đã và đang trở lại những cung đường họ từng gắn bó. Này đèo này dốc, những cua tay áo, sắc đá tai mèo… Ít lời nhưng mỗi người đều sống lại trong mình khí thế hào hùng của thời tuổi trẻ ấy: “Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”,“ Mưa sáng làm trưa, mưa trưa làm chiều, mưa nhiều thì làm cả ngày chủ nhật” Ai cũng muốn lại được đi qua những cây cầu đầy ắp những kỷ niệm kháng chiến, được gọi lại những cái tên thân thương: cầu Bản Tọ, cầu Búng La, cầu Bản Bó, cầu Nà Nhạn, cầu Hồng Sọt… Xin kính cẩn nghiêng mình trước những ngôi mộ của các anh các chị TNXP ngày ấy, đã yên nghỉ tại các nghĩa trang trên đất Lai Châu, Điện Biên. Đoàn xe qua những cách đồng vang vọng câu ca “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” ruộng lúa nương ngô sai bông chắc hạt; những đồi chè Tam Đường, Mộc Châu xanh tốt, nhờ có mồ hôi và cả máu của các anh, chị TNXP… mà thế hệ trẻ hôm nay không bao giờ quên.

Xe qua Mường Pồn, nơi người anh hùng Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, góp nên chiến thắng Điện Biên. Xe vào thành phố ngập tràn ánh điện. Ngày mai kỷ niệm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, khắp các ngả đường, hàng phố cờ hoa rực rỡ.         

Đêm giao lưu giữa Hội Cựu TNXP    tỉnh Hưng Yên và Hội Cựu TNXP    Điện Biên thật sôi động. Các cụ ông, cụ bà cùng nắm tay nhau hát vang những bài ca cách mạng. Hương lúa Mường Thanh, nồng nàn hòa quện trong hương nhãn Hưng Yên.

Ngày 7.5 2018

Đoàn cựu TNXP tỉnh Hưng Yên , quân phục chỉnh tề, đi đầu là đội cờ truyền thống của lực lượng TNXP tiến vào lễ đài nghĩa trang liệt sĩ A1 thành phố Điện Biên (ảnh dưới). Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ, nhà giáo – thạc sĩ Nguyễn Hữu Tiến – Chủ tịch Hội Cựu TNXP    tỉnh Hưng Yên thay mặt cho hơn 10.000 cựu TNXP, xúc động đọc lời tri ân các anh hùng liệt sĩ.

“Kính thưa hương hồn các anh hùng liệt sĩ!

Trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước có hàng vạn TNXP hăng hái lên đường nhập ngũ lực lượng TNXP… Trong đội ngũ TNXP ấy, có hơn 10 nghìn nam thanh nữ tú quê Hưng Yên thuộc nhiều thế hệ . Các anh/ chị/ em đã tình nguyện tham gia lao động, xây dựng đất nước, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại nhiều địa bàn chiến tranh ác liệt. Có không ít cựu TNXP Hưng Yên đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình còn nằm lại chiến trường xưa Tây Bắc.”

“Kính thưa các Anh hùng liệt sĩ!

Chỉ trong thời gian hơn một năm sau Đại hội III, Hội Cựu TNXP    tỉnh Hưng Yên đã lập được nhiều thành tích, được Trung ương hội và nhiều tổ chức cơ quan ban ngành ghi nhận đánh giá cao… tặng cờ truyền thống “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2017”.

Các cựu TNXP tỉnh Hưng Yên nguyện phát huy truyền thống anh dũng bất khuất của các anh, các chị, đoàn kết một lòng, gương mẫu tham gia các phong trào thi đua yêu nước, động viên con, cháu tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần công sức của mình thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh …”

Ngày 8-5-2018, Đoàn xuôi quốc lộ số 6, dành 2 giờ tham quan Nhà máy thủy điện Hòa Bình – Công trình thế kỷ, kính cẩn trước tượng đài Bác Hồ, và thắp hương cho anh linh những người đã từ trần khi thi công Nhà máy.

Buổi mai rồi ngoảnh lại đã chia xa.

Tây Bắc đã trở thành nỗi nhớ chơi vơi, nỗi nhớ cồn cào, ám ảnh.

Bao giờ trở lại? Bao giờ lại được đi trên những cung đường, qua những cây cầu, những bản làng, những cánh rừng…một thời gian khổ để thêm yêu cuộc sống ngày hôm nay. 124 cựu TNXP có cùng một tâm trạng, một cảm xúc thật lòng . Ai đó khe khẽ hát “ Đường lên Tây Bắc xa xôi[i]…”

Tháng 5/2018

Nguyễn Quang Tiến

Hội Cựu TNXP    tỉnh Hưng Yên

 


[i]  Lởi ca trong bài hát Đường lên Tây Bắc của Văn An (1950)