Nữ cựu TNXP Hà Nội giúp nhau phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững

Đăng lúc: 09-11-2018 8:23 Sáng - Đã xem: 42 lượt xem In bài viết

Hiện nay, nữ hội viên cựu TNXP Hà Nội chiếm tỷ lệ trên 50%. Để giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhiều câu lạc bộ đã được Ban công tác nữ các quận, huyện, thị xã xây dựng, như: “Đôi mắt sáng đồng đội”, “Đốm lửa nghĩa tình”, “Viên thuốc đồng đội” … Nhiều phong trào thi đua được phát động, tiêu biểu là phong trào “Chung tay giúp đỡ nữ Cựu TNXP cô đơn, khó khăn”, được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Từ đầu năm 2018 đến nay, số tiền vận động được từ phong trào gần 100 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hà Nội Đỗ Quốc Phong trao Giấy khen cho các Ban Công tác nữ quận, huyện, thị xã

Hưởng ứng phong trào “Gia đình Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo”, Ban Công tác Nữ cựu TNXP ở các quận, huyện đã xây dựng được quỹ cho hội viên vay làm kinh tế, như ở quận Thanh Xuân đã quyên góp được 279.100.000 đồng cho 7 hội viên vay, mỗi hội viên từ 50-70 triệu đồng làm vốn mở rộng kinh doanh phát triển kinh tế, làm ăn có lãi, đời sống được cải thiện. Hàng tháng Quỹ trích một phần lợi nhuận để giúp đỡ chị em khó khăn, đồng thời tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục hội viên.

Ở huyện Thanh Trì một số hội viên kinh doanh mở xưởng sản xuất tại nhà, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập từ 4 – 7 triệu đồng/tháng, như xưởng cắt may thời trang của gia đình hội viên Vũ Thị Thoa; xưởng sửa chữa ô tô của hội viên Nguyễn Thị Thuận; riêng Hiệu vàng Bảo Tín của hội viên Lương Thị Điểm đã giúp một gia đình cựu TNXP ở xã Tả Thanh Oai sửa chữa nhà tình nghĩa trị giá hơn 30.000.000 đồng, ủng hỗ Quỹ nghĩa tình đồng đội của cựu TNXP 15.000.000đồng, ủng hộ Quỹ vì người nghèo nữ cựu TNXP 4.000.000đồng.

Ban Công tác nữ xã Việt Hùng, huyện Đông Anh gây quỹ và góp 30.000.000đồng để trồng nấm mang lại hiệu quả cao, giúp được 14 chị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 14.580.000đồng.

Hội viên Dương Thị Đào ở Sóc Sơn nuôi gà giống và gà thịt đã giúp đỡ được 1 hội viên thoát nghèo. Hội viên Nguyễn Thị Hồng ở huyện Quốc Oai làm nghề mây tre đan xuất khẩu đã giải quyết việc làm cho 16 lao động thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm ở các quận, huyện vẫn duy trì tốt. Các đơn vị “mổ lợn” đã thu được số tiền tiết kiệm 1.565.000.000đồng, giúp 248 hội viên vay làm kinh tế không lấy lãi.

Các hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, tăng thu nhập, cuộc sống dần ổn định. Một số đơn vị “mổ lợn”, chị em còn dùng để thưởng học sinh nghèo học giỏi, ủng hỗ quỹ từ thiện và được tự sử dụng vào các việc cần thiết của gia đình mình. Điển hình trong phong trào này là cựu TNXP ở các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Xuân, Thạch Thất, Đống Đa, Thanh Trì, Mỹ Đức, Long Biên, Mê Linh…

Để giúp cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, năm 2018 các cấp Hội toàn thành phố đã vận động được trên 10 nghìn suất quà, trị giá mỗi suất từ 300.000 đến 500.000đồng, trong đó có sự đóng góp đáng kể của các Ban công tác nữ, tiêu biểu là các đơn vị ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thường Tín, Ứng Hòa, Đông Anh, Long Biên, Mê Linh, Phú Xuyên, Thanh Trì. Ban Công tác Nữ cựu TNXP ở các quận, huyện Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Trì còn tham gia công tác xã hội từ thiện như: Tổ chức gói bánh chưng, nấu cơm, nấu cháo miễn phí giúp bệnh nhân nghèo ở các Bệnh viện K, Bệnh viện Bỏng, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viên Bạch Mai, Bệnh viện Lao Trung ương…

Ban Công tác nữ cùng với Quận hội Thanh Xuân tổ chức đi thăm và tặng quà Hội Cựu TNXP huyện Mộc Châu – Sơn La là đơn vị kết nghĩa, trao quà cho thương binh xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; học sinh nghèo ở Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên 130 suất quà, 19.000 quyển vở, 100 cặp sách, 2 xe lăn trị giá 129.810.000đồng.

Quận hội Đống Đa kết nghĩa với Hội Cựu TNXP hyện Sông Mã; Quận hội Cầu Giấy kết nghĩa với Hội Cựu TNXP huyện Yên Châu; Quận hội Hai Bà Trưng kết nghĩa với Hội Cựu TNXP huyện Phù Yên; Quận hội Bắc Từ Liêm kết nghĩa với Hội Cựu TNXP huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đều tổ chức trao quà mỗi nơi tặng trên trăm triệu đồng và giao lưu công tác Hội. Nhiều Ban Công tác nữ Cựu TNXP luôn làm tốt công tác xã hội từ thiện ở địa phương, như Ba Đình đã giúp 4 cháu có hoàn cảnh khó khăn; quận Thanh Xuân giúp 3 cháu mồ côi được đến trường mỗi tháng 200.000đồng/1 cháu…

Phát huy kết quả đó, phụ nữ cựu TNXP Thủ đô tiếp tục thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, thực hiện tốt phong trào thi đua “Gia đình Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo” nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp nhau bằng việc làm thiết thực, đặc biệt là với chị em Cựu TNXP cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa./.

VŨ VIẾT XÔ

Báo Cựu Chiến binh Thủ đô