Nghĩa cử của một đồng đội đã đi xa

Đăng lúc: 14-11-2018 9:51 Sáng - Đã xem: 33 lượt xem In bài viết

          Tại cuộc gặp mặt của nữ cựu TNXP huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) vào ngày 17/10/2018, các đại biểu và chị em đều xúc động trào nước mắt khi chị Hoàng Thị Thủy con gái của anh Hoàng Đình Phượng – nguyên Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Cam Lộ – trao lại 5 phần quà trị giá 5.000.000 đồng cho 5 nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn theo lời dặn của người cha kính yêu khi còn đang nằm ở bệnh viện: “Cha có một ít tiền tiết kiệm được, sau khi cha mất các con dành một phần để giúp đỡ cho những đồng đội của cha có hoàn cảnh khó khăn nhé!.”…. Số tiền tuy không lớn nhưng chứa chan đầy tình nghĩa của một người cán bộ Hội trước lúc “đi xa” …

Anh Hoàng Đình Phượng sinh năm 1944 (ảnh trên) – Ủy viên BCH Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Trị (nhiệm kỳ 2015-2020), Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Cam Lộ – sinh ra trong một gia đình nghèo khó trong ngôi nhà nhỏ nằm bên bờ sông Lam hiền hòa tại quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Cả tuổi thơ của anh gắn với dòng sông, bờ đê, ruộng đồng ở một mảnh đất hiếu học và giàu truyền thống cách mạng.

Tròn 17 tuổi (năm 1961) anh tạm biệt quê hương đi làm công nhân cầu đường. Rồi những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, anh tham gia TNXP C344 binh trạm 16, C1E5, đoàn 559 làm nhiệm vụ mở đường cho xe vận chuyển chi viện vào chiến trường miền Nam. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh về nhận công tác tại ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị. Phát huy truyền thống của lực lượng TNXP, anh đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn với ý chí phấn đấu vươn lên trong công tác, học tập và rèn luyện, trở thành một cán bộ có năng lực qua nhiều cương vị khác nhau: Trưởng phòng Tổ chức Hành chính; Hạt trưởng Xí nghiệp quản lý sửa chữa Đường bộ 1; Phó Ban thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông tỉnh Quảng Trị…, ở cương vị công tác nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2006, sau 45 năm công tác anh nghỉ hưu trở về với cuộc sống đời thường, lại tiếp tục tham gia nhiều hoạt động ở địa phương như: Công tác Mặt trận; hoạt động tình làng nghĩa xóm, vận động bà con phát huy tinh thần làm chủ, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” bằng những chương trình nội dung cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Anh luôn là một đảng viên mẫu mực, đầy trách nhiệm, nêu gương sáng trong cộng đồng và cho con cháu noi theo.

Ngoài công tác nơi cư trú, anh luôn đau đáu nghĩ về đồng đội cũ TNXP – những người một thời đã cùng anh phục vụ chiến đấu vô cùng khó khăn gian khổ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nay trở về với cuộc sống đời thường nhiều người mang theo di chứng nặng nề của chiến tranh, già yếu ốm đau, tật nguyền, cô đơn rất cần được động viên, giúp đỡ.

Khi có chủ trương thành lập tổ chức Hội, anh là Trưởng ban vận động thành lập Hội Cựu TNXP huyện Cam Lộ, sau đó được Đại hội bầu làm Chủ tịch Hội. Với vai trò người đứng đầu của tổ chức Hội, anh luôn cố gắng sâu sát để hiểu hội viên hơn, cởi mở dân chủ, đoàn kết, vì lợi ích của đồng đội và của tập thể, nên được hội viên tin yêu, ủng hộ, tạo được nguồn sức mạnh tập thể để hoàn thành mọi nhiệm vụ chung, nên Cam Lộ luôn là một trong những đơn vị vững mạnh của Hội Cựu TNXP tỉnh. Từ 35 hội viên ngày mới thành lập, đến nay đã có 543 hội viên. Hội và các Chi hội có lịch sinh hoạt thường xuyên, định kỳ, sơ kết 6 tháng, tổng kết cuối năm, kỷ niệm ngày truyền thống TNXP Việt Nam 15/7 hàng năm .vv. Thông qua những cuộc sinh hoạt và hội họp, hội viên gặp gỡ, trao đổi với nhau từ tình cảm tới công việc làm ăn, công tác xã hội, để đoàn kết hơn và giúp nhau hiệu quả hơn.

Những năm qua, anh cùng tập thể Ban chấp hành luôn quan tâm hướng dẫn tổ chức Hội cơ sở phối hợp với các ban ngành liên quan các cấp trong huyện để giải quyết các chính sách tồn đọng cho cựu TNXP, làm tốt công tác khảo sát nắm hoàn cảnh cụ thể của từng hội viên, đề nghị Hội Cựu TNXP tỉnh giúp đỡ xây dựng được 47 căn nhà tình nghĩa, tình thương trị giá 1tỷ 340 triệu đồng, trợ cấp và tặng sổ tiết kiệm cho hàng chục hội viên. Trong đó anh trực tiếp vận động, quyên góp từ đồng đội và các nhà hảo tâm, xây dựng được 2 nhà tình nghĩa, trợ cấp cho gia đình khó khăn 03 tấn gạo và tiền mặt với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Kết quả đó đã góp phần giảm hộ nghèo và giải quyết nhà ở cho cựu TNXP nghèo trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Chủ tịch Hội Cựu TNXPVN Vũ Trọng Kim bắt tay thăm hỏi anh Hoàng Đình Phượng tại Nghĩa trang Đường 9 trong chuyến đi công tác Quảng Trị năm 2017

Dù tuổi cao, sức yếu, ốm đau với căn bệnh hiểm nghèo phải chữa trị tại Bệnh viện T.Ư Huế nhưng anh luôn nghĩ về tổ chức Hội. Nội dung cho Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP huyện Cam Lộ nhiệm kỳ III anh đã chuẩn bị xong, dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 8/2018, vì biết trước quỹ thời gian của mình không còn nhiều nữa, nên trong lúc điều trị ở bệnh viện, mình anh vẫn gắng sức làm việc để giúp đỡ đồng đội, luôn giữ cho mình cách sống lạc quan, tình cảm, gần gũi, chia sẻ tâm tư tình cảm, giúp đỡ những người đau ốm nằm viện với anh và những đồng đội của mình…

Anh đã về với cõi vĩnh hằng, nhưng những gì anh đã nghĩ và làm cho đồng đội thì mãi mãi không phai mờ. Viết về anh – một đồng đội đã “đi xa” với cả niềm tiếc thương, đớn đau vô hạn, thay cho một nén tâm nhang bùi ngùi, trân trọng, tri ân gửi đến anh như muốn nhắn nhủ rằng, mỗi chúng ta hãy kết nối yêu thương với tấm lòng “Vì nghĩa tình đồng đội”./.

LÊ HỒNG LOAN

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Trị