Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Tiển, giỏi việc xã hội- đảm việc nhà

Đăng lúc: 25-10-2019 10:07 Sáng - Đã xem: 71 lượt xem In bài viết

Mới gặp không ai nghĩ người phụ nữ dáng nhỏ nhắn ngấp nghé 70 tuổi này lại có thể làm nhiều việc như thế. Đó là cô Nguyễn Thị Tiển, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, cha cô đi TNXP thời kháng chiến chống Pháp đã hy sinh; gia đình có 3 chị em, hai chị tham gia kháng chiến chống Mỹ cũng đã hy sinh, mẹ cô được Nhà nước trao tặng trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng qua đời vì già yếu, bệnh tật.

Bản thân cô thoát ly tham gia cách mạng từ lúc 17 tuổi. Đơn vị đầu tiên là Đại đội nữ 115- Quân khu 6), sau đó được đi học y tá, ra trường phục vụ ở  C400 Đoàn vận tải H50[i] cho ngày giải phóng 30/4/1975. Xuất ngũ trở về quê nhà trải qua chiến tranh bị bom cày, đạn xới, đất đai nứt nẻ, khô cằn quanh năm thiếu nước bởi hạn hán. Với 2 bàn tay trắng, cô nghĩ trước tiên là phải bám trụ tại mảnh đất cha mẹ để lại, phấn đấu kiếm đủ cơm ăn, áo mặc cho con, trong chiến tranh mình làm được thì trong hòa bình nhất định sẽ làm được. Ngoài đất đai của gia đình để lại, cô được hợp tác xã cấp đất theo nhân khẩu và gia đình cô khai hoang thêm. Nhờ lấy ngắn nuôi dài, suy nghĩ tìm hướng đi cho vùng đất nhà mình với tổng diện tích 3,5 ha cô trồng 1,5 ha chuyên cây lúa (3 vụ) cho thu hoạch 27 tấn/năm. Thấy mọi người trồng thanh long có lãi, cũng là cây chủ lực “ xóa đói giảm nghèo” ở địa phương, cô bàn với gia đình trồng 1.000 trụ cây thanh long trên 1 ha cho kết quả 30 tấn/năm. Còn 1 ha đất thì đầu tư cây lâu năm như keo lá tràm. Kết hợp với trồng trọt cô nuôi 10 con trâu, bò để làm sức kéo và chăn nuôi thêm đàn gà, vịt khoảng 100 con. Tổng thu từ kết quả sản xuất được 800.000.000đ/năm, trừ chi phí sản xuất và thuê mướn nhân công thời vụ, gia đình cô có thu nhập bình quân 500 triệu đồng/năm. Nói thì dễ nhưng cô bảo: “Làm nông cực lắm, luôn phải thức khuya dậy sớm, giờ việc đồng áng chủ yếu giao cho con cái làm nhưng mình cũng phải xắn tay vào”.

Không chỉ giỏi việc nhà trong làm kinh tế, cô còn rất tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương. Là một đảng viên về sinh hoạt ở địa phương nên cô nghĩ mình phải sống sao để được bà con thương yêu. Cô được bà con tín nhiệm tham gia đủ việc: Ban chấp hành Hội Phụ nữ, Ban dân số kế hoạch hóa gia đình, tổ sản suất cây thanh long VietGap, đại biểu Hội đồng nhân dân xã liên tục 3 khóa (từ năm 2015 đến 2020), Hội Cựu TNXP (từ năm 2007 đến nay đã 4 nhiệm kỳ) với cương vị Chủ tịch hội.

Hoạt động trong Hội Cựu TNXP tuy không lương, không phụ cấp nhưng cô luôn làm hết trách nhiệm của mình, tranh thủ mọi thời gian vận động hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và thực hiện phong trào Nghĩa tình đồng đội. Gia đình làm gương xung phong đóng góp trước tiên trong các chương trình, tổng số tiền vận động được là 253 triệu đồng (trong đó có phần của gia đình cô 70 triệu đồng) để thực hiện các chương trình: Làm đường giao thông nông thôn, ánh sáng an ninh; 100m2 đất để xây nhà cho hội viên nghèo; nuôi dưỡng thường xuyên một hội viên 30 triệu đồng; cùng đồng đội thăm tặng 425 phần quà cho hội viên trong hội và đồng bào dân tộc vùng cao (La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến), trị giá 85 triệu đồng. Bên cạnh đó, cô thường xuyên cho khoảng 10 chị em hội viên và bà con nghèo trong xóm mượn làm vốn sản xuất, mỗi năm 50 triệu đồng (không tính lãi).

Với những hoạt động đóng góp không nhỏ cho địa phương, cho Hội, cô Tiển đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương Hội Cựu TNXP đến địa phương và tổ chức Hội của cô cũng thế, được Huyện hội chọn là cơ sở Hội vững mạnh. Hỏi vì sao cô làm được nhiều việc như cô chỉ cười: “Mình phát huy truyền thống TNXP mà, học theo Bác luôn nêu gương, không có việc gì khó và phải sống nghĩa tình đồng đội chứ!”

Vũ Hà


[i] Đoàn Vận tải H.50 TNXP quân số lên đến 1.000 người, chủ yếu là nữ chiến sĩ 18-20 tuổi đầy sức trẻ, giàu lòng nhiệt thành cách mạng đảm nhận nhiệm vụ vận tải vũ khí, đạn dược phục vụ chiến trường Khu 6 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, được thành lập vào tháng 4-1967. Đoàn tiếp nhận vũ khí, khí tài do Trung ương chi viện chuyển đến chiến trường các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Tuy, Lâm Đồng, Tuyên Đức. Những trái đạn ĐKZ, hỏa tiễn H.12, tên lửa DKB, sơn pháo 75 ly của chiến sĩ giải phóng quân tiêu diệt đồn địch đều qua đôi vai vận tải “thần kỳ” của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Vận tải H.50, từ biên giới Việt Nam- Campuchia về đến chiến trường Khu 6 với chiều dài khoảng 350 cây số.