Chị chủ tịch hội làm kinh tế giỏi

Đăng lúc: 26-10-2019 10:04 Chiều - Đã xem: 65 lượt xem In bài viết

Chị Nhuần (SN 1953), quê ở xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Tháng 6/1971 chị tình nguyện ra nhập đơn vị TNXP C4, D171, Đoàn 559. Gần 3 năm, chị Nhuần cùng đồng đội kiên cường bám trụ, lao động đảm bảo giao thông trên các cung đường Trường Sơn dưới làn bom đạn giặc Mỹ. Tháng 12/1973 chị xuất ngũ,  được nhận công tác tại Công ty thương nghiệp huyện Trạm Tấu, tỉnh Hoàng Liên Sơn, đến tháng 01/1992 nghỉ hưu. Sau đó gia đình chuyển về Nghĩa Lộ sinh sống cho đến nay. Năm 2009 chị tham gia Ban vận động thành lập Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ. Tháng 3/2010, Đại hội thành lập Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ, chị Nhuần được đồng đội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội. Hiện nay chị Nhuần còn là Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và là Phó Trưởng ban cán sự nữ tỉnh Hội Yên Bái.

Chị Nhuần là một cán bộ Hội năng động, nhiệt tình, chị có một gia đình hạnh phúc. Chồng chị là một cựu chiến binh, anh thông cảm và tạo điều kiện giúp chị chăm lo công việc gia đình, để chị làm tốt công tác Hội. Hai vợ chồng chị chung sức đồng lòng, cùng chung ý chí tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy 4 con khôn lớn trưởng thành, có công việc làm ở các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ chị Bùi Thị Nhuần (ảnh)
là một điển hình làm kinh tế giỏi của Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái 

Từ năm 1994, gia đình chị Nhuần đã mua xe tải để kinh doanh vận tải hàng hóa, đến năm 2009, chị Nhuần mở cơ sở chế biến quả táo mèo – là cây đặc sản của địa phương – thành hàng hóa: Táo mèo ngâm rượu, tào mèo ngâm đường làm nước giải khát, có tác dụng thanh nhiệt, xay nhỏ quả táo mèo ngâm dấm, táo mèo thái lát phơi khô làm dược liệu…. Các sản phầm táo mèo có tác dụng an thần, giải khát, tiêu thực, thải độc, giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch… Năm đầu chị Nhuần chế biến được hơn 2 tấn quả tươi. Sản phẩm chế biến từ táo mèo có chất lượng tốt, thị trường tiêu thụ được mở rộng, đến nay (năm 2019), mỗi năm cơ sở của chị Nhuần đã thu mua và chế biến được 20 → 30 tấn táo mèo khô, lợi nhuận từ 80 đến 120 triệu đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 3 – 5 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3 → 4 triệu đồng/tháng.

Bài học thành công của chị là: Bám sát thị trường, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, chuyển đổi phương thức kinh doanh kịp thời; tích cực học hỏi, kịp thời rút kinh nghiệm trong từng tháng, từng thời vụ, có tinh thần mạnh mẽ, có quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phát huy kết quả đã đạt được trong từng năm và kiên trì thì thành công sẽ đến.

Với tinh thần nghị lực của người chiến sỹ TNXP Trường Sơn năm xưa, chị Bùi Thị Nhuần thật sự là hạt nhân thúc đẩy các phong trào của Hội. Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị hoạt động khá toàn diện của tỉnh Hội Yên Bái, nổi bật là phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”.

 Chị Nhuần đã dành một phần lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh của gia đình để làm từ thiện ủng hộ quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội, ủng hộ những hội viên nghèo xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi giúp đỡ những hội viên đau yếu khó khăn, mua trang phục cho đội văn nghệ, tặng vải, áo dài cho hội viên dự ngày Quốc tể phụ nữ 08/3; mua sắm các nhu yếu phẩm cho hội viên ăn tết, với tinh thần không để hội viên nào không có tết; hỗ trợ cho hội viên thăm lại chiến trường xưa …bình quân mỗi năm hàng chục triệu đồng. Ngoài ra chị còn tham gia nhiều đoàn từ thiện giúp đỡ đồng bào bị thiên tai bão lũ,

Chị Nhuần còn đề xuất, vận động hội viên góp quỹ và vận động các gia đình hội viên sản xuất giỏi cho vay vốn (không lấy lãi) xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội thị xã được hơn 630 triệu đồng, để hỗ trợ, giúp đỡ ứng vốn cho các gia đình hội viên khó khăn xây nhà tình nghĩa, vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở cơ sở.

Mặc dù bận nhiều công việc, xong chị Nhuần vẫn dành thời gian đến thăm gia đình hội viên khó khăn để tìm biện pháp giúp đỡ. Những hoạt động thiết thực của Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ và chị chủ tịch Hội đã gắn kết, làm ấm lòng hội viên, các hội viên coi tổ chức Hội là mái nhà chung sưởi ấm tình đồng đội. Hội viên cơ sở tín nhiệm, quý trọng, coi chị chủ tịch Bùi Thị Nhuần như người thân của mình.

Với những cống hiến của mình, 5 năm qua chị được nhận 02 Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, 01 Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái, Bằng khen và Giấy khen của UBND thị xã Nghĩa Lộ./.

Lê Thị Hồng Mạnh