Có sức bền nhờ được rèn luyện từ Trường học lớn Thanh niên xung phong

Đăng lúc: 04-11-2019 10:41 Sáng - Đã xem: 71 lượt xem In bài viết

Sau khi dự buổi gặp mặt kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2019 ở Thành hội Đà Nẵng, theo giới thiệu của chị Phạm Thị Thao, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đến thăm nữ cựu TNXP, thương binh Trần Thị Thanh Hương (ảnh) ,  Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái – Chi nhánh miền Trung, tọa lạc tại 178 Trương Chí Cương, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Dù đang bận chỉ đạo anh chị em nhân viên nhập, xuất hàng, song chị vẫn dành cho chúng tôi buổi tiếp chuyện chân tình, cởi mở.

Sinh ra từ một vùng quê giàu truyền thống cách mạng (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), tháng 4 năm 1965, chưa tròn 18 tuổi chị Trần Thị Thanh Hương tình nguyện gia nhập TNXP chống Mỹ cứu nước nhiệm kỳ 1, đơn vị C4, D31, Tổng đội TNXP Hà Tĩnh, thuộc Bộ tư lệnh Đoàn 559 mở Đường 128 tại Lào. Sau đó chị về làm Đại đội phó rồi Đại đội trưởng C752, Đội TNXP 75, Ban Xây dựng 67, Bộ Giao thông – Vận tải đóng ở miền Tây Quảng Bình. Tháng 8/1967 chị vinh dự được kết nạp vào Đảng. Là một trong những Đại đội trưởng TNXP gan dạ, dũng cảm của Ban xây dựng 67, năm 1969 chị được điều về Phòng Nhân sự Ban Xây dựng 67, sau này được đề bạt là Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ – Lao động, kiêm Phó trưởng ban Nữ công Công đoàn Khu quản lý đường bộ V. Chị là một trong số 3 cán bộ nữ của Khu Quản lý đường bộ V được Hội LHPN Việt Nam trao tặng Huy chương (nay là Kỷ niệm chương) “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”. Khi còn đương chức, nhiều năm liền chị được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố và đại biểu HĐND phường Thanh Khê Đông, nhiệm kỳ 2004-2009.

Năm 2004, nghỉ hưu, được biết Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái mở Chi nhánh Công ty tại thành phố Đà Nẵng, với bản chất năng động, đã kinh qua công tác Tổ chức – Cán bộ, chị đã đến liên hệ và xin đảm nhận tổ chức Chi nhánh của Công ty tại thành phố Đà Nẵng. Chị được Công ty giao chức danh Giám đốc Chi nhánh với nhiệm vụ sản xuất, cung cấp, phân phối hàng tiêu dùng cho 10 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây nguyên. Sau khi nhận nhiệm vụ, chị đã cùng tập thể lãnh đạo Chi nhánh vừa lo các thủ tục hành chính để đăng ký kinh doanh, thuê mặt bằng, ký hợp đồng với các đối tác, vừa sắp xếp tổ chức, tuyển dụng lao động. Lực lượng lao động trong Chi nhánh từ 35 đến 40 người, trong đó có 20 cựu TNXP và con em họ – học xong chưa có việc làm – vào làm việc tại Chi nhánh. Do năng lực điều hành tốt, nên doanh thu hằng năm gần 9 tỷ đồng, nộp thuế nhà nước 82 triệu đồng. Thu nhập bình quân quân 7.000.000 đồng/người/tháng.

Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, kinh doanh có hiệu quả nên Chi nhánh có điều kiện tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương do UBMTTQ Việt Nam các cấp phát động và tạo công ăn việc làm cho một số lao động, cũng như con em hội viên cựu TNXP, góp phần thực hiện chương trình 3 có của thành phố Đà Nẵng “Có việc làm, có nhà ở, có nếp sống văn minh đô thị”. Qua 15 năm đảm nhận chức Giám đốc Chi nhánh, chị đã cùng tập thể Ban lãnh đạo và các anh chị em trong Chi nhánh luôn đoàn kết, đưa tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ khách hàng là mục tiêu chính để hoạt động, do đó lợi nhuận bán hàng năm sau cao hơn năm trước, có phần tích lũy trích ra để làm công tác từ thiện, nghĩa tình đồng đội.

Ngoài việc trích từ lợi nhuận của Chi nhánh chị còn vận động Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái ủng hộ, hỗ trợ và làm công tác nhân đạo, từ thiện hàng năm như:

– Hỗ trợ 2 tấn gạo, 10 ngàn quyển vở, 2.000 suất quà cho tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, trong đó có các gia đình cựu TNXP gặp khó khăn mùa mưa, lũ hàng năm;

– Tặng 15 bộ màn tuyn chống muỗi cho một số hội viên cựu TNXP ở các xã miền núi huyện Hòa Vang;

– Hỗ trợ cho một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau dài 55.700.000đ vào dịp 8/3, 20/10, 15/7,  27/7;

– Hỗ trợ hoạt động các cấp Hội, hỗ trợ Ban công tác nữ Cựu TNXP hoạt động hàng năm 48.000.000 đồng.

Mặc dầu bận rộn với việc quản lý Chi nhánh, nhưng chị vẫn dành thời gian chăm lo công tác Hội. Là Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Thanh Khê khóa I, nhiệm kỳ 2006 – 2011, Ủy viên Thường vụ Hội cựu TNXP quận Thanh Khê, khóa II và III, Phó trưởng ban Ban công tác Nữ cựu TNXP thành phố Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, ở cương vị nào chị cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giải quyết công việc linh hoạt, mềm dẻo được đồng đội và khách hàng tin yêu. Chị đã cùng các đồng chí lãnh đạo Quận hội chỉ đạo Hội Cựu TNXP 10/10 phường hoạt động có nền nếp, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên, đề nghị các cấp giải quyết chế độ chính sách cho 47 hội viên, vận động các phường hỗ trợ kinh phí may áo đồng màu + mũ tai bèo cho 196 hội viên với tổng số tiền 17.444.000 đồng; qua phong trào nuôi heo đất tiết kiệm của nữ cựu TNXP xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội của Quận hội có số dư 390 triệu đồng; vận động các nhà tài trợ hỗ trợ 205 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho 06 hội viên, 200 triệu đồng sửa chữa nhà cho 10 hội viên, 25 triệu đồng trợ cấp cho 25 nữ cựu TNXP bị bệnh hiểm nghèo. Riêng chị đã hỗ trợ Quỹ khuyến học của phường mỗi năm 500.000 đồng, hỗ trợ Hội LHPN phường 3.000.000 đồng.

Với những đóng góp của bản thân cùng tập thể Ban chấp hành Hội Cựu TNXP quận, Quận hội Thanh Khê đã được Hội Cựu TNXP Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tặng cờ “Đơn vị thi đua xuât sắc”. Bản thân chị đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Tháng 7 năm 2019, chị vinh dự là một trong 6 đại biểu của Đà Nẵng dự Hội nghị toàn quốc biểu dương thương binh tiêu biểu, gia đình có công với Cách mạng tiêu biểu, được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Năm 2014, chị được Quận ủy Thanh Khê tuyên dương, khen thưởng về thành tích là hội viên phụ nữ xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Được hỏi về nguyên nhân nào giúp chị tuy đã ở tuổi thất thập, lại là thương binh mà vẫn vượt qua khó khăn, làm tốt việc kinh doanh và công tác xã hội?

Chị tâm sự: Có sức bền nhờ được rèn luyện từ trường học lớn Thanh niên xung phong.

Lê Đỗ Hồng Quân