Chủ tịch Hội Cựu TNXP một xã vùng cao tỉnh Nghệ An làm kinh tế giỏi

Đăng lúc: 04-11-2019 10:15 Chiều - Đã xem: 60 lượt xem In bài viết

Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ TNXP ở Đại đội 2893, Đội 289 – P27 (nhiệm kỳ 1971-1973), anh Tưởng Đăng Minh được cử đi học Trung cấp kỹ thuật Giao thông, sau đó được chuyển về công tác tại Cục công trình Giao thông I Bộ GTVT. Năm 2005 được nghỉ hưu ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) với hoàn cảnh gia đình đông con lại đang tuổi ăn học nên gặp không ít khó khăn.

Từ cái khó ló cái khôn, anh Minh đã tranh thủ sự gợi ý của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của bạn bè đồng đội nên quyết tâm vượt khó làm kinh tế theo chủ trương phát triển kinh tế miền núi với tâm thế mình là cựu TNXP thì không thể cam chịu đói nghèo.

Đầu năm 2006, anh Tưởng Đăng Minh mạnh dạn đi vay bạn bè cầm cố bìa đất sổ đỏ để vay Ngân hàng mua ô tô ben chạy hàng vật liệu xây dựng và kinh doanh ăn uống giải khát. Do biết vận dụng và có kế hoạch quản lý kinh doanh, dám nghĩ, dám làm nên kinh tế gia đình phát triển, tạo điều kiện cho các con ăn học theo ngành Giao thông và Đại học Kinh tế Tài chính và tích lũy được nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh Nghệ An tham quan Công ty TNHH Minh Khánh
do ông Tương Đăng Minh (đứng giữa) làm Giám đốc 

Đến năm 2010, anh Minh thành lập Công ty TNHH vận tải và xây dựng Minh do mình trực tiếp làm Giám đốc. Bằng nguồn vốn tự có, vốn vay ngân hàng, Công ty đã mua sắm các loại máy móc, phương tiện sản xuất – kinh doanh và sử dụng lao động trong gia đình (3 con trai đã tốt nghiệp Trung cấp kinh tế, kỹ thuật giao thông, xây dựng và 1 con gái – cử nhân kế toán), ban đầu nhận vận chuyển vật liệu xây dựng kết hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống trên trục Đường số 7.

Do quản lý điều hành tốt, thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài và có quan hệ tốt, được khách hàng tin tưởng, nên kết quả sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, năng lực sản xuất kinh doanh tham gia xây dựng các công trình của Công ty đã ngày càng phát triển, mở rộng. Với đội xe 7 ô tô vận tải, trong đó có 4 xe vận tải lớn và  8 công nhân, Công ty đã đảm bảo đảm nhận vận chuyển vật tư, nguyên liệu cho công trình xây dựng thủy điện Khe Bố và xây dựng đường giao thông trên địa bàn huyện Tương Dương. Do phát triển tốt nên Công ty có doanh thu hằng năm đạt 1,5 tỷ đồng, thu nhập đạt 200 triệu đồng/năm; đóng thuế cho Nhà nước từ 150 đến 200 triệu đồng/năm; bảo đảm thu nhập cho công nhân từ 4 đến 7 triệu đồng/tháng.

Sự thành công của anh Minh không chỉ ở xây dựng được một Công ty sản xuất kinh doanh có hiệu quả, điều lớn hơn là đã đào tạo các con mình trở thành người quản lý để tiếp tục duy trì, phát triển Công ty tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế của gia đình và tạo được nhiều việc làm cho xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Hiện nay do tuổi cao nên anh  Minh đã giao các con quản lý doanh nghiệp, nhưng vẫn làm chỗ dựa cho các con tiếp tục xây dựng phát triển Công ty.

Không chỉ là một giám đốc doanh nghiệp thành đạt, ngay từ năm 2007, Hội cựu TNXP huyện Tương Dương được thành lập, anh Tưởng Đăng Minh là hội viên tích cực hoạt động và được bầu là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Tam Quang và là Ủy viên BCH, Ủy viên Thường vụ Hội Cựu TNXP huyện Tương Dương từ năm 2015 đến nay.

Anh là cán bộ có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội, đặc biệt là công tác xây dựng xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP xã Tam Quang, giúp đỡ hộ cựu TNXP nghèo có nhiều khó khăn tổ chức sản xuất chăn nuôi; với danh nghĩa là công ty, hằng năm làm từ thiện từ 10 – 20 triệu/năm.

Anh Minh là cán bộ Hội có nhiều thành tích và là cựu TNXP làm kinh tế giỏi, 5 năm liền (2012 – 2017) được UBND xã Tam Quang và Hội Cựu TNXP huyện tặng Giấy khen; năm 2017 và 2018 được Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen. /.

                                                              Từ Ngọc Anh – Nguyễn Quang Trung