Hướng dẫn công tác tôn giáo năm 2020

Đăng lúc: 11-02-2020 1:39 Chiều - Đã xem: 60 lượt xem In bài viết

UỶ BAN TRUNG ƯƠNG
MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM
           BAN THƯỜNG TRỰC
          Số:  11 /HD-MTTW-BTT

  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                    Hà Nội, ngày 20 tháng 01 năm 2020

 

HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC TÔN GIÁO NĂM 2020

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2020; Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2020, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn công tác tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020 như sau:

          Chương trình 1. Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

   1- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tổ chức và đồng bào các tôn giáo tham gia thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng, chào mừng các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 năm Ngày thành lập Nước CHXHCN Việt Nam; 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những ngày lễ trọng của các tôn giáo trong năm 2020.

     2– Hướng dẫn và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quán triệt về Nghị quyết  Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác tôn giáo trong tình hình mới; Luật tín ngưỡng tôn giáo; Nghị định số 162/2017/NĐ-CP, ngày 20/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Kết luận số 02/KL-ĐCT, ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo.

   3– Đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo theo tinh thần Điều 4 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”; Thông báo của Ban Bí thư về xây dựng và phát huy vai trò người tiêu biểu trong các tôn giáo.

   4- Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, thông tin về những kết quả đóng góp tiêu biểu của các tôn giáo trong các hoạt động xã hội hóa y tế, giáo dục, trợ giúp xã hội, dạy nghề, từ thiện nhân đạo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông,…

   5– Đẩy mạnh tuyên truyền trong đồng bào các tôn giáo về những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, những hành vi lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; đề phòng, cảnh giác với những biểu hiện tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo mới, lạ phản văn hóa, đi ngược truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và những hoạt động trái pháp luật của các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp.

          Chương trình 2. Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước

          1– Nhạy bén phát hiện; hướng dẫn, phối hợp xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm, tiên tiến, tiêu biểu; những cách làm hay, phù hợp trong tôn giáo về: phát triển kinh tế – xã hội; tham gia các hoạt động an sinh, bảo trợ xã hội; tham gia giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện tốt các cuộc vận động “Toàn dân  đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, hội nhập quốc tế”; Chương trình vận động giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo” trong đồng bào các tôn giáo.

        2– Thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với tổ chức giáo hội, chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tiêu biểu có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương; đẩy mạnh việc biểu dương, khen thưởng những đóng góp tiêu biểu của các tôn giáo trong các hoạt động xã hội hóa y tế, giáo dục, trợ giúp xã hội, dạy nghề, từ thiện nhân đạo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền có những biện pháp phù hợp nhằm phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong đời sống xã hội, trong phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của địa phương và đất nước.

          3– Tăng cường công tác phối hợp, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các tôn giáo.

         4- Tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo ở địa phương thực hiện tốt“Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn 2015-2020)”và Hướng dẫn số: 46/HD-MTTW-TNMT, ngày 8/4/2016 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó tập trung vào việc: tiếp tục xây dựng các mô hình điểm trong các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.. Tiếp tục triển khai các nội dung Chương trình phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

                   Chương trình 3. Thực hiện dân chủ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh

1- Tiếp tục triển khai, kết hợp đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”  và Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khóa VIII) về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tôn giáo”. Rà soát, đánh giá và có báo cáo kết quả sơ kết  5 năm việc thực hiện Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khóa VIII) về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tôn giáo” trong năm 2020.

2- Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội, nhất là việc chủ động nắm tình hình các tôn giáo hoặc những nơi có vấn đề phức tạp phát sinh. Định kỳ Mặt trận chủ trì phối hợp tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, tập hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng và giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tổ chức và đồng bào các tôn giáo.

3- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam về công tác tôn giáo. Chủ động, nêu cao trách nhiệm phối hợp, tham gia tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo.

Tổ chức cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tham gia đóng góp ý kiến và phản biện xã hội đối với các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

4– Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với chức sắc, chức việc là lãnh đạo các tôn giáo ở địa phương và hàng quý có báo cáo tập hợp tâm tư, nguyện vọng của đồng bào tôn giáo và tình hình tôn giáo nổi bật cùng các đề xuất, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tôn giáo ở địa phương gửi lãnh đạo cấp ủy và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

5- Phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện cho tổ chức, chức sắc và đồng bào các tôn giáo tổ chức tốt các ngày lễ trọng và các sự kiện lớn của tôn giáo, đảm bảo trang nghiêm, chu đáo, an toàn, tiết kiệm và theo quy định của pháp luật. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, thăm viếng các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo nhân các ngày lễ trọng của tôn giáo, lễ Tết cổ truyền của dân tộc, các sự kiện lớn của tôn giáo và khi chức sắc, nhà tu hành ốm đau, qua đời theo chế độ được quy định tại Quyết định số: 76/2013/QĐ-TTg, ngày 12/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.        

           Chương trình 4. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

          1- Phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tôn giáo tăng cường các hoạt động đối ngoại Nhân dân tôn giáo theo định hướng và mục tiêu chung của Đảng, Nhà nước góp phần tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

          2– Phối hợp giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp tổ chức tốt việc đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Campuchia –Việt Nam – Lào năm 2020 tại Việt Nam.

          Chương trình 5. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

1- Tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc thực hiện toàn diện, có chiều sâu Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch gắn với việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”; chủ động rà soát, giúp cấp ủy địa phương đánh giá kết quả việc triển khai, thực hiện Thông báo của Ban Bí thư  về xây dựng và phát huy vai trò của người tiêu biểu trong các tôn giáo qua đó tạo nên sự đổi mới mạnh mẽ, có chất lượng về nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chú trọng làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội trong việc vận động, đoàn kết chức sắc, nhà tu hành và xây dựng và phát huy vai trò của người tiêu biểu trong tôn giáo.

2- Tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng của cán bộ, công chức Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác tôn giáo, nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội; vai trò chủ trì phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết tôn giáo. Nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Tổ tư vấn về công tác tôn giáo, các vị ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam, chức sắc, nhà tu hành tôn giáo. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm, quan tâm đội ngũ cán bộ là người có đạo, nhất là ở vùng có đông đồng bào tôn giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo.

4- Tăng cường phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên trong công tác tôn giáo. Có kế hoạch và lộ trình vận động phát triển thêm tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam các cấp từ các tổ chức tôn giáo đã được công nhận.

5– Hàng quý hoặc ít nhất 6 tháng một lần, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố chủ trì hoặc phối hợp giao ban với lãnh đạo và các ban, đơn vị chuyên môn của các tổ chức thành viên; các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước ở địa phương về việc phối hợp thực hiện công tác tôn giáo để tăng cường nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin và thống nhất phối hợp hoạt động trong công tác tôn giáo.   

Trên cơ sở nội dung Hướng dẫn này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.

Định kỳ vào tháng cuối của mỗi quý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và 05 tổ chức chính trị – xã hội có báo cáo tình hình tín ngưỡng, tôn giáo nổi bật và những đề xuất, kiến nghị gửi về Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam qua Ban Tôn giáo để tổng hợp, báo cáo đề xuất kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 Hàng tháng, quý, 6 tháng và cuối năm hoặc khi có vấn đề đột xuất trong công tác tôn giáo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố  kịp thời có báo cáo tình hình và đề xuất giải pháp phối hợp xử lý của địa phương gửi về Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam qua Ban Tôn giáo (ĐT: 080.46149/024. 39287400 – Fax: 024. 39287400; email: bantongiaomttq@gmail.com).

Các loại báo cáo trên là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại thi đua trong công tác tôn giáo hàng năm đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    

Nơi nhận:
    – Chủ tịch Trần Thanh Mẫn (để báo cáo);
    – PCT-TTK Hầu A Lềnh (để báo cáo);
    – BTT UBTWMTTQVN (để báo cáo);
    – BTT UBMTTQVN các tỉnh, thành phố;
    – Các tổ chức thành viên của Mặt trận ở TW;
    – Ban Dân vận TW; Ban TGTW, VPTW Đảng;
    – VPCP; Ban Tôn giáo CP (Bộ Nội vụ); Bộ Y tế;  Bộ GD và ĐT; Bộ LĐ-TB và XH; Bộ CA;  Bộ Nội vụ; Bộ VH, TT và DL;
   – UB VH, GD, TN, TN và NĐ của Quốc hội;
   – Các ban, đơn vị cơ quan UBTWMTTQVN;
   – Lưu: VP, Ban Tôn giáo.

             TM. BAN THƯỜNG TRỰC

         PHÓ CHỦ TỊCH

 

                          (Đã ký)

 

 

         Ngô Sách Thực

 

 

 

 

Download văn bản: Download