Tâm nguyện lớp người cao tuổi và cựu thanh niên xung phong hướng tới Đại hội XIII của Đảng

Đăng lúc: 10-04-2020 9:11 Sáng - Đã xem: 66 lượt xem In bài viết

Hơn 90 năm qua từ khi được thành lập, Đảng ta đã làm tròn một cách xuất sắc sứ mệnh lịch sử mà Dân tộc ta giao phó. Đảng đã lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám, lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống bọn thực dân, đế quốc đầu sỏ, giành lại độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành xuất sắc và thành công rực rỡ công cuộc đổi mới đất nước, lập nên những kỳ tích huy hoàng được cả thế giới nể phục. Đã nêu một tấm gương sáng ngời về chế độ chính trị – xã hội nhân nghĩa cho nhiều nước trước kia là kẻ thù nay trở thành bạn, đưa vị thế Việt Nam lên tầm cao mới trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Anh Liên tại cuộc gặp mặt thân mật ngày 26/8/2014 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu cựu thanh niên xung phong, Đoàn Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam cùng các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng Lực lượng vũ trang được phong tặng, truy tặng (ảnh: Đồng Sỹ Tiến)

Thực tiễn cách mạng Việt Nam và những thành tựu, kỳ tích đạt được trong 90 năm qua đã khẳng định một bài học vô giá, đó là khi nào, ở đâu ý Đảng quyện chặt vào lòng Dân; khi nào ở đâu cán bộ đảng viên của Đảng hết lòng vì dân, gần dân, tin yêu dân, thực sự xứng đáng người đầy tớ tận tụy và trung thành của dân thì tất cả mọi chông gai, thách thức, nguy cơ khốc liệt đến mức độ nào cũng sẽ được Dân đồng tâm, hiệp lực với Đảng vượt qua, đưa cách mạng không ngừng tiến lên. Thực tiễn cách mạng Việt Nam 90 năm qua cũng khẳng định một nhân tố có tính quyết định cho mọi thắng lợi là phải có một Đảng cách mạng chân chính thực lòng vì dân, của dân, do dân và phải có đường lối chính trị đối nội, đối ngoại đúng đắn, sáng suốt, hợp lòng dân và hợp xu thế thời đại để tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc dưới ngọn cờ của Đảng. Và cũng từ đó, nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự là một “Đảng đạo đức và văn minh[i]“, phải luôn đặt lên nhiệm vụ then chốt hàng đầu.

Cũng từ thực tiễn lãnh đạo của Đảng sau hơn 30 năm đổi mới, nhất là từ Đại hội XII của Đảng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, trong đó có đội ngũ cán bộ kiểm tra phải nâng tầm phẩm chất lên cao hơn, toàn diện hơn mới đảm bảo hoạt động xây dựng chỉnh đốn Đảng thật sự trong sạch vững mạnh theo yêu cầu mới của tình hình mới. Một trong những thành tựu quan trọng có tính sáng tạo từ Đại hội XII của Đảng là công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, trong đó đặc biệt là công tác kiểm tra Đảng đã được tiến hành rất quyết liệt, có tính đột phá và triển khai rất bài bản khoa học trên cơ sở tổng kết thực tiễn, kế thừa kinh nghiệm và không ngừng nâng cao lý luận soi đường. Chưa bao giờ công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được gắn chặt với “chống giặc nội xâm”, được người đứng đầu Đảng và Nhà nước trực tiếp phất cờ chỉ đạo, chỉ huy và đạt được kết quả cao nhất như hiện nay.

Một kì tích nóng hổi nữa là trong khi đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới giết hại hàng chục vạn con người, thì ở Việt Nam một nước cận kề với Trung Quốc, nơi phát sinh đại dịch đầu tiên lại đã chiến đấu và đang chiến thắng đại dịch như chiến đấu và chiến thắng giặc ; đã bảo toàn tính mạng và sức khỏe của hàng chục triệu người dân. Mà bí quyết thành công thì thật dễ hiểu: “Khi nào, ở đâu ý Đảng quyện chặt lòng dân, cán bộ đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước để người dân tin tưởng làm theo thì kẻ thù nào cũng bị tiêu diệt“.

 Tuy nhiên, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng không bao giờ có điểm dừng, đặc biệt là trong thời gian khẩn trương chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kinh nghiệm qua nhiều kỳ Đại hội đã rút ra những bài học quan trọng, có cả bài học nhức nhối về công tác nhân sự, để một số phần tử suy thoái, vi phạm pháp luật đến mức gây tội ác vẫn chui được vào cấp ủy thậm chí vào cấp Trung ương. Cái nguy hại hơn còn là có thể một số loại “quan tham” ấy chưa bị phát hiện, vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, vẫn đang mưu đồ “thọc tay” vào công tác nhân sự ở nơi này, nơi kia. Cũng vào dịp này nhiều cựu cán bộ kiểm tra chúng tôi đau đáu nhìn lại các kỳ đại hội trước đã thấy bản thân mình còn có những yếu kém, sơ hở để lọt một số “quan phù thủy” có tài hô biến: Không thành có, xấu thành tốt, lỗ thành lãi, tội thành công và một số “quan hai mặt” đeo mặt nạ để thực hiện hành vi tham nhũng chức quyền, chui vào cấp ủy. Những con người hai mặt đó vừa có lòng tham vô đáy, làm bất cứ điều xấu xa nhất, lại vừa giỏi che đậy bộ mặt thật. Họ hết lòng nịnh bợ cấp trên nhưng lừa dối, mị dân, mua chuộc lấy lòng cấp dưới ; tâng bốc trước mặt, nói xấu sau lưng; ném đá giấu tay, kích động xúi dục, gây bè kéo cánh, phá rối nội bộ để hòng “đục nước béo cò”. Trước tổ chức, trước cấp trên lúc nào họ cũng tỏ ra khiêm tốn, giản dị, chan hòa với quần chúng. Nhưng khi ra khỏi cơ quan, tránh mặt cấp trên, che giấu được tổ chức thì họ bộc lộ cuộc sống vương giả, xa hoa, trác táng. Cũng có một số người có tài, có năng lực, biết chỉ đạo, điều hành, quản lý, ăn nên làm ra nhưng do động cơ đen tối nên đạt được thành tích trước mắt mà hậu quả không lường về sau.

Hiện nay, đứng trước thềm Đại hội XIII của Đảng, lòng dân nhất là lớp người cao tuổi và cựu TNXP đang tràn đầy niềm tin, hướng về Đảng và kỳ vọng vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư được Đại hội bầu ra sẽ tiếp tục giương cao ngọn cờ Tư tưởng, Đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời nhân dân cũng tin tưởng, kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ các cơ quan làm công tác xây dựng Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra Đảng phát huy cao độ phẩm chất: Tuyệt đối trung thành, Bản lĩnh vững vàng, Đạo đức liêm chính, Phong cách khoa học, công minh để biến quyết tâm chính trị của Đảng trong việc sàng lọc, lựa chọn bầu vào các cấp ủy những cán bộ, đảng viên thật sự có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Đặc biệt là chọn được những cán bộ có phẩm chất cách mạng “vừa hồng vừa chuyên” dám xông vào những nơi gian nguy nhất, dám sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng khi lợi ích chung cơ bản của nhân dân, của Tổ quốc cần và Đảng kêu gọi, giao phó. Tuyệt đối không để lọt những cán bộ, đảng viên đã suy thoái, biến chất, những “quan hai mặt” tham vọng chức quyền, tham nhũng vật chất, sa đọa lối sống… chui vào cấp ủy. Một đối tượng nữa mà nhân dân rất lo ngại, mong muốn Ủy ban Kiểm tra Đảng hết sức cảnh giác về phẩm chất trung thành với Đảng không vững vàng, thường chao đảo, theo đuổi những luận điệu phản động, phản bội, bất mãn của một số “đàn anh” từng giữ chức vụ quan trọng nhưng nay đã suy thoái, biến chất. Để số “đàn em” này chui vào cấp ủy, nhất là cấp ủy Trung ương sẽ là nguy hại khó lường.

Lược ghi cuộc trò chuyện giữa các cụ hưu ở Khu dân cư số 10, phố Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội

Nguyễn Anh Liên

Nguyên Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam

 


[i] Tại Lễ kỷ niệm lần thứ 30 ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao/ Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình/ Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình ấm no…”.