Bà Thanh thiện nguyện

Đăng lúc: 28-05-2020 3:06 Chiều - Đã xem: 81 lượt xem In bài viết

Điều được Nhân dân huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) ghi nhận và rất ngợi khen là: Từ Thứ 2 đến Thứ 6 – trong cả 5 ngày- những bệnh nhân đang điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Sông Lô được 5 tổ từ thiện trong và ngoài huyện tặng miễn phí suất ăn sáng (Thứ 3, 4, 5, 6) và suất cơm trưa Thứ 2.

Cứ vào sáng Thứ 3 hàng tuần, tổ thiện nguyện của bà Phan Thị Thanh (ảnh trên, bên trái) ở xã Nhạo Sơn tặng bệnh nhân cháo, xôi miễn phí. Chiều hôm trước, cả 5, 6 người trong tổ tập trung về nhà bà Thanh ở thôn Lũng Gì, xã Nhạo Sơn để chuẩn bị gạo, thực phầm, dụng cụ, rồi không kể thời tiết nắng mưa, gió rét, cứ khoảng 3 giờ sáng Thứ 3, họ nấu nồi cháo to, nhiều chất dinh dưỡng, hoặc nấu nồi xôi để đến 5 – 6 giờ sáng chuyển vào cồng bệnh viện phát tặng bệnh nhân.

Mỗi nồi cháo, nồi xôi phát tặng như vậy được trên dưới 150 xuất, trị giá bằng tiền từ 350- 400 nghìn đồng. Nguồn kinh phí này do gia đình bà Thanh cùng nhiều gia đình, phật tử trong xã, trong huyện ủng hộ, tiêu biểu như các gia đình:

– Ông bà Đông – Thoa, ông bà Bình – Tuyến, ông bà Học – Ái, ông bà Thọ – Thanh ở xã Nhạo Sơn;

– Ông bà Tâm ở xã Bạch Lưu;

– Các phật tử ở các xã Quang Yên, Lãng Công, Phương Khoan…

Hội Chữ Thập đỏ huyện Sông Lô và Thiền viện Tuệ Đức cũng thường xuyên vận động được lương thực, thực phầm rồi giao lại cho tổ từ thiện của bà Thanh.

Cứ vậy, từ tháng 7/2017 đến nay, tổ bà Thanh cần mẫn làm việc này bằng tất cả tấm lòng thiện nguyện. Bà Thanh còn cùng tổ ủng hộ và vận động giúp đỡ vật chất để thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho 2 cháu mồ côi, 1 cháu bị bệnh bại não, một người cao tuổi khó khăn ở hai xã Cao Phong, Đồng Ích và tổ chức được chuyến xe đến tỉnh Yên Bái tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng gồm gạo, mỳ tôm, mì chính, đường, quần áo…). Bà Thanh và tổ vẫn tiếp tục vận động lòng hảo tâm của cộng đồng để làm từ thiện nhân đạo.

Cùng trò truyện, được biết bà Phan Thị Thanh sinh năm 1952, tình nguyện đi TNXP cùng đồng đội (đơn vị N247) đảm bảo giao thông nơi tuyến lửa Nghệ An rồi năm 1973 được đi học trường Trung cấp đường sắt, sau đó về Binh đoàn 12 cho đến đầu năm 1990 về nghỉ theo chế độ. Quê bà ở xã Văn Quán, về quê chồng ở xã Nhạo Sơn. Chồng bà, ông Lê Thọ cùng đơn vị TNXP N247, hiện là Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc). Ông luôn động viên cổ vũ và tạo mọi điều kiện để bà cùng mấy người trong tổ tận tâm thiện nguyện. Với ông bà, đây là “nghĩa tình đồng đội” theo truyền thống lực lượng TNXP, làm theo lời Bác Hồ dạy và bà Phan Thị Thanh mong ước luôn đủ sức khoẻ để làm từ thiện lâu dài./.

LÊ ĐÔN