Noi gương cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, tấm gương mẫu mực thực hiện văn hóa đảng

Đăng lúc: 21-08-2020 8:58 Sáng - Đã xem: 75 lượt xem In bài viết

          Tôi thật may mắn và vinh dự được công tác nhiều năm ở Uỷ ban kiểm tra Trung ương nên được làm việc gần cố TBT Lê Khả Phiêu từ khi đồng chí còn làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy Quân sự Trung ương đến khi làm Tổng Bí thư của Đảng. Và cả những năm sau này, khi tôi làm Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam thì đồng chí càng quan tâm gặp gỡ chỉ bảo động viên với tình cảm thắm thiết: “Luôn coi TNXP là đồng đội, đồng chí thân thiết của mình“. Được làm việc gần cố TBT Lê Khả Phiêu, cán bộ kiểm tra và cựu TNXP chúng tôi học được rất nhiều bài học quý và được soi rất nhiều tấm gương sáng về tấm lòng sắt son với Đảng, trọn nghĩa với Dân và phong cách gần dân, tin yêu dân, giản dị chân tình với đồng chí, đồng đội… nhờ đó mà chúng tôi đã phấn đấu, tu dưỡng vươn lên trưởng thành. Những tấm gương sáng của cố TBT Lê Khả Phiêu không sao kể hết, tôi chỉ xin nêu một tấm gương mẫu mực về Văn hóa Đảng thể hiện trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng của đồng chí diễn ra trước Đại hội IX của Đảng, đến nay vẫn còn sáng, đặc biệt càng soi sáng cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng XIII sắp tới.

Tác giả (bìa trái) trong dịp cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ” đến thăm Hội Cựu TNXP Việt Nam ngày 8 Tết Giáp Ngộ 2014

Vào những ngày đầu năm 2001, thời điểm gấp rút chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, thì Trung ương nhận được một số thông tin trái chiều đối với một số đồng chí trong Bộ Chính trị, trong đó có một số vấn đề liên quan đến Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Những thông tin này cần được khẩn trương làm rõ thì mới kịp ngày khai mạc Đại hội. Theo quy chế làm việc, UBKTTW được Bộ Chính trị giao trách nhiệm tiến hành thẩm tra, xác minh báo cáo Bộ Chính trị xem xét kết luận trình lên Đại hội. Tôi được UBKTTW phân công làm tổ trưởng Tổ Thẩm tra – xác minh, đang hết sức loay hoay chưa biết cách tiến hành như thế nào, vì đây là một trường hợp quá đặc biệt, chưa từng có tiền lệ, thì bất ngờ và xúc động được đồng chí Lê Khả Phiêu chủ động đề nghị UBKTTW cho được tiến hành thật nghiêm túc, theo đúng nguyên tắc, quy trình công tác kiểm tra của Đảng như đối với mọi đảng viên khác, không ai được ngoại lệ, và đồng chí sẽ là người chấp hành nghiêm túc đầu tiên. Rồi ngay ngày hôm sau, lúc đúng 19 giờ, đồng chí có mặt tại phòng họp UBKTTW và mang theo một bản tự kiểm tra về những nội dung thông tin có liên quan đến đồng chí. Tại buổi làm việc, đồng chí trình bày rất rõ, rất đầy đủ mọi thông tin và trả lời tất cả các ý kiến nêu ra của các đồng chí trong Tổ Thẩm tra – xác minh. Đồng chí tự phê bình nghiêm túc về những vấn đề đồng chí nhận thấy có sai sót, khuyết điểm dù nhỏ nhất, bình thường nhất và nêu rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Còn những vấn đề đồng chí thấy về bản chất không có gì thiếu sót vi phạm, nhưng đã để xảy ra dư luận, thì đồng chí cũng tự kiểm điểm, tự nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Vậy là chỉ sau hai giờ làm việc, toàn bộ những thông tin cần làm rõ đều đã rõ, đều có đủ căn cứ để UBKT TW tiếp tục tiến hành xác minh qua các nguồn, các kênh có liên quan khác, trình Bộ Chính trị xem xét, kết luận. Đặc biệt là qua tấm gương mẫu mực về văn hóa Đảng của đồng chí Lê Khả Phiêu nên tất cả các đồng chí trong Bộ Chính trị có thông tin và có liên quan đều noi theo, đều thực hiện nghiêm minh tinh thần tự phê bình gắn với phê bình, tự kiểm tra gắn với kiểm tra theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những lời chỉ dạy của Người. Nhờ đó mà cuộc thẩm tra xác minh không chỉ đưa đến kết quả rất chuẩn xác các thông tin đặc biệt quan trọng đều được làm rõ, phục vụ kịp thời công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội IX của Đảng thành công tốt đẹp; mà còn lần đầu tiên chứng minh bằng thực tiễn lấy ánh sáng Văn hóa Đảng và Văn hóa kiểm tra Đảng soi sáng hoạt động kiểm tra – giám sát nói riêng, công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng nói chung ngày càng đạt tới mục tiêu thật sự trong sạch vững mạnh.

Và cũng từ đó đến nay, đội ngũ cán bộ kiểm tra nhất là UBKTTW như luôn tiếp nhận được nguồn năng lượng mới, làm cho hoạt động kiểm tra Đảng ngày càng quyết liệt, hiệu quả ngày càng cao, củng cố lòng tin của nhân dân vào công cuộc xây dựng chính đốn Đảng sẽ tiến tới thật sự trong sạch vững mạnh. Đặc biệt lòng tin và kỳ vọng của nhân dân vào đội ngũ làm công tác xây dựng Đáng sẽ phục vụ Đại hội XIII của Đảng sắp tới thành công về mọi mặt, sẽ xây dựng được Bộ tham mưu chiến lược thật sự có đủ đức tài, có đủ tâm, đủ tầm và được toàn Đảng toàn dân thật sự tin yêu, tín nhiệm như quyết tâm chính trị và tinh thần chỉ đạo tâm huyết của Tổng Bí thư -Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Bài trả lời phỏng vấn Truyền hình Nhân dân

Nguyễn Anh Liên

Cựu cán bộ Kiểm tra 65 tuổi Đảng