Vài nét đời thường của Bà Chủ tịch Quốc hội Khóa 14

Đăng lúc: 12-10-2020 3:17 Chiều - Đã xem: 49 lượt xem In bài viết

Tôi được may mắn sống trong khu tập thể có mấy cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có nữ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhiều bạn bè của tôi ở các địa phương xa, những khi có dịp gặp nhau là bắt tôi kể chuyện về đời thường của các vị lãnh đạo, nhất là nữ Chủ tịch Quốc hội mà nhiều người rất ngưỡng mộ, quý mến.

Ảnh internet  

Cũng như nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, được nhân dân tin tưởng, quý trọng không chỉ ở đức tài thể hiện trên cương vị, trọng trách lãnh đạo đất nước mà còn thể hiện ở nhiều mặt trong cuộc sống đời thường. Những câu chuyện mà tôi được nhiều người cho biết và cả những điều bản thân tôi được trực tiếp mắt thấy tai nghe, thì bà Chủ tịch Quốc hội của chúng ta thật là giản dị, thân thương, hoàn toàn giống như nhiều bà mẹ, người chị trong gia đình, trong khu tập thể và cả như người em, người cháu của các bậc cao niên. Do rất ít thời gian để nghỉ ngơi nên bà con trong khu tập thể đôi lúc thấy ngoài giờ công tác, một phụ nữ mặc bộ đồ bà ba, đội nón lá, quét sân, tưới nước chậu hoa, cắt tỉa cây cảnh trong vườn để vận động thân thể và thư giãn tinh thần.

Những dịp tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi… bà tự tay mang gói kẹo, hộp bánh đến các nhà gần tặng các cháu nhỏ và vui đùa giữa bà với cháu. Có lần bà còn mời các cháu bạn học mẫu giáo của cháu nội bà vào nhà vui phá cỗ trung thu. Gần nhà có một thanh niên làm việc ở cơ quan, tranh thủ ngoài giờ lắp ráp xe đạp về bán kiếm thêm tiền thu nhập, bà vào tận nhà tự tay chọn mua hai chiếc cho gia đình đạp tập thể dục thể thao.

Nhiều lần, bà dành thời gian từ 20 – 22 giờ ân cần tiếp đón và chăm chú lắng nghe các cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP, Hội Nạn nhân chất độc da cam đề đạt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Đảng, Nhà nước có biện pháp khả thi để giải quyết tồn đọng chính sách đối với người có công. Chính từ những buổi gặp trực tiếp các nhân chứng lịch sử này mà bà đã có thêm cơ sở quyết đoán để cùng tập thể lãnh đạo, quyết định giải quyết chính sách cho một số trường hợp người có công đã tồn đọng kéo dài hơn nửa thế kỷ, như việc công nhận đặc cách Nghĩa trang Liệt sĩ TNXP Chăn Nưa, Lai Châu và công nhận liệt sỹ cho 21 TNXP, trong đó có 5 TNXP miền Nam tập kết, hy sinh tại Đồng Đăng – Lạng Sơn năm 1954-1955 khi khôi phục đường sắt, đó là các TNXP

Là đảng viên sinh hoạt hai chiều tại chi bộ nơi cư trú, bà không bỏ sót một cuộc họp chi bộ thường kỳ nào theo quy định. Các cuộc đại hội chi bộ, bà bận đi công tác xa, khi về là dành ngay thời gian ngoài giờ hành chính để tiếp chi ủy nghe thông báo kết quả đại hội và những chủ trương, nghị quyết của đại hội để đảng viên hai chiều chấp hành, thực hiện.

Mặc dù bận rất nhiều công việc chung của Đảng, Nhà nước… nhưng bà vẫn dành thời gian mỗi khi thu xếp được để gặp gỡ, quan tâm đến công tác chăm lo sức khỏe đối với những người có công với cách mạng, các thương binh, gia đình liệt sĩ. Một lần, bà đọc Tạp chí Người Cao tuổi biết được tấm gương của hai vợ chồng nhạc sĩ lão thành Doãn Nho và ca sĩ Nguyệt Ánh ở tuổi 80 – 88 mà dồn hết tâm sức vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân nhiều địa phương trong cả nước thành lập các Câu lạc bộ Dưỡng sinh tâm thể kết hợp với sử dụng các sản phẩm dược liệu quý của Việt Nam để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, và vợ chồng nhạc sĩ đã trực tiếp hướng dẫn và chữa cho hàng trăm người khỏi bệnh kể cả bệnh nan y, thì bà thu xếp ngay vài chục phút giờ giải lao giữa buổi họp Quốc hội trong nhà Quốc hội, tiếp Đại tá Doãn Nho – Nhạc sĩ, Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Dưỡng sinh tâm thể – và cố vấn Hiệp hội Dược liệu Việt Nam Nguyễn Anh Liên cùng Tổng Biệp tập Tạp chí Người Cao tuổi Bùi Đăng Bằng để trao đổi, động viên, phát huy. Tại cuộc gặp, bà tự tay rót nước, bổ cam mời khách với tấm lòng và tình cảm như của một cán bộ bình thường đối với bậc cao niên.

Tất cả những điều bình dị của bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không chỉ được thấm sâu vào lòng nhân dân khu vực cư trú, mà còn được nhiều người ở các địa phương xa ban đầu bức xúc kéo đến để đòi được gặp, được trao tận tay cán bộ lãnh đạo những đơn thư khiếu kiện, nhưng khi được gặp bà thì hiểu ra và cảm động, tự giác, kéo nhau trở về nhà làm ăn, rồi còn vận động mọi người thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi công dân theo đúng pháp luật quy định.

 

                                                                             Nguyễn Anh Liên

 Cố vấn Hiệp hội Dược liệu Việt Nam

Nguyên Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam