Nặng nghĩa tình với người dân vùng lũ

Đăng lúc: 08-12-2020 9:16 Sáng - Đã xem: 65 lượt xem In bài viết

 Vừa qua, liên tục mấy cơn bão đổ vào miền Trung kèm theo mưa lớn gây lũ lụt nặng nhiều địa phương. Tỉnh Quảng Bình là một trong vùng bị ảnh hưởng bão nhiều. Hướng về miền Trung thân yêu, nhiều đoàn từ thiện, nhà hảo tâm trong nước đã đến chia sẻ, động viên tặng quà nhân dân vùng bị bão lụt. Những phần quà tuy nhỏ nhưng nặng nghĩa tình đối với đồng bào miền Trung chịu nhiều mất mát hy sinh trong cơn đại hồng thủy.

Tuy nhiên, có những đoàn từ thiện, nhà từ thiện không có người địa phương hướng dẫn kết nối, không liên hệ thông qua chính quyền xã, thôn, tổ dẫn đến việc tặng quà bị chồng chéo trùng lặp. Có nơi liên tiếp được nhận quà ủng hộ bão lụt do đến dễ hơn hoặc gần các con đường lớn. Trong khi đó, người dân ở những khu dân cư “neo” ở vùng sâu, xa, vùng rừng đồi, sông suối, ao hồ, bị cách ly do lũ lụt không nhận được quà.

Để những phần quà đến đúng địa chỉ, rất cần những “hoa tiêu” cần mẫn tìm dò đường, khảo sát, chuẩn bị trước nơi cần đến, cần giúp đỡ kịp thời. Dù định cư trong vùng lũ, nhưng các thành viên Chi hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh Quảng Bình tạm gác lại công việc gia đình, làm hoa tiêu cho các đoàn từ thiện đến thăm, trao quà các nơi bị thiệt hại nặng, trong đó có vùng sâu, xa, vùng cao như các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa…  Lãnh đạo chi hội đã phân công người đi khảo sát các vùng trong tỉnh bị thiệt hại nặng do bão lũ; khu dân cư, hộ gia đình khó khăn cần hỗ trợ giúp đỡ thông qua lãnh đạo chính quyền xã, thôn.

 Theo bà Lê Thị Thuận (ảnh dưới, bìa trái) , Ủy viên Ban chấp hành Hội HTGĐLS Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội HTGĐLS tỉnh Quảng Bình, trước và trong tháng 11-2020, Chi hội đã tổ chức đón các đoàn từ thiện đến tặng quà đồng bào lũ lụt và cùng các đoàn đến địa phương trao quà: Hội HTGĐLS Việt Nam, các Chi hội HTGĐLS tỉnh Sơn La, tỉnh Nghệ An, thành phố Hải Phòng, quận Hoàng Mai, Đoàn tìm kiếm tài năng trẻ Hà Nội, Công ty Gara ô tô Sài Gòn, Hội Cựu TNXP thị xã Phước Long (Bình Phước). “Có đoàn đến ngay đợt mưa to, chúng tôi cùng các anh, chị trong đoàn bị mưa ướt áo quần. Lạnh nhưng lòng ấm áp. Cố gắng không để những phần quà bị ướt đến sớm trao cho bà con mình đang ở các khu dân cư rốn lũ, bùn sình vẫn còn vương vấy các ngả đường làng. Ngấn lũ còn in trên mỗi vách nhà và trên thân cây xoài, cây mít… Có gia đình mất trắng, mấy năm trời làm lụng sắm sửa trong nhà, nuôi được con gà, con lợn bị lũ cuốn sạch”. Bà Lê Thị Thuận xúc động nói.

 1.200 phần quà từ các đoàn từ thiện về trao bà con vùng lũ mà bà Thuận cho chúng tôi biết không nhiều, nhưng rất quý báu. Trong số các đoàn đến trao quà, có những cựu chiến binh, cựu TNXP tuổi “xưa nay hiếm”.

Vừa tiếp đón và “phân tuyến” cho các đoàn từ thiện đến tặng quà dân vùng lũ, các thành viên trong Chi hội HTGĐLS tỉnh Quảng Bình: Nguyễn Minh Tiến, Mai Hữu Tước, Lưu Đức Hùng, bà Đinh Thị Mùi, Nguyễn Thị Yên, Nguyễn Thị Thia… còn vận động quyên góp tiền, gạo, mì tôm, áo quần và một số mặt hàng nhu yếu khác. Tổng cộng chi hội đã vận động quyên góp được 1.500 phần quà, trong đó Chi hội trưởng Lê Thị Thuận đã vận động được 120 phần quà.

  DUY HIẾN