Quảng Bình gặp mặt nữ cán bộ phụ trách công tác hội tiêu biểu

Đăng lúc: 28-03-2021 9:12 Sáng - Đã xem: 46 lượt xem In bài viết

 Vừa qua, nhân kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và 1981 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban Công tác nữ Tỉnh hội Quảng Bình đã tổ chức gặp mặt thân mật cán bộ nữ phụ trách công tác Hội tiêu biểu. Dự hội nghị có Chủ tịch Tỉnh hội Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP cấp huyện và cán bộ phụ trách Ban Công tác nữ tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tỉnh hội có 17.291 hội viên nữ (thống kê tháng 10 năm 2020), chiếm hơn 2/3 số lượng hội viên đều trên 60 tuổi trở lên. Cả 8 hội cấp huyện cùng 139/139 Hội cơ sở đã thành lập Ban Công tác nữ. Trong đó, Lệ Thủy có số hội viên nữa đông nhất (5.330), Minh Hóa có ít hội viên nữ nhất (350).

Phần lớn, đời sống của các nữ cựu TNXP đều rất khó khăn do tuổi cao sức yếu, nhiều đồng chí thương, bệnh binh, nhất là các chị ở các huyện nghèo, miền núi. Theo báo cáo từ cơ sở, năm 2020 toàn tỉnh có 287 nữ cựu TNXP cô đơn, không có chồng, con để nương tựa, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội.

Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, đã tác động rất lớn đến tình hình tổ chức, hoạt động và phong trào thi đua của Hội nói chung, cũng như hoạt động của Ban Công tác nữ nói riêng. Nhưng được sự định hướng hoạt động của Ban Công tác nữ TW Hội, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh hội, hoạt động của Ban Công tác nữ Hội Cựu TNXP đã thu được những kết quả quan trọng. Trong phong trào Giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo – Vì nghĩa tình đồng đội”, các nữ cựu TNXP đã vươn lên góp phần cùng địa phương trong việc việc giảm nghèo, tăng mức sống, làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên nữ là chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, mở trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, gà, vịt với quy mô lớn đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng, thu lợi nhuận từ 200 – 500 triệu đồng, là những tấm gương sáng làm kinh tế giỏi để thoát nghèo và tích cực tham gia các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội.

Đó là các hội viên: Hà Thị Xuân (Đồng Hới), Trần Thị Khương (Vĩnh Ninh, Quảng Ninh), Trần Thị Ánh Tuyết (Tuyên Hóa), Đinh Thị Gấp (Minh Hóa), Trần Thị Thành (Ba Đồn), Lê Thị Vững, Trần Thị Thu Trang (Lệ Thủy)…

 Phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã thu được những kết quả quan trọng.Nổi bật là các xã Thanh Trạch (Bố Trạch) với hơn 1 tỷ đồng, xã Bảo Ninh hơn 1 tỷ đồng, xã Lộc Ninh hơn 700 triệu đồng. Tuy chưa đều khắp nhưng 8/8 đơn vị cấp huyện đều có các xã có hội viên nuôi heo đất, cá biệt có nhiều xã đã có 100% hội viên nữ nuôi heo đất như Bảo Ninh (Đồng Hới).

 Các hoạt động tri ân đồng đội được xem là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tinh thần đồng chí, đồng đội giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Gây quỹ nội bộ, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm giúp đỡ hội viên. Các Ban công tác nữ đều xây dựng được quỹ để hoạt động: Bố Trạch 1.268 triệu đồng; Quảng Trạch 555 triệu đồng; Đồng Hới 328 triệu đồng; Ba Đồn 243 triệu đồng; Lệ Thủy 93 triệu đồng.

Phong trào “Xuân ấm tình yêu thương”, “Tết cho gia đình chính sách” cũng luôn được Ban Công tác nữ các cấp phát động vào mỗi dịp Tết đến Xuân về và đã được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào này đã vận động được hơn 1 tỷ đồng để giúp đỡ các hội viên nữ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

 Tuy vậy, quá trình hoạt động của các Ban Công tác nữ vẫn còn một số hạn chế, nhất là các huyện miền núi và các xã ở vùng sâu vùng xa. Kinh phí hoạt động còn bị động, chủ yếu là tự nguyện đóng góp hoặc vận động tài trợ. Một số đồng chí phụ trách Ban Công tác nữ ở cấp xã, phường, thị trấn, chưa phát huy được vai trò tích cực của mình trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động.

Thay mặt Thường trực Tỉnh hội đồng chí Cao Ngọc Tành đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ nữ các cấp, mong rằng trong thời gian tới tiếp tục có những cách làm hay, những việc làm thiết thực nhằm đưa phong trào của Ban ngày một đi lên.

Hội nghị cũng đã dành thời gian để lắng nghe tâm tư, trao đổi của đại diện Ban Công tác nữ các huyện, thành phố, thị xã. Dịp này, Ban Công tác nữ Tỉnh hội đã phát động thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh Quản Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 – 2021, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

Lê Thị Thu Hồng