Hạnh phúc của vợ chồng tôi là luôn giúp nhau giữ ấm trái tim mình về phẩm chất thanh niên xung phong

Đăng lúc: 12-07-2021 3:21 Chiều - Đã xem: 36 lượt xem In bài viết

Hạnh phúc tuổi già của ông bà Nguyễn Anh Liên – Nguyễn Thị Vân

“Tôi luôn coi thanh niên xung phong như bộ đội, vì trong phẩm chất của thanh niên xung phong có phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ”.

Câu nói đầy ân tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Hội Cựu TNXP Việt Nam ngày 18/12/2009, đến nay càng thôi thúc lớp người già chúng tôi chạy đua với thời gian, dồn tâm huyết trao truyền phẩm chất anh hùng cách mạng của các thế hệ cha anh cho lớp cháu con vững vàng tiếp bước trên con đường và mục tiêu cách mạng mà Đảng, Bác Hồ cùng Nhân dân ta đã chọn, đã đi, và đạt tới cơ đồ rực rỡ như ngày hôm nay.

Cả hai vợ chồng chúng tôi, tuy mỗi người có một hoàn cảnh nhưng đều lớn lên tự lập và cống hiến trưởng thành bắt đầu từ trong lực lượng TNXP.

Hạnh phúc lớn nhất trong thời tuổi trẻ chúng tôi là khi nước nhà còn đang ngập chìm trong khói lửa chiến tranh thì bốn câu thơ lịch sử của Bác Hồ tặng dạy TNXP đã trở thành ánh sáng soi đường, chỉ lối để thanh niên bền gan vững chí hướng theo: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên“.

Bốn câu thơ của Bác đến với chúng tôi khi cả hai còn ở độ tuổi thiếu niên. Một thì đang trên đường theo bộ đội ra mặt trận phục vụ Chiến dịch Bắc Tây Nguyên (1953 – 1954). Một thì đang là nữ sinh Hà Nội trốn nhà khai tăng hai tuổi để được tham gia Đoàn TNXP Trung ương khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội – Mục Nam Quan (1956 – 1957).

Sống trong môi trường TNXP, được sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng, của Đoàn, tất cả mọi gian truân khốc liệt đều được ý chí, nghị lực TNXP phấn đấu vượt qua và đã không ngừng vun đắp cho lớp trẻ những phẩm chất vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Cũng trong môi trường sống TNXP, vinh dự được sự quan tâm ân cần đặc biệt của Bác Hồ, một lớp người mới với phẩm chất văn hóa mới “vừa hồng vừa chuyên” được hình thành. Trong môi trường mới, tình yêu tuổi trẻ nảy nở thành tình yêu gia đình gắn liền với tình yêu quê hương, đất nước, ngát đậm hương thơm của vườn hoa văn hóa mới. Mỗi gia đình trẻ là một tấm gương nêu cao đạo lý: Nước mất thì nhà tan. Tổ quốc độc lập, thịnh vượng, vẻ vang thì nhân dân hạnh phúc.

Với phẩm chất TNXP – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cùng với hàng chục vạn thanh niên cả nước, trong đó có hàng vạn thanh niên miền Nam tập kết ra Bắc, vợ chồng tôi tuy đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khan với 3 con nhỏ, đứa bé nhất chưa đầy tuổi, còn phải đưa sơ tán cách xa Hà Nội 100km, nhưng chúng tôi vẫn thống nhất quan điểm và xây đắp niềm tin sắc son tâm nguyện: “Anh đi quyết giữ lời thề, bao giờ miền Nam sạch bóng giặc Mỹ mới về hậu phương”. Và, vợ chồng chúng tôi suốt mười năm chồng “ngày Nam đêm Bắc”, vợ “ngày Bắc đêm Nam”, cùng toàn quân, toàn dân chào đón khúc ca khải hoàn ngày 30/4/1975 đất nước thống nhất.

Đất nước hòa bình, nhưng đây đó xuất hiện những tên giặc ẩn mình trong nội bộ, tiếp tay, nối giáo cho lũ giặc bên ngoài. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi phẩm chất TNXP – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ càng phải sáng lên tinh thần xung phong trên tất cả các mặt trận, đi đến những nơi nhân dân cần, Tổ quốc gọi để phòng chống giặc bên ngoài, trừng trị giặc nội xâm bên trong; dũng cảm lao động sáng tạo, vươn lên xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao… Đặc biệt, đòi hỏi cán bộ hội viên Hội Cựu TNXP Việt Nam, những nhân chứng lịch sử được vinh dự trực tiếp thu nhận những lời dạy bảo ân tình, sâu sắc của Bác Hồ tiếp tục nêu cao tấm gương chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trao truyền phẩm chất TNXP – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cho lớp lớp cháu con vững tin và vững bước trên con đường cách mạng đi đến mục tiêu cao đẹp “Tổ quốc Việt Nam hùng cường, xã hội văn minh, nhân dân hạnh phúc”.

Nguyễn Anh Liên