Nữ cựu TNXP Hoàng Thị Chương nêu gương sáng, học tập và làm theo Bác

Đăng lúc: 31-05-2022 9:43 Sáng - Đã xem: 94 lượt xem In bài viết

Là Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước nhiều năm liền, nữ cựu TNXP Hoàng Thị Chương luôn quan tâm, tạo điều giúp đỡ hội viên và các gia đình khó khăn, góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng Hội và phát triển nền kinh tế huyện nhà.

Cựu TNXP Hoàng Thị Chương trong vườn cao su của mình

Năm 1973, cô gái Hoàng Thị Chương xin gia nhập TNXP, tại  C751 – N119- P31 (thuộc Lực lượng TNXP tỉnh Quảng Bình). Cuối năm 1975, chị xuất ngũ trở về quê ở Quảng Trạch, Quảng Bình, tham gia hỗ trợ quản lý nhà ăn tại Công ty Xây dựng Quảng Trạch. Đến năm 1985, qua thông tin từ tờ báo kinh tế, biết được khí hậu và thổ nhưỡng tại Bình Phước thích hợp để trồng các loại cây công nghiệp mang lại giá trị cao như: cao su, điều…, bà Chương cùng gia đình mạnh dạn chuyển vào Bình Phước xây dựng kinh tế mới.

Khi mới vào Lộc Ninh, đường sá đi lại không thuận lợi, tài liệu về trồng trọt còn hạn chế, bà Chương gặp không ít khó khăn khi canh tác trên mảnh đất cằn cỗi vừa mới được khai hoang và mua lại từ đồng vốn chắt góp ít ỏi của gia đình. Nhưng với quyết tâm “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, bà cố gắng làm đủ nghề, qua đó tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt. Bà tâm sự: Thời gian đầu rất vất vả, ngày nào cũng làm quần quật từ sáng đến tối, thế nhưng dù khó khăn đến mấy cũng phải lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, nghĩ vậy mà cố gắng mãi cho đến năm 2008, đã thu được quả ngọt trên mảnh đất 5 hecta cao su và 2 hecta điều với hơn 10 nhân công, hàng năm thu được hơn 300 triệu đồng.

Nuôi dạy con ăn học và vươn lên làm giàu thành công, Bà Chương chia sẻ cây giống, kinh nghiệm canh tác cho những hội viên khó khăn. Mô hình kinh tế của bà đã được nhân rộng, đông đảo hội viên và hộ gia đình trong huyện nhanh chóng được tiếp cận và áp dụng, đem lại hiệu quả, góp phần cải thiện nguồn thu nhập và góp phần vào xây dựng, phát triển Hội.

Với phẩm chất TNXP – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ – bà Chương luôn tích cực tham gia công tác xã hội, tìm hiểu các chủ trương, chính sách để hướng dẫn đồng đội làm thủ tục, giấy tờ đầy đủ, đúng theo quy định. Bà vận động mỗi hội viên góp 500.000đ/năm vào vốn xoay vòng hỗ trợ cho hội viên khó khăn, qua 3 năm góp được 22,5 triệu đồng. Vào các dịp lễ, tết, bà Chương tham gia vào các tiết mục văn nghệ, luyện tập tích cực, biểu diễn hết mình góp phần mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, lạc quan, yêu đời cho  hội viên sống khỏe, sống có ích hơn.

Gần ba nhiệm kỳ gắn bó với Hội Cựu TNXP xã Lộc Hưng, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Chương thường xuyên gần gũi động viên, chia sẻ và giúp đỡ đồng đội vơi bớt những khó khăn. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, năm 2007 bà đã hỗ trợ Hội Nữ kháng chiến 4.000 viên gạch xây dựng nhà tình thương . Nhiều năm liền, bà dành hàng chục triệu đồng để thăm hỏi hội viên ốm đau, động viên thanh niên nhập ngũ thông qua những món quà trị giá 200.000đồng/phần.

Hơn 10 năm công tác Hội, bà nhiệt tình hỗ trợ cho các hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ do Hội Cựu TNXP xã Lộc Hưng và Hội Cựu TNXP huyện Lộc Ninh tổ chức; kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm gây quỹ giúp đỡ các gia đình khó khăn. Vào thời kỷ cả nước chống dịch Covid, bà Chương cũng không ngừng tiếp sức cho đồng đội đang làm nhiệm vụ chống dịch qua những phần rau, củ quả… dù khi đó bà đang chăm  chồng nằm viện.

Bà đã được tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng Nhất,  nhiều bằng khen, giấy khen của Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Phước, Hội Cựu TNXP xã Lộc Hưng.

Thuỳ Trang

Văn phòng Tỉnh hội Bình Phước