Hồi ức về những con đường

Đăng lúc: 17-11-2022 3:03 Chiều - Đã xem: 153 lượt xem In bài viết

Kính gửi: Hội Cựu TNXP – Việt nam

Cách đây 57 năm, ngày 15/7/1965, tôi – Nguyền Thế Kinh (sinh ngày 17-12-1947) – cùng hàng vạn thanh niên nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã làm đơn tình nguyện lên đường ra nhập lực lượng TNXP – chống Mỹ cứu nước tập trung tại Đại đội 356 của huyện Lý Nhân thuộc N35 cùa tỉnh Hà Nam. Cùng với lực lượng TNXP cả nước xè dọc Trường sơn nối những con đường từ hậu phương với tiền luyến góp phần giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Chúng ta rất tự hào là lực lượng TNXP, những thành niên căng tràn nhiệt huyết đã xông pha trên khắp các nẻo đường gian nguy nhất của Tổ quốc để xẻ núi, lăn bom, thông đường cho những đoàn xe ra tiền tuyến. Nhiều đồng đội đã anh dũng hi sinh, hiến trọn tuổi xuân cho non sông đất nước

Khi cuộc chiến tranh kết thúc, tôi cùng đồng đội may mắn trở về lại hăng hái tham gia vào sự nghiệp xây dựng đất nước, làm giàu cho quê hương. Tôi là một trong những cựu TNXP đã vinh dự di qua hai chặng đường lịch sử của dân tộc. Năm 1970 ở Trường Sơn ra, là một thương binh được cử đi học ngành đo đạc, năm 1973 về công tác tại Cục Công trình I (nay là Tổng 4). Năm 1990, tôi nghỉ hưu, về thành lập công ty gia đình sản xuất phân bón cho đến nay.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều cảnh ngộ bi thương không nơi nương tựa, không vợ, không chồng cuộc sống cơ cực. Sự quan tâm của cộng đồng cũng chỉ được phần nào. Tôi cho rằng: đây có thể là thiếu sót nếu như không nhắc đến lực lượng cựu TNXP, những lớp người này cách dày hơn 50 năm họ đã mang lý tưởng cách mạng để xẻ dọc Trường sơn mở ra hàng trăm. hàng ngàn con đường từ hậu phương ra tiền tuyến trong đó có một con đường lớn nhất đó chính là con đường từ “ TRÁI TIM MỘT DÂN TỘC ANH HÙNG” mà lực lượng thanh niên lúc bấy giờ là đại diện cho một dân lộc anh hùng.

Trong tất cả các ca khúc viết về TNXP, tôi chưa được nghe thấy ca khúc nào viết về cựu TNXP. Từ những suy nghĩ đó. năm 2018. nhân ngàỵ 15/7 về họp mặt truyền thống Đại đội 356 Lý Nhân tôi đã sáng tác ca khúc “HỒI ỨC VỀ NHỮNG CON ĐƯỜNG” để tặng cho đồng đội. Đến năm 2020, thống qua Ban biên tập Bản tin Cựu TNXP Việt Nam tôi đã gửi bài tham gia Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 – 15/7/2020) và đạt giải khuyến khích.

Tôi thực sự vui sướng và tự hào là một cựu TNXP đã đóng góp tác phẩm cùa mình vào việc tuyên truyền giáo dục, tôn vinh, khích lệ lớp lớp TNXP thi đua, phát huy truyền thống của cha ông đánh đuổi ngoại xâm, bào vệ tổ quốc và xây dựng đất nước giàu đẹp.

Nhân dịp này cho tôi được gửi lời chào trân trọng và kính chúc sức khỏe tốt đẹp nhất tới Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim, các đồng chí lãnh đạo hội và Ban tuyên truyền Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn!   

Vinh ngày 16 tháng 11 năm 2022

Cựu TNXP Nguyễn Thế Kinh

Đại đội 356-N35

xã Chân Lý – Lý Nhân – Hà nam