Một nữ cựu TNXP khởi nghiệp thành công từ đồng đất Quảng Trị

Đăng lúc: 16-02-2023 9:52 Sáng - Đã xem: 109 lượt xem In bài viết

Lần đầu tiên cùng Thường trực Tỉnh hội đến thăm Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung[1], một mô hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi, được chị giám đốc đưa đi thăm các cơ sở của công ty với nhiều ngành nghề đa dạng, quy mô đầu tư lớn, tôi không nghĩ chị đã 62 tuổi với bước đi nhanh nhẹn, đầy sức sống, tư duy sáng tạo.

Chị là Nguyễn Thị Anh Đào (ảnh trên) hội viên Hội Cựu TNXP thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sinh ra và lớn lên ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, năm 18 tuổi chị tham gia TNXP thuộc Sư đoàn Thủy lợi Lê Ninh tham gia xây dựng công trình Đại thủy nông Nam Thạch Hãn[2]. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, năm 1978 chị xin vào làm việc tại nông trường Bến Hải, đến năm 1992 vào thời điểm chuyển đổi cơ chế khó khăn, chị xin nghỉ việc về theo chế độ 176[3] và cùng gia đình bươn chải làm mọi việc để sinh sống. Chắt chiu tiết kiệm, tích lũy được vốn chị buôn bán hàng nông sản của nông dân trên địa bàn về nhập cho đại lý. Chịu khó làm ăn tích lũy và mạnh dạn vay vốn đâu tư kinh doanh, năm 2017 chị thành lập Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung, có vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Công ty chuyên sản xuất, chế biến tinh bột nghệ và thu mua các mặt hàng nông sản, sản xuất các loại bánh quy, bánh bông lan từ tinh bột nghệ và tinh bột ngô, sản xuất chế biến các loại tinh dầu, trồng 600 gốc tiêu, chăn nuôi hơn 500 con lợn nái và lợn thịt. Mô hình khép kín, công nghệ cao, từ phân lợn xây dựng dây chuyền sản suất phân viên nén hữu cơ thân thiện với môi trường, phân phối thức ăn chăn nuôi DABACO cho hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên mức lương từ 6 triệu đến 15 triệu đồng người /tháng và 20 công nhân hợp đồng thời vụ, lãi 1,5 tỷ đồng/năm.

Sản phẩm tinh bột nghệ được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Trị năm 2020, đạt chứng nhận thương hiệu vàng nông nghiệp. Năm 2021 bánh quy tinh bột ngô và tinh bột nghệ được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Trị và chứng nhận sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Sản phẩm của Công ty có uy tính trên thị trường,  khách hàng trong, ngoài tỉnh tin dùng.

Tích cực hoạt động từ thiện, hàng năm Công ty trích từ lợi nhuận hơn 220.000.000 đồng giúp đỡ những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, cho vay vốn sản xuất không lấy lãi, nhận đỡ đầu hai cháu là con cựu TNXP.

Với những thành quả sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong những năm qua chị được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội LHPN các cấp trong tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen; đặc biệt năm 2022 được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Đề án “ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2019 -2022.

Một số hình ảnh chị Đào ở cơ sở

 

Một số giấy chứng nhận sản phẩm của công ty

 

 Thanh Tình

Văn phòng Tỉnh hội 

 


[1] qthungdung.com.vn/trang-chu.html

[2] Công trình đại thủy nông Nam Thạch Hãn (còn gọi là Đập Trấm) khởi công năm 1978 và hoàn thành năm 1981 với sự tham gia của hàng vạn người.

[3] Quyết định 176-HĐBT về ngày 09 tháng 10 năm 1989 về sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh.