Một cựu TNXP Hà Trung vượt khó làm giầu

Đăng lúc: 05-05-2023 9:15 Sáng - Đã xem: 118 lượt xem In bài viết

 Vào một chiều tháng tư tôi đến thăm người đồng đội C449 TNXP của tôi, với cái tuổi xưa nay hiếm nhưng nói đến công việc thì ít ai sánh kịp, anh Trịnh Xuân Ky (ảnh dưới). Anh sinh năm 1952 tại xóm Nứa, thôn Cụ Thôn, xã Hà Phú, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa[1]. Thực hiện chương trình xây dựng vùng kinh tế mới, tháng 10 năm 1963 gia đình anh chuyển lên thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

 Tháng 4 năm 1971 Trịnh Xuân Ky cùng với hơn 120 nam thanh,nữ tú của các xã, thị trấn trong huyện Hà Trung viết đơn tình nguyện gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước. Hoàn thành nhiệm vụ năm 1974 Trịnh Xuân Ky được đi học tại trường lái xe Kim Anh, Vĩnh Phú. Ra trường anh được phân công về công ty vận tải quá cảnh thuộc C7, Đội 37, năm 1990 chuyển về Công ty vận tải ôtô Nghệ An, năm 2001 anh về nghỉ theo chế độ.

 Trở về đời thường cùng với một tổ ấm nho nhỏ, có biết bao những những khó khăn hàng ngày, Trịnh Xuân Ky đã phải làm đủ nghề để mưu sinh chứ không chỉ trông chờ vào mấy triệu tiền lương hưu. Lúc thì lên đồi, lên núi kiếm củi, khi thì làm thợ hồ… Năm 2010 được bạn bè môi giới giúp đỡ Trịnh Xuân Ky đã mạnh dạn sắm máy xẻ, mua gỗ về gia công cầu và thùng nuôi ong để nhập cho Hội nuôi ong miền Bắc. Cùng với việc làm cầu, thùng nuôi ong, Trịnh Xuân Ky học hỏi và mua vài đàn ong để nuôi lấy mật sử dụng cho gia đình. Đến nay gia đình Trịnh Xuân ky đã có 50 đàn ong, lãi khoảng 70 đến 80 triệu/năm đồng. Và anh đã là hội viên của Hội Nuôi ong miền Bắc. Từ một căn nhà cấp 4 năm xưa đến nay gia đình Trịnh Xuân Ky đã xây dựng nhà cấp1 kiên cố hơn 100m2 và trang bị nội thất đắt tiền. Cũng trong năm 2010 tại đại hội Hội Cựu TNXP xã Hà Lĩnh nhiệm kỳ II ( 2010-2015) Trịnh Xuân Ky được bầu làm Phó Chủ tịch và tiếp tục tái cử nhiệm kỳ III ( 2015-2020).

Anh Trịnh Xuân Ky đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho một số đồng đội ở các xã lân cận nuôi ong lấy mật phục vụ nhu cầu của gia đình. Anh còn ủng hộ BLL C449 một triệu đồng để hoàn thành cuốn “C449 TNXP ngày ấy bây giờ”. Anh Ky chia sẻ: Những năm tháng ở Trường Sơn bom đạn ác liệt, cái sống cái chết cận kề, nhiều khi mẩu thuốc hút chung. Nay đất nước hòa bình, kinh tế phát triển, nhưng vẫn còn rất nhiều đồng đội cuộc sống khó khăn. Mình có điều kiện giúp được phần nào là quý, miễn sao để đồng đội vượt qua được khó khăn.

Bùi Văn Hoằng


[1]  Nay là xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung