Hội Cựu TNXP  tỉnh Nam Định phối hợp thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội

Đăng lúc: 29-05-2023 2:34 Chiều - Đã xem: 189 lượt xem In bài viết

          Trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàn gắn vết thương chiến tranh, làm nhiệm vụ quốc tế, tỉnh Nam Định có 16.500 nam nữ thanh niên ra nhập lực lượng TNXP. Thời gian qua đi đến cuối năm 2022 hiện còn 10.040 cựu TNXP đang sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Hầu hết anh em ở độ tuổi 75 – 80. Có một số đã trên 90 tuổi, sức khỏe giảm sút, đời sống có nhiều khó khăn, nhất là số cựu TNXP cô đơn.

Kể từ khi thành lập, Hội Cựu TNXP các cấp đã vận động các nhà hảo tâm có kinh phí để xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm hoặc tặng quà nhân dịp ngày lễ, tết đến xuân về. Nhưng vài năm gần đây do đại dịch covid-19 nguồn kinh phí vận động được rất khiêm tốn. Trước tình hình trên Tỉnh hội làm việc với các tổ chức Hội và các ban ngành đề nghị hỗ trợ. Kết quả: nhân lễ phát động Tháng nhân đạo 2023 ngày 09/05/2023 (ảnh trên), 30 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận quà (mỗi phần 500.000đ); tại lễ phát động phong trào “ Học không bao giờ cùng” tổ chức ngày 15/5/2023 (ảnh dưới) có 20 cựu TNXP tiêu biểu đã được nhận 20 phần quà (mỗi phần 1.000.000đ). Đây là những cựu TNXP gương mẫu đi đầu trong việc tự học hỏi, tiếp cận nội dung khuyến nông, khuyến ngư theo chương trình OCOP vươn lên thoát nghèo, trở thành là chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp thu hút lao động là con cháu cựu TNXP.

          Ngoài ra Tỉnh hội còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh chọn cử 5 cựu TNXP bị nhiễm đioxin có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đi an dưỡng 20 ngày tại Làng hữu nghị Việt Nam[1].

          Những việc làm trên đã tạo sự gắn kết giữa Hội Cựu TNXP với các tổ chức hội trên địa bàn, tạo được lòng tin của cán bộ hội viên với tổ chức Hội.

Đặng Xuân Sinh

Chủ tịch Tỉnh hội Nam Định


[1] Làng Hữu Nghị Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, được thành lập xuất phát từ ý tưởng của một cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam tên là George Mizo với mục đích xây dựng một tổ chức hợp tác quốc tế hoạt động nhân đạo, từ thiện  nhằm hoà giải, xoa dịu và hàn gắn vết thương chiến tranh. Làng Hữu Nghị bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 1993; được Thủ tướng chính phủ ký quyết định thành lập ngày 18/3/1998 và bắt đầu đi vào hoạt động từ  đó cho đến nay.