Tỉnh hội Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức kỷ niệm 73 năm ngày Truyền thống 15/7

Đăng lúc: 19-07-2023 9:23 Sáng - Đã xem: 84 lượt xem In bài viết

Ngày 15/7/2023 Tỉnh hội Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 73 năm ngày Truyền thống lực lượng TNXP và 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham dự họp mặt, Tỉnh hội Bà Rịa – Vũng Tàu có Chủ tịch Nguyễn Như Hải, Phó Chủ tịch Bùi Thế Ba;  Huyện hội Châu Đức có Chủ tịch Lê Đức Trà, Phó Chủ tịch; Bí thư Huyện đoàn Thôi Đại Việt và đại diện hội viên, đoàn viên xã Kim Long.

Trong tiếng nhạc trầm hùng, lãnh đạo Tỉnh hội, Huyện đoàn lên thắp 3 nén nhang đầu tiên (ảnh trên); sau đó các hội viên, các đoàn viên tiếp tục dâng những nén hương thơm trước vong linh của các liệt sỹ.

Sau lễ dâng hương đồng chí Nguyễn Như Hải (ảnh dưới) báo cáo tóm tắt truyền thống 73 năm TNXP Việt Nam và 58 năm thành lập TNXP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

…Ngày 12-12-1965 tại suối Xà Môn[1]; Tỉnh đoàn Bà Rịa – Long Khánh đã thành lập đội TNXP tập trung C-1265 trên cơ sở sát nhập hai Đội TNXP “Bình Giã chiến thắng” và “Biên Hòa anh dũng” do đồng chí Trần Hữu Bằng làm đại đội trưởng, đồng chí Bùi Thế Ba làm đại đội phó. Nhiệm vụ của đội là tải súng đạn, lương thực thuốc men, chăm sóc và đưa thương binh về hậu cứ, là chỗ dựa vững chắc cho bộ đội chiến đấu. Các anh bộ đội thường nói: khi bị thương thấy TNXP là biết còn sống, khi chiến đấu thấy TNXP ở phía sau là yên tâm.

 Tháng 1-1969 C-1265 được điều về Tổng đội TNXP giải phóng miền Nam. Thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy Bà Rịa-Long Khánh, Tỉnh đoàn thành lập Đại đội TNXP tập trung Bình Giã Chiến thắng II, nhiệm vụ chủ yếu là vận chuyển vũ khí do tàu không đưa vào tại cửa biển Lộc An lên chiến khu.

 Song song với lực lượng TNXP tập trung là lực lượng TNXP bán tập trung Võ Thị Sáu do đồng chí Trần Chí Trung – Bí thư Huyện Đoàn Long Đất – chỉ huy. Hai đội TNXP này bám trụ cùng nhân dân kháng chiến cho đến ngày thống nhất đất nước.

Ngày 17/12/2005 UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1687/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đáp ứng tâm huyết, nguyện vọng của các cựu TNXP tỉnh nhà. Từ đó đến nay Hội đã phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết cho tất cả viên có đủ điều kiện được hưởng chế độ chính sách; phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm và định vị được 126 mộ liệt sỹ, trong đó 31 mộ liệt sỹ TNXP (còn 7 TNXP hy sinh chưa tìm được mộ); xây dựng được 86 ngôi nhà tình thương, sữa chữa được 79 ngôi nhà, đến thời điểm này toàn tỉnh không có nhà hội viên bị dột nát.

 Hàng năm nhân ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc Hội đã phối hợp với tỉnh Đoàn và các tổ chức, các cá nhân hảo tâm tặng 400 – 600 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh hội đã chức thành công lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng TNXP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; mở hội thảo khoa học “Xác định các phiên hiệu TNXP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu qua các thời kỳ lịch sử cách mạng”, kết quả đã xác định được 4 phiên hiệu để kết nạp hội viên mới; tổ chức hai chuyến “Hành quân về nguồn tìm lại chiến khu xưa”.

Tỉnh hội đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn nhất là công tác giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thanh thiếu nhi.

 Với những những thành tích đã đạt được, Tỉnh hội đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND và 9 lần nhận cờ Đơn vị xuất sắc do Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam trao tặng.

 Trần Phức

Tỉnh hội Bà Rịa – Vũng Tàu


[1] Nơi đang làm lễ, nay gọi là Suối Đá thuộc xã Kim Long huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu