Hội nghị bàn về “Phát triển mô hình kinh tế tập thể cho cựu Thanh niên xung phong trong thời kỳ mới”

Đăng lúc: 20-11-2023 8:56 Sáng - Đã xem: 158 lượt xem In bài viết

          Ngày 17/11/2023 tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, phối hợp với Hội Cựu TNXP Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn về “Phát triển mô hình kinh tế tập thể cho cựu TNXP trong thời kỳ mới”; tới dự có đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương; Hà Nội; các tổ chức chính trị xã hội; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học; các Huyện, Quận hội của Thành phố và một số Tỉnh hội vùng ven Thủ đô. Chủ tịch Trung ương hội Vũ Trọng Kim và Chủ tịch Thành hội Hà Nội Nguyễn Văn Đính đồng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch TW Hội Vũ Trọng Kim khai mạc hội nghị

          Nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng (Khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã có chủ trương phát triển mô hình này trong lực lượng cựu TNXP, giai đoạn đầu được triển khai thí điểm tại Thành phố Hà Nội và bước đầu đã có những kết quả nhất định với hàng chục mô hình Hợp tác xã (HTX), Liên hiệp HTX trong đối tượng cựu TNXP. Theo báo cáo của Thành hội Hà Nội, hiện nay, trong cựu TNXP có 80 doanh nghiệp lớn (ngành nghề chủ yếu: vận tải, xây dựng, cầu đường, sản xuất vật liệu xây dựng, thi công công trình, sản xuất chế biến lâm sản, tiểu thủ công nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ…); 40 mô hình kinh tế trang trại (VAC); gần 50 HTX với nhiều ngành nghề (tập trung tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nhỏ); khoảng 3.000 hộ gia đình làm tự do (sản xuất rau màu, trồng cây, chăn nuôi, buôn bán nhỏ…). Năm 2023, Thành hội đã thành lập được 05 HTX và 10 HTX đang làm thủ tục thành lập. Tuy nhiên, với thực trạng phát triển kinh tế của cựu TNXP hiện nay của cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng mới chỉ dừng lại phần lớn là kinh tế hộ, trang trại, doanh nghiệp nhỏ… manh mún, phân tán; chưa hình thành được nhiều các tổ hợp tác, HTX, chưa liên kết hợp tác được giữa các hộ với nhau… tổ chức Hội chưa thể hiện được vai trò tín chấp vay vốn hoặc tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ… Đặc biệt, đây mô hình kinh tế rất mới đối với cựu TNXP; trong đó có nhiều quy định về pháp luật, chính sách, cơ chế quản lý, kiến thức, kinh nghiệm xây dựng và phát triển mô hình… cựu TNXP cần được tiếp cận, nghiên cứu một cách cặn kẽ và đầy đủ.

Toàn cảnh hội nghị)

          Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến nội dung Nghị quyết số 20- NQ/TW; Luật HTX năm 2023; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với mô hình kinh tế tập thể… Từ thực trạng trên, các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu tham dự đã phân tích làm rõ những đặc thù của đối tượng cựu TNXP khi tham gia phát triển kinh tế HTX, như tuổi cao, khó khăn trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, nguồn vốn… Tuy nhiên, cựu TNXP có thế mạnh về tinh thần; đó là khí phách, là bản lĩnh, là truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP được luyện rèn qua hai cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khí phách và bản lĩnh đó đã góp phần to lớn trong đấu tranh bảo vệ đất nước thì chắc chắn sẽ tiếp tục thành công trong phát triển kinh tế, nhất là mô hình kinh tế hợp tác và HTX. Các đại biểu cũng nêu ra những thời cơ, thách thức, kinh nghiệm, bài học xây dựng và phát triển mô hình, cùng với đó là sự phối kết hợp sâu rộng nhất là đối với Liên minh HTX; sự vào cuộc sát sao của hội Cựu TNXP các cấp.

Ra mắt Liên hiệp HTX

          Nhân dịp này, Thành hội Hà Nội đã công bố Quyết định và ra mắt Liên hiệp HTX cựu Thanh niên xung phong Thủ đô Hà Nội.

Một số hình ảnh các diễn giả phát biểu

           Tin: Đức Hồng

Ảnh: Đồng Sỹ Tiến