Tưởng nhớ anh Trương Lai, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Thành hội Đà Nẵng

Đăng lúc: 16-01-2024 11:23 Sáng - Đã xem: 162 lượt xem In bài viết

Sau khi dự Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tại T.p Cần Thơ về, chúng tôi hăm hở chuẩn bị đến thăm anh Trương Lai (ảnh dưới) để thông tin với anh về kết quả hội nghị, trong đó có việc Ban Chấp hành Trung ương hội đã thống nhất cao ban hành khen thưởng “Kỷ niệm chương Cựu thanh niên xung phong”, nhân đó cũng báo với anh tin mừng: Năm 2023, Thành hội Đà Nẵng vinh dự đón nhận cờ “Đơn vị xuất sắc” của Trung ương hội. Ai ngờ, sáng 11/12 (tức 29/10 Quý Mão) chúng tôi bàng hoàng nhận được tin buồn, anh đã đột ngột qua đời. 

Anh Trương Lai ơi! Vậy là anh không kịp dự kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/2024); không kịp nhận Huy chương “Thanh niên xung phong vẻ vang” do Nhà nước trao tặng và Kỷ niệm chương“Cựu Thanh niên xung phong” của Hội Cựu TNXP Việt Nam; không kịp đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 cùng gia đình và đồng đội nữa rồi. 

Nhân giỗ 49 ngày của anh, tôi bồi hồi, xúc động nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc về anh qua những năm tháng anh công tác ở Hội Cựu TNXP T.p Đà Nẵng:

Năm 1994, tôi được tham gia Ban liên lạc Cựu TNXP tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Cảm nhận đầu tiên của tôi về anh khi gặp và cộng tác cùng anh, đó là phong cách làm việc cẩn trọng, quyết đoán, tình cảm bao dung, có lúc khắt khe vì không muốn để cho ai làm hoen ố phẩm chất TNXP. Năm 1997, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, anh và tôi tiếp tục là Phó Trưởng ban liên lạc Cựu TNXP TP Đà Nẵng. Năm 2004, tôi và anh được bầu là đại biểu đi dự Đại hội lần thứ nhất, Hội Cựu TNXP Việt Nam, nhiệm kỳ 2004-2009. Sau khi dự đại hội về, anh đã góp phần không nhỏ cùng với Ban liên lạc xúc tiến tổ chức Đại hội thành lập Hội Cựu TNXP TP Đà Nẵng vào ngày 26/4/2006. Sau đại hội, với cương vị là Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu TNXP thành phố từ đó cho đến cuối năm 2016, anh đã dồn tâm huyết cùng Ban chấp hành chăm lo xây dựng tổ chức hội vững mạnh, làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử và các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Anh là người “anh cả” mẫu mực trong Ban chấp hành. Buổi đầu thành lập Hội, biết bao khó khăn, vất vả, song ở anh luôn toát lên một tinh thần lạc quan. Mỗi kỳ sinh hoạt Ban Chấp hành, anh thường nhắc lại 4 câu thơ Bác Hồ tặng TNXP “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, chúng tôi như được tiếp thêm nghị lực. Hằng tuần, trực giải quyết công việc ở Văn phòng Thành hội, anh còn là người gần gũi, gắn bó với đội ngũ cán bộ Thành đoàn Đà Nẵng, là cầu nối trong việc phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tuy tuổi cao, nhưng anh vẫn có trí nhớ rất tốt. Quá trình tổng hợp danh sách hội viên, tổng hợp số liệu để tham mưu cho chính quyền giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP, anh đã cung cấp rất kịp thời, chính xác. Đối với đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở, anh nhiệt tình trao đổi kinh nghiệm, tư vấn nhiều ý kiến quý báu. Khi cùng chúng tôi giải quyết công việc với các sở, ban ngành của thành phố, anh luôn tỏ thái độ thẳng thắn, cầu thị, có lý, có tình. Anh là người luôn quan tâm đến các hoạt động của Ban Công tác Nữ cựu TNXP thành phố. Lần đầu triển khai phong trào nuôi heo đất tiết kiệm và gây quỹ hoạt động, anh đã tặng cho Ban công tác nữ Cựu TNXP 1 triệu đồng để làm vốn ban đầu động viên chị em.

Với những đóng góp của anh cùng Ban Chấp hành hành hội, Hội Cựu TNXP T.p Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm liền được tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”, Bằng khen của Trung ương hội, Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN, cờ và Bằng khen của Chủ tịch UBND T.p Đà Nẵng vv…bản thân anh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội. Năm 2016, tại Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP thành phố Đà Nẵng lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021, anh tự nguyện không tham gia Ban Chấp hành. Tuy vậy, anh vẫn luôn dõi theo các hoạt động của hội, đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu, thiết thực với Thành hội. 

Giữa năm 2023, anh bị căn bệnh hiểm nghèo (ung thư não), gia đình và các thầy thuốc tận tâm cứu chữa. Mỗi lần chúng tôi đến thăm anh, anh vẫn hỏi thăm sức khỏe và công việc của anh em trong Hội. 

Năm 2024, là năm diễn ra Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029, là dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Cựu TNXP  Việt Nam. Mười chín năm qua, dưới mái nhà chung Hội Cựu TNXP Việt Nam, Hội Cựu TNXP TP Đà Nẵng đạt được những thành quả rất đáng trân trọng, là thành viên tích cực và đầy trách nhiệm của Mặt trận TQVN thành phố; vị thế của tổ chức hội được nâng cao; Hội được Đảng và chính quyền giao nhiệm vụ. Trong thành quả chung đó, có công sức, trí tuệ của anh Trương Lai, người “Anh cả” của hội chúng tôi. 

Dẫu biết rằng SINH-LÃO-BỆNH-TỬ là quy luật của tạo hóa. Song sự ra đi của anh để lại bao niềm thương tiếc cho gia đình và đồng đội. Kể từ nay, mỗi dịp hội nghị, kỷ niệm các ngày trọng đại, chúng tôi không được nghe giọng nói, tiếng cười đôn hậu của anh. Vắng anh, chúng tôi lại bùi ngùi khôn xiết. Noi theo anh, chúng tôi nguyện đoàn kết, phấn đấu xây dựng hội vững mạnh, chăm lo tốt đời sống hội viên, nêu gương sáng ở địa bàn dân cư, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày một giàu đẹp, văn minh.

Thay mặt cán bộ, hội viên và nhân danh Chủ tịch Thành hội, tôi bày tỏ những dòng trên đây thay cho nén tâm nhang dâng lên hương hồn anh, cầu mong anh yên giấc ngàn thu!

 Đà Nẵng, ngày cuối năm Quý Mão 

 Phạm Thị Thao

 Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội, Chủ tịch Thành hội Đà Nẵng