Ra mắt bản đồ số giới thiệu thông tin khu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Nè

Đăng lúc: 28-05-2024 1:37 Chiều - Đã xem: 104 lượt xem In bài viết

Ngày 22/05/2024 Huyện đoàn Kim Bôi tổ chức ra mắt bản đồ số giới thiệu thông tin khu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Nè. Tới dự lãnh đạo Tỉnh Đoàn Hòa Bình, lãnh đạo Phòng Văn hóa, Ban Tuyên giáo huyện ủy, có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy, Hội Cựu TNXP huyện.

Di tích Đền Nè có tổng diện tích 2.298m2, nằm tại xóm Bờ Nè, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi, thờ Sơn Thần Công chúa[1]. Bà là con gái thứ 3 của Đại Vương Quách Nhân Thọ – Đời thứ 13 Triều Lê. Hiện nay Đền Nè còn lưu giữ 2 bản gốc đạo sắc phong, và bản ngọc phả “Hạ Bì xã liệt vị thần tích” do vua Khải định ban tặng năm 1917 “Phù giúp nước che chở dân linh ứng hiển hiện”.

Đền thờ “Sơn Thần Công Chúa”, là vị thần có công giúp nước, bảo vệ, phù hộ và che chở cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân huyện Kim Bôi, “Sơn Thần Công Chúa” là vị thần tối linh, là tín ngưỡng văn hóa tâm linh lâu đời. Sự hiện diện của “Sơn Thần Công Chúa” đã góp phần nuôi dưỡng những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho Nhân dân địa phương.

Từ xưa đến nay, ngôi đền đã nổi tiếng linh thiêng, nên không chỉ Nhân dân trong vùng và các tỉnh lân cận, mà rất đông du khách thập phương đã tìm đến dâng hương cầu lộc, cầu tài, cầu mưa thuận gió hoà, cầu làm ăn phát đạt… Hàng năm ngày mồng 7 tháng Giêng người dân địa phương thành kính dâng lễ cầu năm mới sức khỏe dân an mùa màng tươi tốt bội thu. Ngôi đền đã trở thành địa chỉ góp phần làm thoả mãn nhu cầu văn hoá tâm linh cho Nhân dân trong vùng cũng như du khách gần xa.

Năm 2023 Đền Nè được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Đến nay Hòa Bình có 8 di tích lich sử cấp tỉnh

 Công trình Thanh niên gắn mã QR Đền Nè để mọi người, và khách du lịch về Kim Bôi có thông tin đầy đủ chính xác về di tích này. Nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng 3 phần quà là quạt máy cho 3 cựu TNXP hoàn cảnh gia đình khó khăn xã Xuân Thủy.

Hồng Kỳ

Chủ tịch Huyện hội Kim Bôi


[1] Tên húy là Quách Thị Giới còn gọi là Bà Chúa Đồi Nè.