Sôi nổi Liên hoan tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội

Đăng lúc: 04-06-2024 9:25 Sáng - Đã xem: 143 lượt xem In bài viết

Hòa chung trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024); kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 – 19/5/2024); hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 – 15/7/2024), ngày 31/5/2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu TNXP Hà Nội tổ chức tổng kết “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội” năm 2024.

         

Chung khảo liên hoan cấp thành phố được tổ chức từ ngày 13 đến 18/5/2024 tại 3 cụm cơ sở, với sự tham gia của 30  hội cựu TNXP quận, huyện, thị xã cùng hơn 2.000 diễn viên là hội viên, đoàn viên thanh niên.

Phát biểu tại chung khảo liên hoan, Chủ tịch Thành hội Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết, liên hoan là một hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức sôi nổi, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc để tri ân công lao to lớn của lực lượng cựu TNXP. Đây cũng là dịp để các thế hệ cựu TNXP gặp gỡ, giao lưu, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cùng động viên sống vui, khỏe, có ích, góp phần xây dựng tổ chức Hội các cấp của Thủ đô ngày càng vững mạnh.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Ngay từ khi phát động, liên hoan đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp nhiệt tình của Sở Văn hóa và Thể thao; tinh thần hưởng ứng tích cực của các cấp hội.

Các tiết mục tham gia liên hoan tập trung ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Thủ đô Hà Nội – thành phố “Văn hiến, văn minh, hiện đại” với những thành tựu to lớn trong hội nhập và phát triển; hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp của lực lượng TNXP trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong đời sống xã hội, lao động sản xuất,…

Các hội tổ chức tốt liên hoan cấp cơ sở là Tây Hồ, Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng, Phú Xuyên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

Đánh giá về cuộc thi, Giám đốc Trung tâm văn hóa thành phố Lý Thị Thúy Hạnh, Phó Trưởng ban tổ chức Liên hoan tiếng hát cựu TNXP Hà Nội năm 2024 cho biết, những tiết mục được dàn dựng sinh động, hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, chào mừng những sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước.

Trao giải chuyên đề cho các đội tham gia.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Trưởng Ban Giám khảo Liên hoan nhận xét: Hầu hết các đơn vị đều đáp ứng tiêu chí nội dung do Ban Tổ chức đề ra. Tiết mục của các đơn vị rất phong phú, có đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, đồng ca hợp xướng được đầu tư công phu; những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, điệu hát Then, hát Văn, hòa tấu nhạc cụ dân tộc sáo, trống… tạo màu sắc phong phú cho Liên hoan. Đồng hành với các cựu TNXP còn có các đoàn viên thanh niên. Liên hoan đã tiếp lửa cho thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc thông qua những bài ca đi cùng năm tháng. Đó là thành công nhất của Liên hoan.

Có những đơn vị đầu tư rất công phu cho các tiết mục, xây dựng kết cấu chương trình với tổng thể rất hài hòa, cuốn hút. Tuy nhiên, Liên hoan cũng có một số hạn chế cần rút kinh nghiệm: một số đơn vị dàn dựng chương trình còn sơ sài, phần lớn chỉ có đơn ca, song ca; nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu còn quên lời, sai giai điệu; tốp múa phụ họa không ăn nhập nội dung; một số đơn vị chưa khai thác được thế mạnh văn hóa, nghệ thuật của địa phương mình…

Với nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc, công phu, các cựu TNXP đã làm nên thành công của Liên hoan. Tổng kết Liên hoan Tiếng hát Cựu thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quyết định cấp Giấy chứng nhận và khen thưởng cho 45 giải tại Liên hoan, gồm: 2 giải Nhất, 10 giải Nhì, 10 giải Ba, 8 giải Khuyến khích; cùng 10 giải Khuyến khích phong trào cơ sở và 5 giải Khuyến khích chuyên đề.

Bà Lý Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố trao 2 giải Nhất

Trong đó, 2 giải Nhất thuộc về quận Cầu Giấy và huyện Thanh Oai. 10 giải Khuyến khích phong trào cơ sở cho các quận Tây Hồ, Long Biên,  Cầu Giấy, Hai Bà Trưng; các huyện Thanh Trì, Đan Phượng, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ba Vì, Thạch Thất. 5 giải Khuyến khích chuyên đề: Giải Đạo diễn chương trình hay nhất – quận Bắc Từ Liêm; giải Cống hiến – quận Tây Hồ; giải Đơn vị có hội viên cao tuổi tham gia đông nhất – quận Thanh Xuân; giải Chương trình có tiết mục mashup[1] hiệu quả nhất – quận Đống Đa; giải Chương trình có màu sắc sinh động nhất – huyện Ba Vì.

Một số hình ảnh khác 

Nguyệt Ánh


[1] Một mashup (cũng được gọi là mesh, mash up, mash-up, blend, bootleg và bastard pop/rock) là một tác phẩm sáng tạo, thường là một hình thức của một bài hát, được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều bài hát được thu âm trước, thường bằng cách phủ lên bản nhạc của một bài hát liền mạch trên bản nhạc cụ của bài hát khác.