Cựu TNXP Tương Dương tỏa sáng giữa đời thường

Đăng lúc: 27-07-2024 4:08 Chiều - Đã xem: 18 lượt xem In bài viết

Dũng cảm trong thời chiến, kiên trung giữa đời thường – đó là lời nhận xét mà mọi người dành cho những cựu TNXP. Những ngày tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân họ đã dành cho đất nước, trở về cuộc sống đời thường, những cựu TNXP huyện miền núi Tương Dương đã đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau trong cuộc sống, tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, năm 1972 chị Nguyễn Thị Lộc ở làng Bãi Sở xã Tam Quang huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã tham gia mở đường, tháo gỡ bom mìn, san lấp hố bom trên tuyến đường Trường Sơn. Năm 1976, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về quê hương và lập gia đình với anh Trần Văn Thân cũng là cựu TNXP xây dựng kinh tế mới tại bản Cò Pào do huyện Tương Dương thành lập, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vừa chăm sóc cha mẹ già yếu vừa bươn chải, làm lụng vất vả để nuôi cha mẹ và các con ăn học. 

Hiện nay các con của anh, chị đã trưởng thành và đã lập gia đình. Người thì đi tàu viễn dương, người thì làm giáo viên. Các con của anh chị đều có việc làm ổn định nhà ở khang trang. Chồng chị là đảng viên, đại biểu hội đồng nhân dân xã 15 năm liên tục, 18 năm liên tục làm bí thư chi bộ làng Bại Sở. Hiện nay chồng thì bị đau yếu luôn, bản thân bị bệnh  khớp  đau liên tục. Nhưng với bản lĩnh TNXP vợ chồng chị vừa chăn nuôi, vừa trồng trọt, vụ mùa này thu hoạch trên 1 tấn luá, 500kg lạc 500 kg, cùng ngô, khoai….

Chị Lộc, vui mừng chia sẻ : “bản thân tôi luôn chấp hành chủ trương MTTQVN xã đề ra nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn động viên cựu TNXP xã góp tiền ,công làm đường nông thôn. Kết quả đóng góp gần 9 triệu đồng, 75 ngày công làm đường giao thông nông thôn, cùng các khoản góp quỹ người nghèo, thiên tai bão lũ .v.v……. Chồng và các con trai, gái, dâu, rể đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.” 

Chủ tịch Huyện hội Tương Dương Nguyễn Thị Xuân cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị, Hội Cựu TNXP huyện Tương Dương đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thu nhập năm trên 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, Hội chú trọng giúp đỡ các hội viên nghèo, khó khăn vươn. Hội đã xây dựng quỹ Hội có trên 100 triệu để cho các hội viên vay phát triển chăn nuôi, sản xuất. Hội còn xây dựng nguồn quỹ khác để thăm hỏi nhau khi ốm đau, hoạn nạn rất hiệu quả. Đời sống của hội viên ngày càng được nâng cao, ổn định. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tranh thủ, vận động các nguồn vốn để giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên.”

Giữa đời thường, lực lượng cựu TNXP huyện Tương Dương vẫn luôn phát huy truyền thống, hăng say lao động, sản xuất, là những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, đóng góp cho hoạt động xã hội và chung tay sẻ chia khó khăn cùng đồng đội giúp nhau vượt qua khó khăn, thắt chặt nghĩa tình đồng đội.

Nguyễn Thị Xuân