Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thế hệ trẻ

Đăng lúc: 28-07-2024 3:47 Chiều - Đã xem: 163 lượt xem In bài viết
“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất tin tưởng và kỳ vọng vào thanh niên, thế hệ nối tiếp giàu khát khao, hoài bão, tri thức, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin và sáng tạo, làm chủ trên nhiều lĩnh vực sẽ là lực lượng kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta”, ông Vũ Trọng Kim – Chủ tịch T.Ư Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP), nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ với Tiền Phong về dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thế hệ trẻ.

Dấu ấn quan trọng với Thanh niên xung phong

Trải qua nhiều vai trò, vị trí công tác từ Trung ương Đoàn, đại biểu Quốc hội, T.Ư Hội Cựu TNXP, ông Vũ Trọng Kim nhiều lần được gặp gỡ, làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ấn tượng của ông đối với vị Tổng Bí thư đáng kính là sự ân cần quan tâm, hỏi han, động viên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đoàn viên, thanh niên tỉnh Hưng Yên, năm 2018. Ảnh: Như Ý

Thời kỳ làm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, ông Vũ Trọng Kim nhiều lần được vào văn phòng báo cáo công việc, về tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, tầng lớp nhân dân. “Tổng Bí thư rất gần gũi, lắng nghe rất điềm tĩnh… Bác ghi nhận từng ý kiến. Bác thích cách thông tin để nghiên cứu từ thực tiễn. Điều đó khiến tôi rất tự tin, thoải mái báo cáo một cách thẳng thắn, trung thực, rõ ràng với bác”, ông Kim nhớ lại.

Điều ấn tượng đặc biệt của ông Kim đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dù ở vị trí công tác nào, Tổng Bí thư luôn dành tình cảm, sự quan tâm, tin tưởng và kỳ vọng vào thanh niên – thế hệ nối tiếp trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, trong đó, có cựu TNXP.

“Trong một số cuộc gặp gỡ cựu TNXP, bác rất vui vẻ. Tổng Bí thư nói, các cựu TNXP phải luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác Hồ dạy, bởi sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm, yêu quý TNXP, bộ đội, dân công hoả tuyến. Đồng thời, Tổng Bí thư rất chia sẻ, thấu hiểu những khó khăn, cống hiến, hy sinh của các cựu TNXP. Những lời chia sẻ đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như luồng sinh lực mới tiếp sức cho cho các cựu TNXP đến bây giờ”, ông Vũ Trọng Kim kể.

Vào tháng 3/2017, ông Vũ Trọng Kim gặp Tổng Bí thư trong cuộc làm việc về xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”. Đây là vấn đề đau đáu bao năm của các cựu TNXP nhưng chưa được giải quyết.

Cuộc làm việc, có sự tham gia đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể. “Sau khi nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của mọi người, bác kết luận rằng, TNXP đề xuất việc này là hoàn toàn phù hợp; vì vậy Ban Bí thư thống nhất, đồng ý chuyển sang cho Ban Cán sự Đảng, Chính phủ nghiên cứu và đưa vào bổ sung, sửa đổi trong Luật Thi đua khen thưởng. Bác nhắc nhớ cần làm nhanh vì các cựu TNXP đều tuổi đã cao”, ông Kim kể. Và từ năm 2022, Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 đã bổ sung hình thức khen thưởng kháng chiến “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”, ghi nhận những cống hiến, hy sinh cao cả của cựu TNXP các thời kỳ.

Ông Vũ Trọng Kim

Phát huy tinh thần “tiên phong”

Ông Kim nhớ lại, khi ông còn làm ở T.Ư Đoàn, Tổng Bí thư lúc đó đang công tác ở Tạp chí Cộng sản, đã dành tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm đến T.Ư Đoàn và thanh niên. “Bác có những trò chuyện, chia sẻ gần gũi về kinh nghiệm bản thân trong vấn đề nghiên cứu, phát triển phong trào thanh niên thời kỳ đó. Khi bác làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, tôi trong vai trò Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn lúc đó được gặp bác 4 lần để trao đổi về công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi. Bác đưa ra nhiều gợi ý để thúc đẩy phong trào thanh niên cả nước”, ông Kim cho biết.

Khi đảm nhận các chức vụ cao nhất trong Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng dành nhiều tin yêu, kỳ vọng vào thanh niên. Tổng Bí thư tham dự hầu hết các sự kiện lớn, quan trọng của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam và có những phát biểu động viên, cổ vũ, định hướng, chỉ đạo, truyền cảm hứng cho tổ chức Đoàn, thế hệ trẻ phát triển.

Theo ông Kim, xuyên suốt tư tưởng trong các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thanh niên luôn khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn đánh giá cao công lao to lớn của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng và dành sự quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Đó cũng là tình cảm đặc biệt mà Tổng Bí thư dành cho thanh niên.

Chính sự tin yêu đó, Tổng Bí thư đã có nhiều lời căn dặn, truyền cảm hứng, tạo động lực, định hướng phát triển cho thế hệ trẻ như: “rèn đức”, “luyện tài”; xây dựng lớp thanh niên “tâm trong”, “trí sáng”, “hoài bão lớn”, “tiên phong”, “gương mẫu”…

“Bác rất tin tưởng và kỳ vọng vào thanh niên, thế hệ nối tiếp giàu khát khao, hoài bão, tri thức, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin và sáng tạo, làm chủ trên nhiều lĩnh vực sẽ là lực lượng kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta”, ông Kim nói.

Cũng theo ông Kim, việc bố trí cán bộ trẻ hay việc quy hoạch cán bộ, Tổng Bí thư hết sức quan tâm. “Nhưng có điều bác căn dặn tránh “nhạt Đảng”, “khô Đoàn” (phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI- PV). Những lời căn dặn này của Tổng Bí thư rất thấm thía, sâu sắc”, ông Kim nói. Thực tế, một bộ phận bạn trẻ mải mê công việc chuyên môn cá nhân, không quan tâm, chú ý tham gia sinh hoạt Đảng, sinh hoạt Đoàn, không chú ý tu dưỡng, rèn luyện, mà chạy theo kinh tế của cơ chế thị trường.

“Tránh “nhạt Đảng”, “khô Đoàn” là mỗi bạn trẻ cần gắn vào tập thể để rèn luyện, phấn đấu, thông qua tập thể, tổ chức để trưởng thành và đưa cả tập thể tiến lên. Mỗi bạn trẻ cần hăng hái, nhiệt tình đóng góp vào tổ chức, Đoàn, Hội với tâm thế “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Nhớ lời Tổng Bí thư dặn, chúng ta cần làm điều đó”, ông Vũ Trọng Kim lưu ý.

Ông Kim nhắc lại phát biểu truyền cảm hứng của Tổng Bí thư tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: “Nói đến xung kích của tuổi trẻ trong phong trào hành động cách mạng, tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”. Đoàn thanh niên của chúng ta là Đoàn thanh niên tiên phong; tờ báo chính thống của Đoàn ta cũng mang tên “Tiền phong”.

Ông cho rằng, “tiên phong” là phẩm chất muôn đời của thanh niên. Và trong bối cảnh hiện nay, mỗi bạn trẻ cần phát huy tinh thần tiên phong lên mạnh mẽ hơn nữa, nhận lãnh sứ mệnh của mình để bước lên hàng đầu, xả thân vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, vì sự trường tồn, phát triển phồn vinh, hạnh phúc của đất nước. Đó cũng là sự tin tưởng, kỳ vọng lớn lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho thanh niên.

Theo ông Kim, đáp lại sự tin yêu, kỳ vọng và khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ phải không ngừng rèn đức, luyện tài để vươn lên đảm nhận sứ mệnh lịch sử của mình. Trong đó, Đoàn Thanh niên cần đổi mới nội dung, phương thức sao cho hiệu quả, thiết thực, đi vào từng đối tượng thanh niên.

Theo tienphong.vn