Gương cựu TNXP Quảng Trị làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội

Đăng lúc: 29-08-2024 1:37 Chiều - Đã xem: 19 lượt xem In bài viết

Nguyễn Thị Anh Đào, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất miền Trung giàu cát, nắng và gió; sau khi hoàn thành nhiệm vụ TNXP trở về, đầu năm 1981, chị xin vào làm việc tại nông trường Bến Hải, vào thời điểm kinh tế khó khăn, chị xin nghỉ việc theo chế độ 176 và cùng gia đình bươn chải mưu sinh với đủ mọi nghề.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào trong dịp cùng đoàn cán bộ Hội Cựu TNXP Việt Nam thăm Phủ Chủ tịch ngày 15/7/2024.

Khi cơ chế thị trường phát triển, chị đã mạnh dạn vay vốn mở cửa hàng thực phẩm và thu mua các mặt hàng nông sản nhập cho các đại lý. Với sự nhạy bén nắm bắt thị trường, chị quyết định vay vốn đầu tư mở đại lý bán con giống và thức ăn gia súc, gia cầm cho hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Từ đại lý, chị đã phát triển lên thành nhà phân phối Anh Đào, hoạt động và cung ứng hàng cho 15 đại lý trên địa bàn huyện Vĩnh Linh; sau đó phát triển cung cấp hàng hóa cho trên 200 đại lý trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình.

Năm 2017, chị thành lập Công ty TNHHMTV QT Hùng Dung và trực tiếp làm Giám đốc, với kinh phí đầu tư gần 23 tỷ đồng; chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi; lợn giống, lợn thịt và sản xuất, chế biến tinh bột nghệ. Công ty đầu tư xây dựng trang trại lợn quy mô 4 dãy chuồng lạnh khép kín, tổng kinh phí 10 tỷ đồng, với 200 con lợn nái, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 7.500 con lợn giống. Trên đà phát triển, năm 2019, Công ty mở rộng quy mô trang trại thêm 4 dãy chuồng lạnh công nghệ cao với hệ thống khử trùng, phòng chống dịch và ô nhiễm môi trường được đầu tư theo hướng hiện đại, với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng; mỗi tháng xuất chuồng 01 đợt, từ 250- 300 con, sản lượng đạt trên 35 tấn/năm (trên 3.000 con); doanh thu hàng năm trên 20 tỷ, lợi nhuận trên 1,5 tỷ đồng; nộp đầy đủ nghĩa vụ thuế và các khoản đóng góp khác cho Nhà nước; tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động, với thu nhập bình quân từ 6- 15tr/đ/người/tháng và 10 lao động thời vụ, thu nhập bình quân trên 6trđ/người/tháng.

Nhà máy chế biến tinh bột nghệ cũng được Công ty đầu tư gần 2 tỷ đồng với hệ thống sản xuất khép kín, công suất tiêu thụ hàng chục tấn nghệ tươi/năm, tạo việc làm cho 8 lao động, với thu nhập bình quân trên 5trđ/người/tháng. Năm 2018, sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty được vinh danh thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh năm 2019 và OCOP 4 sao năm 2020.

Khi thị trường tinh bột nghệ có dấu hiệu chững lại, Công ty đầu tư máy móc sản xuất các loại bánh quy, bánh thuẫn từ tinh bột nghệ, bột ngô, môn, khoai… là nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Sản phẩm nhanh chóng được thị trường chấp nhận; Công ty đã ký hợp đồng cung cấp thường xuyên cho siêu thị CoopMart cùng các đại lý bán buôn, bán lẻ và các trường học trên địa bàn. Sản phẩm đạt chất lượng OCOP, với sản lượng tiêu thụ khoảng 18 tấn/năm; Công ty còn phát triển sang lĩnh vực sản xuất các loại tinh dầu, tinh dầu sả, dầu tràm phục vụ nhu cầu khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ngoài Công ty, gia đình chị còn phát triển vườn tiêu số lượng 600 gốc, với sản lượng khoảng 1,5 tấn/năm, cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng. 

Với khát vọng và niềm đam mê đổi mới, sáng tạo; năm 2019, chị tham gia cuộc thi “Phụ nữ với kinh tế xanh” do TW hội Liên hiệp Phụ nữ Việt nam tổ chức với ý tưởng đề tài “Nâng cao sản xuất kinh doanh tận dụng từ chất thải của lợn chế biến thành phân hữu cơ viên nén”. Đề tài đã được chọn là 1 trong 16 đề tài, dự án/750 đề tài, dự án tham gia để vinh danh và được hỗ trợ 959,5 triệu đồng để triển khai, thực hiện. Năm 2023, chị đạt giải Nhì toàn quốc trong cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa, do Hội LHPNVN tổ chức. 

Trong công tác Nghĩa tình đồng đội, trong 5 năm (2019- 2024), chị và gia đã hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và huyện Vĩnh Linh với số tiền 1.030 triệu đồng; hàng trăm suất khuyến học, suất quà cho con cháu cựu TNXP, gia đình chính sách; 55 suất quà cho phụ nữ nghèo, trao nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh; vận động quyên góp 200kg gạo và rau, củ quả, tiền mua khẩu trang cùng 20 suất quà cho người nghèo qua UBMTTQ thị trấn Hồ Xá; hỗ trợ 20.000 con gà giống (trị giá 300.000.000đ) cho Hội phụ nữ các cấp và các đoàn thể để giúp các hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid19; hỗ trợ 300 suất quà (trị giá 150.000.000đ) cho gia đình cựu TNXP, gia đình nghèo do bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020. Ngoài ra, chị còn nhận đỡ đầu 10 cháu (trong đó có con cháu cựu TNXP) trên đại bàn thị trấn Hồ Xá với số tiền 18 trđ/năm, hàng trăm suất quà (trị giá 500.000đ/suất) cho các cháu Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, nhân dịp đầu năm học mới.

Với kết quả trên, chị đã được các cấp tặng nhiều phần thưởng, bằng khen, giấy khen. Tại hội nghị Tổng kết việc phát huy vai trò “Nhân chứng lịch sử” tham gia giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP và Tổng kết phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội” giai đoạn 2019- 2024, chị lại vinh dự được Trung ương Hội tặng Bằng khen.

 Đức Hồng