7 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ chính xác, hiệu quả

Đăng lúc: 17-10-2024 1:29 Chiều - Đã xem: 16 lượt xem In bài viết

Xoa bóp bấm huyệt là gì?

Trong Y học cổ truyền xoa bóp bấm huyệt là phương pháp trị liệu bằng tay: bàn tay, ngón tay, khuỷu tay, cùi trỏ để tác động lên các huyệt, cơ, gân, khớp điều trị các bệnh về khớp và thần kinh.

Mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra có thể do các vấn đề tâm lý…nhưng cũng có thể do một số bệnh lý gây ra như bệnh mạn tính ở đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Bấm huyệt giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

1. Huyệt An miên

Huyệt an miên nằm ở hai bên cổ, tìm huyệt bằng cách đặt tay lên dái tai di chuyển các ngón tay ngay sau phần nhô ra của xương đó là huyệt an miên. Khi ấn vào huyệt sẽ tác động đến hệ thần kinh giúp điều trị chứng mất ngủ và giảm lo lắng, chóng mặtđau đầu.

Huyệt An miên

2. Huyệt Thiên trụ

Huyệt thiên trụ nằm phía sau cổ, cách hộp sọ và cột sống khoảng 1.5cm, đây là một trong những huyệt chi phối giấc ngủ của bạn.

Cách bấm huyệt thiên trụ như sau: vòng hai lòng bàn tay vào nhau vòng ra sau đầu, dùng 2 ngón tay cái ấn vào huyệt thiên trụ, vừa ấn vừa xoay ngón tay nhẹ nhàng khoảng 20 lần.

Bạn nên kết hợp với massage hay bóp nhẹ vùng cổ để khí huyết được lưu thông tốt hơn. Thực hiện bấm huyệt thiên trụ mỗi tối sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, dễ ngủ hơn.

Huyệt Thiên trụ

3. Huyệt Thần môn

Huyệt thần môn nằm ở cổ tay, ngay dưới mu bàn tay phía bên trong.

Cách bấm huyệt Thần môn như sau: hơi cong tay về phía trước rồi tìm nếp gấp của da, sau đó dùng phần lực lên phần ngoài cùng của nếp gấp gần ngón áp út nhất, dùng ngón cái ấn huyệt nhẹ nhàng theo chuyển động tròn hay lên xuống, thực hiện trong 3 phút.

Sau đó lặp lại việc bấm huyệt trên cùng vị trí của bàn tay còn lại. Bạn nên thực hiện ấn huyệt thần môn đều đặn mỗi đêm trước khi ngủ để giúp ngủ ngon hơn và cho thấy hiệu quả tốt nhất.

Huyệt Thần môn

4. Huyệt Tam âm giao

Huyệt Tam âm giao nằm ở điểm cao nhất của mắt cá chân ở mặt trong của chân.

Cách bấm huyệt Tam âm giao như sau: bắt đầu từ đầu mắt cá chân, đặt 4 ngón tay theo chiều rộng phía trên của mắt cá chân. Bàn tay gấp lại sao cho vừa đủ để nắm lấy cổ chân một cách thoải mái, dùng lực sâu lên phía sau xương trên mắt cá chân. Kết hợp massage chuyển động tròn hay chuyển động lên xuống.Khi mỏi có thể ngừng nhưng tay vẫn phải để trên huyệt sau đó tiếp tục xoa bóp bấm huyệt đến khi đủ 10 phút.

Bấm huyệt tâm giao ngoài chữa trị chứng mất ngủ còn giúp giảm đau bụng kinh, các vấn đề về đường tiết niệu và vấn đề về xương chậu. Theo nghiên cứu về bấm huyệt, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng bấm huyệt tam âm giao vì có thể ảnh hưởng tới thai kỳ.

Huyệt Tam âm giao

5. Huyệt Thái xung

Huyệt thái xung nằm phía trên mu bàn chân, là một huyệt đạo quan trọng. Từ lâu con người vận dụng bấm huyệt thái xung để cải thiện tình trạng sưng nhức chân, cải thiện giấc ngủ.

Cách bấm huyệt Thái xung: đầu tiên bạn cần xác định đúng vị trí của huyệt bằng cách cảm nhận nhịp đập của của động mạch qua các ngón tay. Sau đó, dùng ngón tay cái của bàn tay phải để ấn huyệt chuyển động theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3 phút, rồi đổi chân còn lại.

Huyệt Thái xung

6 Huyệt Thái khê

Huyệt thái khê nằm tại vị trí nối bờ sau mắt cá chân phía bên trong với mép trong gân gót chân. Huyệt thái khê là một huyệt thuộc kinh thận nơi kinh khí mạnh nhất nên khi bấm huyệt này giúp cho thận khỏe hơn, điều hòa được âm dương trong cơ thể. Ngoài ra còn giúp loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng giúp bạn trở nên thư giãn, thoải mái, cải thiện giấc ngủ.

Cách bấm huyệt Thái khê như sau: Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt này khoảng 2 – 3 phút.

Huyệt Thái khê

7 Huyệt Dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền là huyệt nằm tại lòng bàn chân, nằm trên phần hõm nối ngón chân cái với ngón thứ 2, là huyệt đạo có vị trí thấp nhất của cơ thể người. Cách xác định đúng vị trí huyệt: co bàn chân và các ngón chân lại vị trí hõm nhất là huyệt dũng tuyền. Huyệt dũng tuyền nằm tại kinh thận nên có vai trò quan trọng trong việc luyện khí trong cơ thể.

Cách bấm huyệt dũng tuyền: Dùng tay dạy ấn huyệt, dùng 2 ngón cá xoa bóp từ gót chân đến huyệt dũng tuyền hoặc có thể dùng 2 bàn tay vỗ vào huyệt 2 bàn chân đến khi lòng bàn chân nóng lên.

Thực hiện bấm huyệt thường xuyên và đúng cách để cải thiện giấc ngủ.

Theo nhathuocankhang.com