
Phát biểu tại phiên thảo luận về giáo dục của Quốc hội trưa ngày 20/11, đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (đoàn Đại biểu tỉnh Ninh Bình, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam) đã gây xúc động mạnh khi đưa vụ việc này ra trước nghị trường, kiến nghị xem xét lại bản án 3 năm tù giam dành cho thầy giáo Lê Văn Hiệp (sinh năm 1980, ở Cần Thơ). Thầy Hiệp bị kết tội “Trộm cắp tài sản” do tự ý lấy lại chiếc xe ô tô của chính mình.
Việc Đại biểu Vũ Trọng Kim nhắc đến trường hợp một nhà giáo bị kết án tù giam ngay trong ngày tôn vinh nghề giáo đã làm nổi bật tính cấp thiết và bi kịch của vụ án. Các cơ quan báo chí đã đồng loạt đưa tin về kiến nghị nhân văn này, nhấn mạnh mong muốn tạo cơ hội cho thầy Hiệp được hưởng án treo và sớm trở lại với sự nghiệp giáo dục, góp phần bảo toàn một nguồn nhân lực quý giá cho ngành.
Nội dung chính của kiến nghị
Đại biểu Vũ Trọng Kim đã bày tỏ sự xúc động sâu sắc và tập trung đề nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét lại vụ án của thầy Lê Văn Hiệp. Cụ thể:
- Kiến nghị áp dụng án treo và giảm nhẹ hình phạt: Đại biểu Vũ Trọng Kim đã trực tiếp đề nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét hình phạt nhẹ hơn. Mục đích cuối cùng của kiến nghị này là để thầy giáo được hưởng án treo, qua đó tạo cơ hội để người thầy này sửa chữa sai lầm, trở về giảng đường và tiếp tục đóng góp vào việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, thay vì phải chịu án tù giam 3 năm. Ông nhấn mạnh rằng việc tạo điều kiện cho thầy Hiệp trở về với nghề dạy học là hành động bảo vệ thế hệ trẻ và nguồn nhân lực giáo dục của đất nước ([Báo Quân đội Nhân dân], [Lao Động], [Vietnam.vn], [GTimes]).
- Nhấn mạnh tính chất “Tình ngay lý gian” và bi kịch cá nhân: Phát biểu của Đại biểu Vũ Trọng Kim không chỉ dừng lại ở việc đề nghị giảm nhẹ hình phạt mà còn tập trung phân tích tính chất bi kịch của vụ án. Ông mô tả đây là một trường hợp điển hình của việc người dân mắc sai lầm nghiêm trọng do sự thiếu hiểu biết về mặt pháp lý, dẫn đến việc người thầy bị kết tội “Trộm cắp tài sản” khi hành động nhằm lấy lại chính tài sản thuộc quyền sở hữu của mình. Ông Kim đánh giá đây là vụ án “tình ngay lý gian” ([Dân Trí], [Dân Việt]), cần được xem xét bằng lăng kính nhân văn và khoan dung của pháp luật để tránh đẩy người tốt vào con đường cùng.
- Hỗ trợ theo dõi vụ án: Bài viết của Báo Dân Việt còn phản ánh sự phối hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ trong việc theo dõi diễn biến vụ án, cho thấy sự quan tâm của cơ quan dân cử đối với trường hợp này.
Phát biểu xúc động của Đại biểu Vũ Trọng Kim, được đưa ra công khai trong ngày 20/11 trọng đại, đã khơi gợi sự quan tâm lớn của dư luận và giới luật pháp. Vụ việc này không chỉ là lời kêu gọi về tính nhân văn, mà còn đặt ra vấn đề cần cân nhắc giữa sự nghiêm minh của pháp luật và chính sách khoan hồng, đặc biệt đối với những trường hợp có nhân thân tốt và cam kết cống hiến trở lại cho xã hội. Việc kiến nghị đích danh tới Chánh án TAND Tối cao cho thấy sự quyết tâm của đại biểu trong việc tìm kiếm một giải pháp thấu tình đạt lý cho thầy giáo Lê Văn Hiệp.
Nguồn tham khảo:
- [Báo Quân đội Nhân dân] Đề nghị xem xét lại án phạt để thầy giáo được hưởng án treo.
- [Lao Động] Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét án treo cho thầy giáo bị 3 năm tù, nêu rõ hoàn cảnh và mong muốn tạo cơ hội cho người thầy trở lại công tác giáo dục.
- [Dân Trí] Đại biểu Vũ Trọng Kim mong Chánh án TAND Tối cao xem xét lại vụ án cho thầy được hưởng án treo, giúp người tốt có cơ hội tiếp tục đóng góp cho xã hội.
- [Dân Việt] Phản ánh kiến nghị của Đại biểu Vũ Trọng Kim với Chánh án TAND Tối cao về vụ án thầy giáo Lê Văn Hiệp bị tuyên 3 năm tù, nhấn mạnh đây là trường hợp “tình ngay lý gian”.
- [Vietnam.vn] Kể câu chuyện bi kịch, nhấn mạnh phát biểu trước Quốc hội rằng thầy giáo Hiệp nên được hưởng án treo để có cơ hội trở về với nghề dạy học, bảo vệ thế hệ trẻ.
- [GTimes] Đưa tin về phát biểu trưa 20/11 của Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim, trong đó ông xúc động nhắc đến trường hợp thầy giáo Lê Văn Hiệp (sinh năm 1980) ở Cần Thơ và đề nghị xem xét có hình phạt nhẹ hơn cho thầy giáo này.
Ban biên tập









































































