Chuyện gần 30 năm sau

Đăng lúc: 01-10-2018 8:54 Sáng - Đã xem: 67 lượt xem In bài viết

Gần 30 năm trước, cầm công lệnh bắt tàu đò gỗ từ Hộ Phòng, tôi thực hiện công vụ của một phóng viên Đài truyền thanh huyện đến xã Long Điền Tây huyện Giá Rai, tỉnh Minh Hải[i], nay thuộc tỉnh Bạc Liêu. Băng qua đường lầy lô nhô cây lức chầm gọng, ô rô, đến khu cơ quan xã tranh lá không khác hình ảnh trong căn cứ thời chiến. Một ngày đêm ở đấy, phỏng vấn bí thư xã Huỳnh Thanh Phong, xem cải lương biểu diễn ở sân phía sau cơ quan và, ra về…

Anh Phong và tác giả tại trụ sở UBND xã Long Điền

Cuộc trao đổi đầy dữ liệu chinh chiến ấy trôi qua gần ba mươi năm, nhân vật – cán bộ huyện ủy viên, bí thư xã – đã thăng trầm cùng vật đổi sao dời, hôm nay anh là Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đông Hải. Sau cuộc gọi di động, hẹn, chúng tôi gặp lại nhau tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Long Điền. Nhìn ra nhau, ôn lại chuyện cũ, lại hỏi thăm anh về đối tượng TNXP vốn chịu nhiều thiệt thòi và cần giúp đỡ. Tôi trao đổi với anh về chuyện tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ sở tự viện phật giáo, anh Tư Phong “à” lên tán đồng.

TNXP với số lượng lớn và sự hỗ trợ của chính phủ sau khi chiến tranh chấm dứt rất muộn và hãy còn khiêm tốn, xứng đáng nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội, trong đấy Phật giáo là một địa chỉ tốt cho sự san sẻ đùm bọc.

Câu chuyện gần 30 năm sau khi anh phóng viên truyền thanh ngày nào là cộng tác viên truyền thông phật giáo và vị bí thư xã trãi qua chiến tranh cũng có tuổi và từng trãi hơn, song điểm chung chính ở sự đau đáu với nhưng cuộc đời còn nhiều khó khăn của các cựu TNXP./.

Nguyễn Thành Công


[i] Minh Hải là một tỉnh cũ ở miền Tây Nam Bộ (Đồng bằng sông Cửu Long), Việt Nam. Tỉnh Minh Hải được thành lập vào ngày 10 tháng 03 năm 1976, bao gồm hai tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu trước đó; bị giải thể dựa theo Nghị quyết của Quốc hội Việt Nam vào ngày 6 tháng 11 năm 1996 về việc chia tỉnh Minh Hải thành tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.