Trung đội nữ lái xe mang tên anh hùng Nguyễn Thị Hạnh ngày thành lập gồm 40 cô gái,
được tuyển chọn từ những nữ thanh niên xung phong trẻ tuổi, tháo vát. Ảnh tư liệu.
Trung đội nữ lái xe Trường Sơn[i]
Bốn mươi cô gái xung phong ra trận
Xe Trường Sơn toàn là xe nặng
Như ngựa trời, ngựa sắt bất kham
Đường Trường Sơn quanh co uốn khúc
Dốc thì cao, cua tay áo ngoằn ngoèo
Địch đánh phá bao nhiêu trọng điểm
Không chạy ngày, phải tranh thủ chạy đêm
Mặt trời lặn là xe ta ra trận
Bật đèn gầm lấy ánh sáng mà đi
Qua ngầm rộng xe bò như con kiến
Gặp cầu phao xe phải vượt tức thì
Dù là các cô gái “chân yếu tay mềm” và chỉ qua 45 ngày đào tạo lái xe,
các cô gái đã lái được nhiều loại xe, vượt qua những cung đường mưa bom ác liệt – Ảnh tư liệu
Bom Mỹ đánh khi xe vào trận địa
Bảo vệ xe như bảo vệ con mình
Xăng là máu, phải chắt chiu từng giọt
Hy sinh thân mình để bảo vệ lấy xe
Cũng có đêm pháo sáng rực bầu trời
Cho xe chạy mà lòng vui phơi phới
Vượt được đêm nay khi nào về ta cưới
Mắt nhòe đi khi lòng nghĩ tới anh
Không biết được đêm mai ra trận
Đứa nào còn, đứa nào mất đây anh
Xe vẫn chạy bon bon như ngựa sắt
Trả hàng xong, nhiệm vụ mới hoàn thành
Cổng trời. Ảnh: Internet
Vượt Cổng trời[ii] hàng đêm qua trọng điểm
Rừng Cha Lo[iii] âu yếm vẫy tay chào
Sang nước bạn ở bên kia biên giới
Mỗi xe qua bao xương máu đồng bào
Cứ như thế bao nhiêu ngày xe chạy
Bao chuyến hàng vượt tuyến lửa vào Nam
Và vũ khí vượt Trường Sơn vào trận địa
Góp phần mình giải phóng miền Nam
Có những lúc đoàn xe không chạy
Chị em ngồi hong tóc bên xe
Nghe gió hát đu đưa lời của mẹ
Hết chiến tranh con hẹn mẹ con về
Đất nước cần từng đoàn quân ra trận
Vượt Trường Sơn như đi hội mùa xuân
Có trung đội lái xe toàn con gái
Tuổi thanh xuân, đẹp như những thiên thần
Cha Lo 1972 – Hà Nội, 4/2015
NGÔ VĂN TUYẾN
[i] Trung đội nữ lái xe mang tên nữ anh hùng Nguyễn Thị Hạnh gồm 40 nữ chiến sĩ lái xe và thợ sửa chữa máy được tuyển chọn từ các nữ TNXP, được thành lập ngày 18/12/1968, tại vùng rừng núi thuộc xã Hưng Phổ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
[ii] “Cổng Trời” với một cửa vòm đủ cho một xe tải cỡ lớn lọt qua, ở cây số 34,500 trên Đường 12A, gần đèo Mụ Giạ, biên giới Việt-Lào. Những năm chiến tranh, giặc Mỹ đã dội xuống đây hàng nghìn tấn bom đạn để ngăn chặn các đoàn xe vận tải vào Nam, nhưng Cổng Trời vẫn thi gan cùng kẻ địch, vẫn sừng sững hiên ngang, nghiêng lưng che chở từng đoàn xe, đoàn quân ra tiền tuyến đánh Mỹ. Nếu đến đây, bạn sẽ gặp rất nhiều kỷ niệm: một dòng chữ viết bằng đá xanh nhắn gửi đồng đội, một chữ ký hoặc ký hiệu khắc vội trên đá, …
[iii] Trong chiến tranh Việt Nam Cha Lo là điểm cuối quốc lộ 12A trên đất Việt Nam, là vùng nối tiếp đường bộ Bắc Việt Nam với Đường mòn Hồ Chí Minh, là một trong các trọng điểm mà quân đội Mỹ đánh phá. Hiện nay Cửa khẩu Cha Lo là cửa khẩu quốc tế trên đèo Mụ Giạ tại vùng đất bản Cha Lo xã Dân Hóa huyện Minh Hóa tỉnh Quảng Bình, thông thương sang cửa khẩu Naphao ở huyện Bualapha tỉnh Khammuane, CHDCND Lào