Có một chuyến đi nhớ mãi

Đăng lúc: 30-09-2019 8:52 Chiều - Đã xem: 43 lượt xem In bài viết

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày khởi công xây dựng “Con đường Hạnh Phúc” Hà Giang (10/9/1959- 10/9/2019) Đoàn cựu TNXP tỉnh Hải Dương có 27 đồng chí cựu TNXP đơn vị H100 và một số cán bộ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hội cựu TNXP tỉnh được UBND tỉnh Hà Giang mời dự lễ tổ chức sự kiện quan trọng trên. Chúng tôi, những cựu TNXP đơn vị H100 tuy tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút (người tuổi cao nhất là 87 tuổi) song ai cũng đều rất vui, phấn khởi có dịp trở lại thăm nơi cách đây 60 năm mình đã đổ mồ hôi, công sức xây dựng tuyến đường lịch sử đó và được Bác Hồ đặt tên là “Con đường Hạnh Phúc”.

Ngày 17- 18/9/2019 chúng tôi được Ban Tổ chức bố trí đi thăm lại con đường, ai nấy đều bồi hồi xúc động. Từ điểm xuất phát Km số 1 thành phố Hà Giang đến “Cổng Trời” Quản Bạ; thắp hương tưởng niệm liệt sỹ TNXP tại nghĩa trang Yên Minh; thăm nhà Vua Mèo; thăm cột cờ Lũng Cú nơi địa đầu tổ quốc; thăm thị trấn Đồng Văn xinh đẹp trong từng bước đổi thay. Nhiều nhà mới, biệt thự, khách sạn được xây dựng khang trang, phố núi giờ đây đã khoác lên mình áo mới, người người tấp nập, vui tươi trong các bộ quần áo nhiều màu sắc… Đời sống bà con nơi đây thực sự tiến bộ, ấm no, hạnh phúc khi có con đường từ thành phố lên vùng cao nguyên đá. Buổi tối đoàn chúng tôi có trên 240 người được lãnh đạo huyện Đồng Văn tiếp cơm thân mật tại thị trấn.

Sáng ngày 18/9/2019 chúng tôi tiếp tục lên đường thăm “Mã Pí Lèng[i]” nơi đỉnh cao hiểm trở nhất mà cách đây 60 năm đại đội TNXP tỉnh Hải Dương đã thi công phá đá mở đường. Trong niềm vui khôn xiết, chúng tôi đã chứng kiến một tượng đài kỷ niệm TNXP H100 mở đường Hạnh Phúc rất đẹp mới được xây dựng. Đây là một món quà vô giá đối với chúng tôi, nó có ý nghĩa lịch sử lâu dài trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Tại đây Ban Tổ chức và lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã khánh thành Bảo tàng “Con đường Hạnh Phúc” và tổ chức giải bán Marathon “Kết nối hạnh phúc” để chào mừng kỷ niệm 60 năm mở đường Hạnh Phúc của TNXP H100.

Buổi trưa ngày 18/9 chúng tôi trở lại Quản Bạ được lãnh đạo huyện đón tiếp và mời cơm tại UBND huyện. Buổi chiều chúng tôi xuôi về thành phố Hà Giang.

Tối ngày 18/9 tại Hội trường UBND tỉnh Hà Giang, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND-  UBND và UB MTTQVN tỉnh Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt giao lưu cựu TNXP 8 tỉnh xây dựng con đường Hạnh Phúc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Hải Dương và Nam Định). Trong cuộc giao lưu gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang, lãnh đạo TW hội cựu TNXP Việt Nam và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là buổi giao lưu mang ý nghĩa rất sâu sắc, đẹp đẽ và cảm động, bởi lẽ chúng tôi được ôn lại những ngày lao động đầy khó khăn gian khổ nhưng cũng rất sôi động, dũng cảm, sáng tạo của tuổi trẻ đã vượt qua mọi trở ngại và thử thách để hoàn thành nhiệm vụ một cách vinh quang, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân nơi đây và nhiệm vụ Bác Hồ và Đảng giao phó. Tại cuộc gặp gỡ giao lưu chúng tôi đã được thông báo quyết định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận con đường Hạnh Phúc Hà Giang – Đồng Văn là “Di tích lịch sử quốc gia”.

Để tri ân đối với các cựu TNXP tỉnh Hà Giang và góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, đoàn cựu TNXP tỉnh Hải Dương đã tặng 25 suất quà trị giá 500.000đ/suất cho cựu TNXP khó khăn của Hà Giang và 1.200 quyển vở, 300 bút và một số mũ len, quần áo cho học sinh trường tiểu học bán trú xã Bản Rịa, huyện Quang Bình vừa bị lũ lụt tàn phá trong trận bão gần đây.

Chuyến đi tuy vất vả song đã để lại trong tâm trí chúng tôi những kỷ niệm đẹp không thể nào quên.

Vũ Thanh Sa

[i] Đèo Mã Pí Lèng, theo âm tiếng H’Mông là Mả Pí Lèng (còn đọc là Mã Pì Lèng, Mã Pỉ Lèng) là đèo trên quốc lộ 4C ở vùng đất xã Pải Lủng và Pả Vi huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang. Đèo Mã Pí Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km vượt đỉnh Mã Pí Lèng, một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200m thuộc Cao nguyên Đồng Văn, nằm trên con đường mang tên Đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn