Nghĩa trang liệt sĩ TNXP Chăn Nưa

Đăng lúc: 08-09-2017 2:23 Chiều - Đã xem: 141 lượt xem In bài viết

 

Ngày 9/10/1954, tuyến đường Lai Châu – Ma Lù Thàng được khởi công xây dựng (công trường 111). Đây là tuyến đường chiến lược dự phòng, nối liền nước ta với Trung Quốc và các nước XHCN Đông Âu, là công trình lớn đầu tiên trên miền Bắc sau hòa bình lập lại, thuộc địa phận các huyện Mường Lay, Sìn Hồ và thị xã Lai Châu. Tuyến đường đi qua vùng núi hiểm trở, nhiều vách đá cao, sông suối nhiều thác ghềnh…

Đội TNXP 34, 40 sau khi kết thúc nhiệm vụ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ và hoàn thành khai thông con đường Mộc Châu đi Pa Háng đã được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng tuyến đường chiến lược này. Đội 34 do đồng chí Trần Dân làm đội trưởng, đội phó là các đồng chí Nguyễn Tiến Năng (sau này là thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng), Nguyễn Văn Nhã, Nguyễn Đình Toản. Đội 40 do đồng chí Hoàng Xuyên làm Đội trưởng.

 

Trải qua 21 tháng kể từ ngày 09/10/1954 đến ngày 13/6/1956 các đơn vị TNXP đã hoàn thành tuyến đường vành đai biên giới dài 99 km trong điều kiện lao động thủ công hoàn toàn.

Quá trình xây dựng con đường chiến lược này, trên một trăm cán bộ, đội viên TNXP đã hy sinh do sập hầm, ta luy sạt lở, lật bè mảng qua thác ghềnh, có đơn vị mất cả tiểu đội. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Đội 34, 40 đã tổ chức cất bốc, quy tập được hơn 60 hài cốt đồng đội về chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ TNXP Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Khi xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu, các liệt sĩ TNXP được di chuyển về địa điểm mới, khang trang to đẹp hơn.

Theo Thanh niên xung phong Việt Nam anh hùng (tập 1: Xứng danh anh hùng), Nhà Xuất bản Thanh niên, Hà Nội, tháng 7/2017