Nhớ Trường Sơn

Sáu tháng mùa mưa nằm ngao ngán

Đất nhão, bùn lầy, xe khó vượt qua

Sông suối ngập, nước tràn về cuồn cuộn

Rừng như tuôn cơn giận dữ – quá đà

 

Gạo đã hết, hậu cần không cung cấp

Các kho hàng không thể phá ra ăn

Măng, củ sắn đã bao ngày – khó nhá

Bao tử căng đầy lá sắn, rau tầu bay

 

Binh trạm báo không còn tiếp viện

Đơn vị nào, đơn vị nấy tự lo

Cả C bộ[i] chụm đầu vào họp lại

Không thể đầu hàng, cái bụng lính phải no

 

Ba tiểu đội quyết tâm vượt núi

Sang bên kia dãy núi Giăng Màn[ii]

Ở bên đó bộ đội ta cung cấp

Cả thuốc rê, thuốc cuốn với xà phòng

 

Bao tải gạo thả theo dòng suối

Ở cuối nguồn đơn vị đón lấy- vui

Bụng lại có hạt gạo vào quấy đục

Lính căng tràn sức sống, đượm mồ hôi

 

Sáu tháng mùa khô, đất trời nứt nẻ

Nắng chói chang, nóng rát cả lưng người

Võng treo lên vẫn như là nướng cá

Da xạm đen, mặt bừng đỏ – lính cười

 

Bụi cuồn cuộn đỏ đoạn đường cháy nắng

Đất khô rang, cây cối ngả màu vàng

Rừng săng nẻ, gấu bóc cây tìm mật

Nai tìm đàn, ngơ ngác chạy sang ngang

 

Suối khe cạn, xe vượt ngầm lúc lắc

Đạn bom cày, đất đá ngổn ngang thêm

Máy bay địch bay vè vè xuống thấp

OV10[iii] bay trinh sát ban đêm

Pháo sáng thả cả bầu trời sáng rực

Lính lái xe nép vào mái Taluy

Địch cứ đánh, ta ngày nào cũng tiến

Ngắm hướng Nam, bật “đèn nhỏ”[iv] ta đi

 

Bao trận đánh, bao mùa cỏ cháy

Dọc Trường Sơn hùng vĩ- băng qua

Nơi đích đến là Miền Nam ruột thịt

Không ngại khó khăn của tuổi trẻ Bắc Hà

 

70 năm vượt qua thời gian khó

Đường càng ngày càng đẹp hơn xưa

Đường Hồ Chí Minh – Công nghiệp hóa bây giờ

Nhớ Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây một thuở./.

 

Hà Nội, 29/6/2020

Ngô Văn Tuyến

 

 

 

 


[i] Ban Chỉ huy đại đội

[ii] Núi Phi-Cô-Pi có đỉnh cao 2.071 m so mực nước biển, ở Quảng Bình. Núi còn có tên là Giăng Màn, chắc vì quanh năm sương mù giăng kín

[iii] Máy bay trinh sát OV-10 Bronco được trang bị 4 súng máy M60C 7.62x51mm hoặc 1 pháo M197 (YOV-10D) 20 mm (.79 in)

[iv] Đèn gầm ô tô hay còn được gọi là đèn sương mù, đèn đi mưa làm nhiệm vụ tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện giao thông ở phía trước và phía sau trong điều kiện thời tiết không tốt như trời tối, trời mưa, trời nhiều sương làm giảm khả năng quan sát của người lái xe..