Vài suy nghĩ về sự liên kết của các doanh nghiệp cựu thanh niên xung phong

Ngày 12 tháng 12 năm 2019, Hội Cựu TNXP Việt Nam đã tổ chức hội nghị “Tổng kết phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội giai đọan 2014 – 2019” tại Hà Nội. Về dự hội nghị là những hội viên có thành tích xuất sắc, đại diện cho những cựu TNXP làm kinh tế giỏi và đóng góp nhiều cho công tác nghĩa tình đồng đội của cả nước,

Là một đại biểu tham dự hội nghị, tôi có vài suy nghĩ đề nghị TW Hội nghiên cứu để phong trào ngày càng phát triển vững mạnh, sự đóng góp “vì nghĩa tình đồng đội” của tổ chức Hội  ngày càng tốt hơn.

Tác giả Lưu Hồng Trí (thứ 2 từ phải sang) tại hội nghị “Tổng kết phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội giai đọan 2014 – 2019”

Về việc liên kết các doanh nghiệp của Cựu TNXP ở các tỉnh thành

Sự liên kết trong các dịch vụ thương mại – sản xuất của các doanh nghiệp là rất cần thiết trong nền kinh tế mở đang là một phương án hay mà các nơi đang áp dụng. Ví dụ như thị trường thuốc tây của Công ty dược Hậu Giang phải tìm nơi phù hợp với thổ nhưỡng để trồng trọt các loại cây thuốc để sử dụng trong sản xuất, mở các cửa hàng ở khắp các tỉnh thành giới thiệu quảng bá sản phẩm của mình. Họ phải tự lực để tìm và mở các chi nhánh, các hiệu thuốc. Đó chỉ là môt ví dụ nhỏ cho thấy tầm quan trọng của sự liên kết.

Qua quyển sách “Những điển hình cựu Thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội” tôi nhận thấy ưu điểm là có rất nhiều doanh nhân là cựu TNXP ở khắp các tỉnh, thành với nhiều ngành nghề khác nhau. Thiết nghĩ chúng ta nên liên kết từng ngành nghề lại với nhau để tạo nên sức mạnh riêng của Hội. Chúng ta có thuận lợi là các “doanh nhân” là cựu TNXP có mặt ở khắp các tỉnh thành. Ví dụ như ở Tuyên Quang có cựu TNXP Nguyễn Quang Vịnh “làm giàu bằng chế tác gỗ lũa”. Những sản phẩm đó nếu có đại lý ở các tỉnh miền Tây hay Thành phố Hồ chí Minh sẽ sẽ bán được nhiều hơn.

Hoặc ở Tây Bắc có những sản phẩm đặc trưng của vùng, tại sao chúng ta không liên kết để cho những sản phẩm đó có mặt trên hầu hết các nơi. Hoặc là một nhà sản suất khi ký được một hợp đồng quảng cáo mà nơi thi công đó quá xa thì có những vệ tinh là các nhà sản xuất thi công quảng cáo ở các địa phương khác do cựu TNXP  làm chủ, chúng ta chia sẻ và cùng nhau hoàn thành hợp đồng thì đó chắc chắn rằng chi phí sẽ ít hơn khi “đem quân đánh xứ người”; ai cũng được lợi và khi có lợi nhuận rồi thì sự đóng góp trong công tác nghĩa tình đồng đội càng nhiều hơn, mạnh hơn.

Sự thống nhất cần có người đứng ra điều khiển – phối hợp:

Sự thống nhất của hệ thống cần phải có người hoặc tổ chức đứng ra làm trung gian (giới thiệu) từ đầu để sự phối hợp của các doanh nhân là cựu TNXP thật sự  hoạt động. Có những địa chỉ, những sản phẩm cần phải có sự liên kết phù hợp, là nơi để cho những người tâm huyết gần gũi bàn bạc thống nhất với nhau mới tạo nên sức mạnh. Do vậy Trung ương Hội cần phải phân tich các loại ngành nghề mà các địa phương khác có để xây dựng thành chuỗi liên kết,. Khi đã liên kết thì các doanh nghiệp tự chủ, bàn bạc, trao đổi với nhau.

Làm Kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội

Cựu TNXP chúng ta có nhiều người làm kinh tế giỏi. Nhưng đó chỉ mới là một vế, vế thứ hai là vì nghĩa tình đồng đội. Tôi chỉ mong các cựu TNXP chúng ta cần phân tích,  đoàn kết với nhau để 2 vế đó song hành. Ttrong thực tế có những người làm kinh tế rất giỏi nhưng có hoạt động gì vì nghĩa tình đồng đội. Trung ương Hội cần có những tuyên truyền, những phân tích để cho tất cả các hội viên là một thể thống nhất, đoàn kết với nhau thi chẳng những công tác vì nghĩa tình đồng đội mạnh mà các công tác khác cũng mạnh theo vì “có thực mới vực được đạo”, có tiền chúng ta mới lo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Vài suy nghĩ nông cạn, mong sẽ có những phân tích đóng góp nhiều hơn để hoạt động của chúng ta thiết thực hơn, hiệu quả hơn.

Rất cám ơn các đồng đội đã đọc bài viết nầy./.

          Lưu Hồng Trí

 Trưởng ban Liên lạc  Cựu TNXP quận Cái Răng. TP Cần Thơ