Xứng đáng với truyền thống quê hương mẹ Suốt anh hùng

Đăng lúc: 21-07-2019 10:02 Sáng - Đã xem: 45 lượt xem In bài viết

   Mười năm phấn đấu và trưởng thành, Hội Cựu TNXP xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo” và “Vì nghĩa tình đồng đội” …

   Năm 2019, Hội Cựu TNXP xã Bảo Ninh có 317 hội viên, phân thành 8 chi hội ở 8 thôn. Đây là một hội không có hộ nghèo, cận nghèo, trong đó 05 nữ cựu TNXP không nơi nương tựa đều được tập thể hội quan tâm giúp đỡ hàng năm để ổn định cuộc sống. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phong trào cựu TNXP nguyện nêu gương sống làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 5 năm qua (2014-2019), cán bộ, hội viên cựu TNXP xã Bảo Ninh tích cực giúp nhau làm kinh tế. Lãnh đạo hội đã động viên cán bộ, hội viên mình phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh hiện có của gia đình, đầu tư mở rộng, nắm bắt thị trường…, tạo việc làm cho người lao động, trong đó có con em cựu TNXP.

Cựu TNXP Trần Đình Nhỏ đang vận hành máy chạy đá lạnh
cho các ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển

Nhiều doanh nghiệp tư nhân là cựu TNXP làm ăn hiệu quả có lợi nhuận cao trên cơ sở kinh doanh luật. Điển hình như các doanh nghiệp Phú Thịnh, Nguyễn Xuân Một, dịch vụ hải sản Trần Thị Sâm… Đặc biệt, doanh nghiệp Trần Đình Nhỏ (Chi hội Cựu TNXP thôn Đồng Dương) với 2 cơ sở ngành nghề chính: Sản xuất đá lạnh, kinh doanh xăng dầu, làm dịch vụ hậu cần cho ngư dân sản xuất dài ngày trên biển và cơ sở chế biến hải sản, với giá trị số vốn xây dựng ban đầu trên 2 tỷ đồng, năm 1999, doanh thu trong 5 năm gần đây đã tăng dần lên, vốn pháp định đã thành 5 tỷ đồng. Từ 2 cơ sở kinh doanh này, ông Nhỏ đã tạo việc làm cho trên 20 lao động, lương tháng bình quân 4 triệu đồng.

   Ông Hoàng Thanh Phận, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Bảo Ninh cho biết: Hội có 2 cơ sở đánh bắt hải sản gồm 15 tàu thuyền; thương mại dịch vụ: 45; chế biến hải sản: 36. Nhiều doanh nghiệp đã giúp đỡ các hội viên khó khăn ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Từ 2014-2019, hội đã tổ chức tặng 290 phần quà, trị giá 62 triệu đồng cho hội viên khó khăn; thăm hỏi ốm đau 275 trường hợp với số tiền gần 28 triệu đồng; phúng viếng đưa tiễn hội viên qua đời 26 triệu đồng…

   Từ năm 2009 đến nay, hội đã xây dựng được 4 căn nhà nghĩa tình đồng đội, trị giá trên 200 triệu đồng, do cán bộ, hội viên đóng góp. Vừa qua, được sự giúp đỡ của Trung ương Hội, Tổng công ty dầu khí Việt Nam, Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Bình và cán bộ, hội viên đóng góp xây tặng căn nhà tình nghĩa, trị giá gần 153 triệu đồng (trong đó nhà tài trợ 60 triệu đồng) cho hội viên Phan Văn Nính và trao tặng 5 sổ tiết kiệm, trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra cán bộ, hội viên hội còn đóng góp xây dựng quỹ “Cứu trợ đột xuất vì người nghèo”. Đến nay quỹ đã có hơn 90 triệu đồng (trung bình hội viên/300 ngàn đồng).

Những con heo đất… nghĩa tình

   Nói đến mô hình tiết kiệm nuôi heo đất giúp nhau làm kinh tế theo chủ trương Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, trước hết phải kể đến thành tích của Ban công tác Nữ cựu TNXP xã Bảo Ninh. Năm 2015 tiền tiết kiệm từ heo đất được 86 triệu đồng, cuối năm 2018 tăng thành 768 triệu đồng. Tổng số tiền tiết kiệm từ heo đất các năm, hội đã gửi được 59 sổ tiết kiệm, với tổng số tiền là 194 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Công tác nữ còn nuôi chung một con heo đất, năm thu trên 10 triệu đồng. Từ những con heo đất nghĩa tình này, số tiền tiết kiệm cho heo “ăn” hàng năm giúp cho chị em vay để sản xuất làm kinh tế. Nhiều nữ cựu TNXP đã thoát nghèo bền vững, như các chị: Đỗ Thị Hoa, Trần Thị Huế, Võ Thị Khương, Nguyễn Thị Gái.

   Ghi nhận những hoạt động thiết thực vì nghĩa tình đồng đội và trên các lĩnh vực khác của hội, từ năm 2009-2018, UBND xã Bảo Ninh đã tặng giấy khen cho 19 tập thể và 50 cá nhân xuất sắc. 124 cán bộ, hội viên được Trung ương Hội tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác. Nhiều tập thể và nhiều cá nhân nhận Bằng khen của Trung ương Hội, UBND tỉnh Quảng Bình, Giấy khen của UBND TP Đồng Hới, giấy khen của Ban công tác nữ cựu TNXP TP Đồng Hới và giấy khen của Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Bình.

Hội Cựu TNXP xã Bảo Ninh xứng đáng là một tổ chức hội vững mạnh trong mọi phong trào, phát huy truyền thống hào hùng của Lực lượng TNXP Việt Nam và truyền thống quê hương mẹ Suốt[i] anh hùng.

                                                       DUY HIẾN


[i] Mẹ Suốt, tên thật Nguyễn Thị Suốt (1908-1968), ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, là một nữ Anh hùng Lao động trong Chiến tranh Việt Nam, người đã lái đò chở bộ đội, thương binh, đạn dược qua sông Nhật Lệ trong những năm 1964 – 1967.