Phát huy vai trò tiên phong theo gương Bác Hồ của Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh

Đăng lúc: 19-07-2020 9:37 Chiều - Đã xem: 53 lượt xem In bài viết

Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được củng cố để thực sự đi vào hoạt động tháng 9 năm 2016 với thường trực là 02 đồng chí nữ Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Ban Chấp hành là 09 đc, có 06 chi hội với tổng số hội viên hiện nay là 103 đồng chí. Thường trực Hội luôn năng động, sáng tạo, cụ thể hóa 5 nhiệm vụ chính trị, 19 chỉ tiêu đặt ra hằng năm phải hoàn thành. Đặc biệt ở nhiệm vụ 4 với tiêu đề “TNXP nêu gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tham gia thực hiện tốt các chương trình hoạt động của Đảng và chính quyền địa phương”. Trên tinh thần thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Cựu TNXP xã Duy Vinh cụ thể hóa thành “Cựu TNXP nêu gương sáng tạo, học tập, nói và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cùng với đó, Hội cũng luôn bám vào các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chủ trương của địa phương, tham mưu đắc lực cho Chính quyền xã để đảm nhận những công việc làm và đem lại hiệu quả cao.

Thường trực hội Cựu TNXP xã Duy Vinh: Chủ tịch Đỗ Thị Mai (bên trái) và Phó Chủ tịch Phạm Thị Hồng

Trong tổng số 103 hội viên, có 09 đồng chí hưởng chế độ hưu trí, 08 đồng chí thương binh, 04 đồng chí hưởng chế độ Nghị định 40, còn lại 82 đồng chí chưa hưởng một chế độ nào. Thế nhưng Ban chấp hành Hội cũng như mọi hội viên hoạt động đều tay, mọi chủ trương hoạt động đều nhất quán một ý chí, một hành động được thực hiện dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. 9 đồng chí trong BCH đều thể hiện được vai trò của mình, làm nhưng không đòi hỏi chế độ gì, giữ vững sinh hoạt định kỳ ở chi hội đều đặn, tỷ lệ tham gia sinh hoạt đều đạt 90%. Trong sinh hoạt, thường xuyên nâng cao hiểu biết vai trò của hội viên, là những người nòng cốt, gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, vận động hội viên hoàn thành các khoản nghĩa vụ công dân, tham gia các đợt học tập Nghị quyết 90% trở lên. Và gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa năm 2018 là 103/103 (không có hội viên vi phạm pháp luật).

Trong phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững, mặc dù hội viên của hội đa số tuổi cao, không tham gia lao động để có thu nhập cao như các lực lượng khác, nhưng với ý chí vươn lên, tự lực tự cường, trong số 82 anh chị em hội viên không có chế độ gì, họ đã bằng nhiều cách lao động, sản xuất kinh doanh, thậm chí có nhiều chị em đi làm tạp vụ, giúp việc để có mức thu nhập trang trải cho cuộc sống. Cho đến nay, trong toàn hội đã có 23 hội viên làm kinh tế giỏi, có thu nhập cao, trong đó lĩnh vực công mỹ nghệ có 02 hội viên, nông nghiệp 05 hội viên, tạp vụ 16 hội viên và không có hội viên nào trong hộ đói nghèo, đã có 42 hội viên được Trung ương hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác, có 19 hội viên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương.

Công tác nghĩa tình đồng đội được Hội đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt. Hội tham gia cùng với Hội đồng xét duyệt để thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử xét 42 bộ hồ sơ dân công hỏa tuyến, 08 hồ sơ thương binh và các đơn về chế độ của Nghị định 62, Nghị định 40. Nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/2017, Hội đã tổ chức thành công đêm diễn văn nghệ với chủ đề “Tri ân dấu ấn một thời”, gây được ấn tượng mãnh mẽ và được nhân dân trong xã hưởng ứng, ủng hộ với số tiền lên đến 23 triệu đồng. Số tiền trên, Hội đã trích tặng 18 xuất quà cho gia đình chính sách nhân ngày 27/7, số còn lại, Hội thống nhất vào việc xây dựng quỹ hội để làm tốt công tác chăm lo, nghĩa tình đồng đội, thăm và tặng quà hội viên ốm đau, động viên nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Năm 2018, Hội có đề án được UBND xã giao làm tổ quản lý, giải tán điểm buôn bán trên trục đường Nam Phước – Bàn Thạch trước công ty may Huy Hoàng II. Bước đầu, Hội gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền. Song, với sự quyết tâm làm cho bằng được, không ngại khó khăn, không quản giờ giấc, không đòi hỏi đãi ngộ, Hội đã làm được việc giải tán điểm tụ tập buôn bán nói trên, đem lại bình yên, được nhân dân khen ngợi. Cho đến nay, vẫn duy trì không cho tụ tập trái phép, gây cản trở giao thông ở trục đường nói trên.

Từ tháng 5/2018, điểm tụ tập đông chợ trước Công ty may Huy Hoàng II Hội Cựu TNXP duy trì canh trực giải tán thì số hàng rau, cá, thịt dời xuống mua bán tại chợ Bàn Thạch mỗi ngày một đông. Xét thấy tình hình lộn xộn ở chợ, hàng ăn uống chen lấn hàng cá thịt, môi trường không đảm bảo, vệ sinh an toàn thực phẩm không được quan tâm, ngân sách xã phải bù chi cho chợ Bàn Thạch mỗi năm 72 triệu đồng vì không có người quản lý. Từ thực tế trên, Hội Cựu TNXP xã đã lập tờ trình và đề nghị UBND xã thành lập tổ quản lý và được UBND xã đồng tình ủng hộ, giao cho Hội Cựu TNXP xã tham mưu ra quyết định thành lập tổ quản lý chợ Bàn Thạch. Từ khi thành lập, Hội gặp khó khăn hơn là thuận lợi. Song, với sự quyết tâm đã kiên trì tổ chức thực hiện, cho đến nay trên cơ sở các văn bản có tính cách pháp luật ban hành tổ chức quản lý cho phát hành đơn đăng ký kinh doanh. Hiện nay, có 70 hộ tư thương đã đăng ký, tổ quản lý tiến hành rà soát, khảo sát thực tế vị trí buôn bán để bố trí lập hợp đồng sắp xếp xong chợ 27 gian hàng cá sông, cá biển, thịt với tổng diện tích 60m2; tiếp tục cho lập hợp đồng 18 gian hàng lagim, 09 gian hàng ăn uống, bố trí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự . Đồng thời, đề nghị bộ phận Tài chính xã, UBND xã phát hành giấy mời, tổ chức họp chợ đánh giá mức doanh thu, định mức thu của 70 hộ kinh doanh, tổ chức đội thu gom rác thải tại chợ Bàn Thạch, hằng ngày thu dọn vệ sinh, cử một thành viên trong tổ quản lý thu tiền và duy trì việc thu theo hợp đồng. Hằng năm, đã thu nộp về xã 70.000.000đ. Từ đó, xã không bù chi cho chợ Bàn Thạch và chợ đi vào trật tự, môi trường đảm bảo chợ của một xã Nông thôn mới.

Xuất hiện khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng phí và bảo vệ môi trường, thu gom rác thải ở một số thôn, Hội lại xung phong đảm nhận. Thôn Vĩnh Nam có hơn 630 hộ, lúc đầu việc thu phí chỉ đạt 50%, dẫn đến tổ thu gom phải bỏ việc. Trước tình hình đó, Hội đã lập danh sách và đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Kết quả là từ tháng 1 đến tháng 3/2018, việc thu phí thu gom rác thải đã đạt 95%, Hội tiến hành giao lại cho tổ thu gom. Cho đến nay, họ đã duy trì tốt việc đóng phí bảo vệ môi trường, rác thải được thu gom đúng lúc, đúng nơi, bảo đảm môi trường, cảnh quan sinh thái, được nhân dân hết sức khen ngợi.

Nhân ngày truyền thống lực lượng TNXP 15/7 hằng năm, Hội tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống với 90 cán bộ, hội viên tham gia để ôn lại truyền thống qua 3 thời kỳ của lực lượng TNXP Việt Nam, lấy đó làm hành trang cho Hội Cựu TNXP giữ lại hình ảnh tốt đẹp của mỗi con người đã từng cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giành độc lập, bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước hôm nay, không phụ lòng Bác tặng cho lực lượng TXNP Việt Nam.

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên

Bốn câu thơ của Bác đã truyền cảm vào mỗi cựu TNXP xã Duy Vinh với tinh thần cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy với tinh thần đoàn kết, một lòng, thống nhất ý chí, không quản ngại khó khăn… đã làm nên được những việc ý nghĩa, góp phần đưa hình ảnh người cựu TNXP trở thành hình tượng tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác./.

Hồ Thị Hằng

Tuyên giáo Dân vận Đảng ủy xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam