Trở lại với Trường Sơn thân yêu

Đăng lúc: 08-12-2020 1:40 Chiều - Đã xem: 67 lượt xem In bài viết

 Hơn một tháng qua trên các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin thời sự VTV1 hàng ngày, chúng tôi theo dõi, được tin nhiều cơn bão đã tràn vào các tỉnh miền Trung, mưa to, gió lớn gây ra lũ lụt nạng nề, đời sống của bà con gạp rất nhiều khó khaăn.

 Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các chiến sỹ Đường Hồ Chí Minh đã gắn bó với các tuyến đường Trường Sơn của miền Trung, được bà con các dân tộc giúp đỡ tinh thần và vật chất hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tháng 4 năm 1975.

Với tinh thần tương thân, tương ái, phát huy bản chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ, chiến sỹ Trường Sơn, TNXP anh hùng, Ban liên lạc đơn vị truyền thống Cựu TNXP N237- Ban XD 67- Trường Sơn Thanh Hóa đã kêu gọi cán bộ, chiến sỹ, hội viên trong đơn vị đóng góp ủng hộ kinh phí, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng baò miền Trung đang gặp nhiều khó khăn vì lũ lụt

Các cựu TNXP Trường Sơn đơn vị chúng tôi nay hầu hết ở lứa tuổi U70, sức khỏe giảm sút nhiều, đi lại chậm chạp khó khăn, song vì nghĩa tình và tinh thần TNXP nam xưa đã hang hái đóng góp để mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở vào chia sẻ với bà con miền Trung thân yêu

4g sáng ngày 30/11, hàng được xếp lên xe, đoàn chúng tôi lên đường.Thời tiết chớm lạnh, đến Nghệ An trời bát đầu có mưa nhỏ. Điểm đến đầu tiên chúng tôi tặng quà cho các cựu TNXP xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nơi giáp với huyện Lệ Thủy, bị ngập lụt nạng nề nhất. Nơi đây có nghĩa trang TNXP Ban XD 67, nơi an nghỉ của gần 300 liệt sỹ TNXP hy sinh trên các tuyến đường 10, 15, 16, 18. Hội Cựu TNXP xã Vạn Ninh là đơn vị kết nghĩa với đơn vị N237, đang thường xuyên cham sóc, hương khói cho hương hồn đồng đội của chúng tôi còn nằm lại Quảng Bình.

Chia tay Vạn Ninh, đoàn chúng tôi đi theo Đường 10, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn đến bản Cợp (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), ngã ba Dân Chủ (nơi Đường 10 và Đường 16 gặp nhau). Nơi đây có nhà bia tưởng niệm[i] các liệt sỹ TNXP N237 hy sinh tại tuyến đường. Trong quá trình xây dựng cũng như bảo quản chăm sóc lâu dài nhà bia, bà con bản Cợp đã hết lòng tận tinh giúp đỡ. Sau mưa bão, những món quà đơn giản của chúng tôi chia sẻ phần nào  động viên, hỗ trợ giúp bà con vượt qua khó khăn. Chiều biên giới mưa càng nặng hạt, chúng tôi chia tay bản Cợp đến với bản Asóc bên dòng sông Sê Băng Hiêng – nơi chúng tôi đã từng tham gia gùi hàng phục vụ cho chiến dịch Đường 9, Nam Lào – cũng bị ảnh hưởng của lũ lụt nặng nềa. Trời tối ập xuống nhanh, tại nhà văn hóa cộng đồng của bản chúng tôi trao những món quà cho bà con mà cảm động, mưa nặng hạt, trời lạnh nhưng lòng chúng tôi vẫn cảm thấy ấm áp vô cùng vì kịp đến với bà.

Đã hơn 9 giờ tối đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường đến xã Hướng Việt, trước đây cùng là xã Hướng Lập nay được chia làm hai xã. Các cán bộ UB đang thức chờ đón đoàn ở UBND xã.  Chúng tôi chuyển quà cho lãnh đạo địa phương để trao lại cho bà con. Thật tiếc khi không trao trực tiếp được cho đồng chí chiến sỹ Trường Sơn của xã có hai con bị lũ cuốn trôi chết.

 Đoàn chia tay vượt qua đèo Sa Mù dài hơn 28 km để đến với Khe Sanh, Lao Bảo. Mưa nặng hạt hơn, sương mù phủ kín đỉnh dèo, xe chạy chậm, bật pha gầm mới thấy đường đi. Chúng tôi không dừng lại được doanh trại của đoàn kinh tế 337 Quốc phòng, nơi 26 cán bộ chiến sỹ bị lũ quét cuốn trôi, trong đó hai người quê Thanh Hóa.

 Hoàng Mạnh Hùng

                                                  Trưởng ban liên lạc N237 Thanh Hóa

 


[i] Kinh phí xây dựng nhà bia có sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiêp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.